"อิชิอิ" สร้าง 3 สถิติใหม่หลังพาทีมชาติไทยทะลุ 16 ทีมเอเชียนคัพ

มาซาทาดะ อิชิอิ สร้าง 3 สถิติใหม่ ขึ้นแท่นโค้ชชาวเอเชียคนแรก พาทีมชาติไทยทะลุเข้ารอบน็อคเอาท์เวทีเอเชียนคัพ รอบสุดท้าย ทั้งที่เพิ่งรับงานคุมทัพ "ช้างศึก" อย่างเป็นทางการเพียงแค่ 1 เดือนเศษ พร้อมจารึกเป็นกุนซือคนที่ 3 พาไทยลิ่วน็อคเอาท์รายการนี้ และยังเป็นครั้งแรกในชีวิตของตัวเอง ในฐานะกุมบังเหียนระดับทีมชาติเข้ารอบเอเชียนคัพด้วย

หลังจากที่ มาซาทาดะ อิชิอิ เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น ได้รับตำแหน่งเข้ามาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 กระทั่งล่าสุดเขาได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่เกิดขึ้นด้วยการพาทีมชาติไทย เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในศึกฟุตบอลเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ได้สำเร็จตามเป้าหมาย

จากผลการแข่งขันในกลุ่ม ดี เกมที่ ญี่ปุ่น เอาชนะ อินโดนีเซีย 3-1 ทำให้ทัพ "การูด้า" มีแค่ 3 แต้มจาก 3 นัด ส่งผลให้ทีมชาติไทย ที่ลงสนาม 2 นัด เก็บ 4 แต้ม การันตีกรุยทางสู่รอบน็อคเอาท์แน่นอนแล้ว แม้จะเหลือโปรแกรมอีกหนึ่งนัดในรอบแบ่งกลุ่มก็ตาม และทำให้ "โค้ชอิชิอิ" จารึกชื่อเป็นโค้ชเอเชียคนแรกของ "ช้างศึก" ที่ไม่ใช่คนไทย พาทีมลิ่วรอบน็อคเอาท์สำเร็จ

นอกจากนี้กุนซือจากแดนอาทิตย์อุทัยวัย 56 ปี ยังเป็นเฮดโค้ชคนที่ 3 ที่พาทีมชาติไทย เข้ารอบน็อคเอาท์เอเชียนคัพได้อีกด้วย ต่อจาก ปี 1972 (มี 6 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน) กุนเธอร์ กลอมบ์ (โค้ชชาวเยอรมัน) และปี 2019 (มี 24 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน) "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย (โค้ชชาวไทย) 

ขณะเดียวกันอีกหนึ่งสถิติที่ "โค้ชอิชิอิ" สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเอง ด้วยการพาทีมชาติไทย ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย เพราะถือเป็นครั้งแรกในชีวิตในฐานะกุนซือใหญ่ได้คุมทีมระดับทีมชาติ ในทัวร์นาเมนต์ลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชียด้วย

สำหรับโปรแกรมนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 113 ของโลก พบกับ ซาอุดิอาระเบีย ทีมอันดับ 56 ของโลก ในวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2567 ที่สนามเอดูเคชั่น ซิตี้ สเตเดี้ยม เวลา 22.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง PPTV HD หมายเลข 36 และช่อง T Sport 7


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport