ทีมชาติไทย กล้าเล่นด้วยฟุตบอลของตัวเอง..

วันก่อนผมเขียนถึงความประทับใจในการเล่นของทีมชาติเวียดนามที่แสดงออกมาให้เห็นถึงความกล้าที่จะเล่นในเกมของตัวเอง แม้จะเป็นฝ่ายปราชัยต่อญี่ปุ่น

การให้สัมภาษณ์ของ มาซาทาดะ อิชิอิ ก่อนเกมพบกับ คีร์กีซสถาน ก็ยังยกเอาความมุ่งมั่นของนักเตะเวียดนามมาเป็นตัวอย่าง

สิ่งที่เขาหวังจากลูกทีมก็คือเรื่องลักษณะนี้.. โยนความกลัวทิ้งไป สลัดความไม่กล้าทิ้งไป ลงสนามไปและเล่นด้วยความกล้า กล้าที่จะเป็นตัวเอง กล้าที่จะเล่นในแบบที่วางแผนและซักซ้อมกันมา กล้าที่จะแสดงศักยภาพที่ตัวเองและเพื่อนร่วมทีมทุกคนมีออกมา

ผมพอจะเข้าใจวัตถุประสงค์ของคำพูดนี้ ผลการแข่งขันเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ แต่สภาวะความพร้อมของหัวจิตหัวใจของเรานั้นควบคุมได้.. จงเล่นให้เป็นตัวเอง สู้ในเกมของตัวเอง

เวียดนามทำงานของตัวเองได้ดี แพ้ญี่ปุ่นแบบที่นักเตะญี่ปุ่นยังยอมรับว่าเป็นงานยากกว่าที่คิด ผมลุ้นฟุตบอลของเราต่อ อยากเห็นการตอบสนองในสนามว่าจะออกมาเป็นอย่างไร จะเล่นอย่างไร มีความมั่นใจแค่ไหน เพราะเกมแรกในทัวร์นาเม้นต์เป็นเกมที่ยากเสมอ

แต่กับสิ่งที่ได้เห็นตั้งแต่ 45 นาทีแรกทำให้ผมไม่มีความกังวลใดๆ เหลืออยู่อีก อดไม่ได้ที่จะโพสต์ช่วงพักครึ่งถึงความพอใจในผลงานของนักเตะเรา ทุกอย่างดูดีไล่ตั้งแต่ผู้รักษาประตูไปถึงกองหน้า

ไม่ใช่ว่าไม่กังวลกับผลการแข่งขันหรือมั่นใจว่าชนะแน่ๆ นะครับ เราโยนโอกาสทิ้งไปเยอะ นำอยู่แค่ประตูเดียวเกมอาจพลิกผันได้ทุกเมื่อ แต่ความไม่กังวลของผมเป็นเรื่องแนวทางการเล่นและความมุ่งมั่นที่จะเล่นในแบบที่เป็นตัวเองมากกว่า

มันเห็นแนวทาง เห็นความกล้า เห็นวี่แววว่าจะไปได้ดี

เราได้เห็นวิธีการเล่นที่ดี กล้าเล่น กล้าบุกโจมตี กล้าฉวยโอกาส การวิ่งไล่กดดันในแดนหน้า การดักเก็บบอลจังหวะสอง ความคล่องตัวและการเล่นเป็นทีมในพื้นที่แคบๆ

ผมชอบการเล่นแบบใกล้ๆ กัน 2-3 คน 3-4 คน ให้บอลแล้วขยับ มีเพื่อนวิ่งเข้ามาเป็นตัวเลือกเพิ่มอีก หรือการเล่นแค่สองคนด้วยวิธีทำชิ่งหนึ่ง-สอง ง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ

การสร้างจังหวะทำประตูเห็นเป็นรูปเป็นร่าง มีที่มาที่ไป ลูกยิงชนเสากับคานในครึ่งแรกก็มาจากการประสานงานที่ดี จังหวะแรกศุภณัฏฐ์กับนิโคลัสทำชิ่งหลุดขึ้นทางขวาก่อนบอลผ่านมาถึงสุภโชคยิงชนเสาก่อนศุภชัยซ้ำเข้าแต่ล้ำหน้า

จังหวะหลัง เอเลียส ดันขึ้นมาดักตัดบอลถึงกลางสนาม พีรดนย์ ส่งให้ วีระเทพ แทงให้ บดินทร์ ตวัดจังหวะเดียวให้สุภโชคสะกิดบอลเบาๆ ให้ศุภณัฏฐ์หลุดเข้าไปสับไก

เป็นการเข้าทำที่มีทีมเวิร์ก มีเป้าหมาย มีจุดประสงค์ของการให้บอล แล้วยังความตื่นตัวที่แสดงออกมา กระตือรือร้น กระฉับกระเฉง ทำให้เกมเร็วและมีชีวิตชีวา ดูมีความหวัง

ประตูขึ้นนำก็มาจากความกล้าเล่นของ บดินทร์ ที่สร้างจังหวะยิงให้ตัวเอง ขณะที่ศุภชัยพาตัวไปอยู่ในจุดที่พร้อมตามซ้ำซึ่งมันก็เกิดขึ้นจริงๆ

เกมป้องกันก็ช่วยกันดี มีสมาธิ อ่านเกมตลอดเวลา ไม่พรวดพราด คู่หลังนิ่ง แบ๊กซ้ายขวารับมือตัวข้างของเขาที่มีความเร็วได้ดีทั้งยังมีเพื่อนมาช่วยกันซ้อน มีกองกลางช่วยไล่สกรีนด่านแรกให้ กล้าต่อบอลไม่โยนยาว กล้าสร้างเกมจากแนวหลัง มีผิดพลาดบ้างแต่มองเห็นไอเดียว่าตั้งใจจะเล่นแบบไหน

ผมยังชอบการเปิดเกมฉับพลันของ ปฏิวัติ คำไหม มาก เขารับบอลได้แล้วเตะเปิดยาวในจังหวะที่คู่ต่อสู้ลงไม่ทัน ขณะที่เพื่อนที่เป็นเป้าหมายก็พร้อมพุ่งไปข้างหน้าทันที เขาทำในครึ่งแรก 2 ครั้ง ครึ่งหลังอีก 1 ครั้ง ได้ผลดีทั้งหมด

การตัดสินใจเล่นอย่างนี้ได้ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงการเตรียมตัวมาเพื่อเล่นจังหวะแบบนี้ในโอกาสที่เหมาะสมซึ่งจะเป็นอาวุธเสริมเท่านั้นแต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจและกล้าที่จะเล่นอีกด้วย ตรงนี้อยากจะชื่นชมนอกจากปฏิวัติแล้วก็คงเป็นอาจารย์อิชิอิที่กระตุ้นให้ลูกทีมมีความกล้าที่จะแสดงมันออกมา

ในครึ่งหลังความรู้สึกไม่กังวลก็ยังดำเนินไปอย่างนั้น เรามีสมาธิและมั่นใจในการเล่นเหมือนเดิม สร้างจังหวะยิงได้เรื่อยๆ ทั้งการต่อบอลเข้าทำและการสวนกลับ มันดูมีจินตนาการโดยเฉพาะจังหวะประสานงานกันทางซ้ายตั้งแต่ ธีราทร ขึ้นไปจนกระทั่งจบที่การยิงของ สารัช ที่แม้จะหลุดกรอบแต่เป็นความกล้าเล่นด้วยทีมเวิร์กที่เราอยากเห็น

น่าชื่นชมและน่าชื่นใจ

มีหลายคนที่น่าประทับใจนะครับ อันที่จริงก็ทุกคนเลย ผมชอบ ศุภชัย ที่ใจเด็ดสมนามสกุล เขาไม่เพียงเหมายิงทั้งสองประตูให้กับเราแต่ยังขยันวิ่งไล่และกระโดดแย่งโหม่งบอลทุกจังหวะ

กระโดดเล่นบอลโด่งทุกจังหวะจริงๆ ไม่มียืนดูเลย ใครที่เล่นฟุตบอลเป็นกองหลังคงเข้าใจว่าการเจอกับกองหน้าที่กระโดดเล่นบอลทุกจังหวะนั้นมันน่าปวดหัวขนาดไหน

สิ่งที่ผมมองเห็นนอกจากความมั่นใจและความกล้าเล่นแล้ว เรายังใช้ความสามารถของแต่ละคนออกมาได้ดี

ปฏิวัติไม่ได้ถูกทดสอบนักแต่แสดงคุณภาพการเปิดบอลยาวเปลี่ยนเป็นเกมรุกฉับพลันที่แม่นยำ พรรษา กับ เอเลียส คู่เซนเตอร์มีแรงปะทะและการอ่านเกมที่ดี ไม่ร้อนรน ธีราทร กับ นิโคลัส แบ๊กสองข้างเป็นแบ๊กสมัยใหม่ ฟิต คล่อง เล่นฟุตบอลที่มีชั้นเชิง สปีดเร็วและแม่น

วีระเทพ กับ พีรดนย์ คู่กองกลางช่วยกันคุมเกมได้ดี เข้าสกัดบอลยามรับ ขยับให้เพื่อนมีตัวส่งยามรุก เห็นแล้วให้ เล่นง่ายๆ ไม่ฝืน ตัวรุกมีความคล่องตัวเป็นจุดเด่น มีเซนส์ฟุตบอลสูงจากสุภโชคและศุภณัฏฐ์ มีความขยันของศุภชัย มีทักษะและการยิงไกลของบดินทร์

คีร์กีซสถานเองไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความอันตรายเท่าไหร่ มีความผิดพลาดง่ายๆ และการประสานงานในแดนหน้าขาดๆ เกินๆ การให้บอลไม่แม่นยำ ช่วงสิบห้านาทีสุดท้ายพยายามเร่งเกมมากขึ้น แต่ต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัวเข้าทำเนื่องจากทีมเวิร์กไม่ทำงาน เราจึงรับมือกับมันได้ไม่ลำบากนัก ลูกเปิดเข้ากลางก็เอาชนะ เอเลียส กับ พรรษา ไม่ได้

มันคือสามคะแนนที่เปี่ยมไปด้วยสไตล์โดยแท้ เราเล่นฟุตบอลของเราด้วยความมั่นใจ เอาจุดเด่นที่มีออกมาใช้ได้เต็มที่ จุดที่ยังต้องพัฒนาต่อไปคือความเด็ดขาดในการเปลี่ยนโอกาสเป็นประตู การช่วยแดนบนบีบพื้นที่ยังมีช่องว่างระหว่างกองกลางกับกองหน้าอยู่บ้าง แต่เข้าใจได้ในเรื่องการระวังพื้นที่ที่ดูแลและการแบ่งใช้เรี่ยวแรงโดยเลือกใช้การอ่านเกมดักแย่งบอลจังหวะสองแทน รวมทั้งความผิดพลาดส่วนบุคคลเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้เสียบอลให้ฝ่ายตรงข้าม

เกมแรกผ่านไปด้วยดี ผลงานในสนามยิ่งน่ายินดี ผมคิดว่าอาจารย์อิชิอิคงพอใจไม่น้อย บรรยากาศในทีมก็คงอบอวลไปด้วยความมั่นใจ ข้อบกพร่องต่างๆ ก็จะนำไปปรับแก้กันต่อไปรวมทั้งการเตรียมตัวพบกับโอมาน ทั้งวิธีการที่จะเล่นงานเขา และวิธีการป้องกันเกมของเขา

ชนะด้วยผลงานแบบนี้ทำให้ความกระชุ่มกระชวยกลับมาอีกครั้ง เชื่อว่าเกมที่สองกับโอมานวันอาทิตย์นี้เรตติ้งคนดูถ่ายทอดสดพุ่งกระฉูดแน่ เป็นกำลังใจให้กันต่อไปครับ

ตังกุย


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport