นายกฯเศรษฐาร่วมยินดี "มาดามแป้ง" นั่งประมุขส.บอลไทยคนใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แสดงความยินดีกับ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คนที่ 18 และเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่นั่งในตำแหน่งดังกล่าว

 หลังจากที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ศ.2567 เพื่อรับรองการหมดวาระของนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ซึ่งที่ประชุมรับรองทุกวาระการประชุม และเป็น "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ที่ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 68 เสียง จาก 73 เสียง  ครองตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลคนใหม่ 

 ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง   กล่าวว่า "ทราบว่ามีการโหวตจนเกือบจะได้คะแนนเป็นเอกฉันท์จากทั้งหมด 73 คน ชนะได้คะแนน 68 คะแนน ก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายอะไร ดีใจด้วย เดี๋ยวคงจะโทรศัพท์คุยกัน อยากให้มีการพัฒนาฟุตบอลไทย เพราะนางนวลพรรณ มีส่วนร่วมในการพัฒนาการบอลไทยมานานมากแล้ว ซึ่งเป็นคนที่มีความตั้งใจจริง ก็อยากให้ฟุตบอลไทยพัฒนาต่อไป และในฐานะคนที่รักกีฬาก็อยากให้มีความก้าวหน้าทางด้านดังกล่าว ดีใจ อย่างน้อยเป็นคนที่รู้จักกัน"

 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า  พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  ได้กล่าวทิ้งท้ายก่อนที่จะอำลาตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ฝากให้รัฐบาลดูเรื่องของการประชุมฟีฟ่า คองเกรส ให้มากขึ้น นายกฯตอบว่า "แน่นอนเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และในวันที่ 17 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมใหญ่ที่ประเทศไทยแน่นอนว่ารัฐบาลต้องให้ความสำคัญและความพร้อมจะต้องเต็มที่"

 "ส่วนตัวคิดว่ามีหลายมิติ พวกเราในฐานะที่เป็นคนไทยที่อาจจะไม่ได้ลงลึกมาก อยากเห็นฟุตบอลไทยและทีมชาติไทยประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะประโยคที่พูดกันบ่อยว่าเรื่องของบอลไทยไปบอลโลก เรื่องนี้ต้องอยู่บนข้อเท็จจริงด้วย"

 "กับความคาดหวัง แน่นอนว่าเราอยากให้ไป แต่ส่วนตัวคิดว่าสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด การที่เรามาเล่นกีฬามีจุดประสงค์อื่นด้วย นั่นคือการออกกำลังกาย ไม่ให้เด็กไปหมกมุ่นกับการเล่นเกมส์ และอบายมุขทั้งหลาย การพัฒนาลีกล่าง เพื่อให้คนมีความหวังและแรงบันดาลใจ เพื่อให้ทุกคนก้าวเข้ามาสู่วงการฟุตบอล และเก่งเหมือนชนาธิป สรงกระสินธ์ หรือ "เมสซี่เจ" ได้ มีรายได้เป็นหลักล้านต่อเดือน"

 "ซึ่งความจริงมันมีหลายมิติ หลายระดับ ในการที่ฟุตบอลมาเป็นอาชีพ ทั้งในเรื่องของระดับครูฝึกและระดับภูมิภาค เพราะฉะนั้นการพัฒนาลีก 3 ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ"

 "ผมคุยกับคุณนวลพรรณมา และเห็นตรงกันว่าการพัฒนาลีก 3 เป็นเรื่องสำคัญ อีก1-2 วันจะได้มีการคุยกันต่อ ถ้าท่านว่างจะได้มีการพูดคุยกัน อีกทั้งได้เจอกันตามงานสังคมประจำ ยืนยันอีกครั้งว่าเรื่องนี้มีหลายมิติและเห็นแสงสว่างพอท่านมาแล้ว" นายเศรษฐา ทิ้งท้าย

 นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังยิงคำถามอีกว่า นายกฯ เคยระบุว่าไม่อยากให้วงการฟุตบอล มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และมีการยกระดับให้มากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า "เรื่องนี้ก็ต้องอยู่บนความเป็นจริงด้วยเช่นกัน เพราะการเมืองก็มีส่วนสำคัญในการที่จะทำตรงนี้ แต่ตนหวังว่าเป็นผู้ใหญ่กันทุกคนแล้ว เรื่องการแยกแยะระหว่างการเมืองกับการกีฬา ต้องแยกแยะกันไป"

 "ผมมีความเชื่อในเรื่องของความเสมอภาค ความเท่าเทียม และไม่เคยมีความคิดตรงนี้ (เรื่องที่ผู้หญิงเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ) ผมเชื่อว่าคุณนวลพรรณ ล่ำซำ มีความสามารถทัดเทียมหรือเหนือกว่าผู้ชายบางคนเสียอีก"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport