สานต่อความสำเร็จคาราบาวคัพ มุ่งหน้าสู่การพัฒนาลูกหนังในไทยและอาเซียน

ไม่มีใครที่ไม่รู้จักศึกคาราบาว คัพ ซึ่งเป็นรายการแข่งขันฟุตบอลถ้วยในประเทศอังกฤษ ที่มีสโมสรชั้นนำร่วมชิงชัยเพื่อครองความเป็นหนึ่งเดียว

"ลีก คัพ" เริ่มทำการแข่งขันตั้งแต่ปี 1961 ซึ่งถือเป็นถ้วยที่เก่าแก่เป็นอันดับสามของเมืองผู้ดี มีการเปลี่ยนชื่อตามสปอนเซอร์มาแล้วมากมาย

ย้อนเวลาไปเกือบสิบปีก่อน แฟนบอลหลายคนต่างเรียกฟุตบอลรายการนี้ว่าเป็น "มิคกี้ เมาส์ คัพ" อันเนื่องมาจากเป็นถ้วยรองที่หลายทีมยักษ์ใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจมากนัก

ทว่าหลายปีมานี้ บรรดาสโมสรที่ก้าวไปสู่ตำแหน่งแชมเปี้ยนส์ คือทีมระดับท็อป ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับรายการนี้มากขึ้น

โดยครั้งนี้นับเป็นปีที่ 5 ที่ "คาราบาว" ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับความยิ่งใหญ่บนดินแดนลูกหนังแห่งแรกของโลก ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว แชมเปี้ยนส์ที่ได้ชูโทรฟี่ที่ เวมลี่ย์ สเตเดี้ยม คือสโมสรระดับชั้นนำแห่งเมืองผู้ดี อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ซึ่งบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า คาราบาว คัพ มีความยิ่งใหญ่มากเพียงใด

ความสำเร็จบนเวทีลูกหนังระดับโลกตลอด 5 ปี และกำลังเข้าสู่ปีที่ 6 เพื่อต่อยอดให้ก้าวหน้ามากขึ้น "คาราบาว" จึงสานต่อความยิ่งใหญ่นี้นำมาซึ่งการพัฒนาวงการฟุตบอลในประเทศไทย

Sport Marketing คือกลยุทธ์ที่ คาราบาว ใช้ขับเคลื่อนในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และเดินหน้าต่อไปการจัดการแข่งขันฟุตบอล ‘Carabao 7-a-Side Cup’ ขึ้นเป็นครั้งแรกในเมืองไทยจนเกิดกระแสตอบรับล้นหลามจากผู้มีใจรักกีฬาฟุตบอลทั่วทั้งประเทศปลุกกระแสให้กีฬาฟุตบอลในบ้านเรากลับมาคึกคักอีกครั้ง

นักกีฬาที่เข้าแข่งขัน ‘Carabao 7-a-Side Cup’ต่างมีใจปรารถนาที่จะลงเล่นฟุตบอลไม่ใช่เพียงเพื่อการแข่งขันหรือชิงชัยเท่านั้นแต่การได้มีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ระดับโลกนี้เป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาตัวเองให้ก้าวขึ้นไปอีกระดับได้สอดคล้องกับความตั้งใจของคาราบาวที่เล็งเห็นถึงจุดนี้  


จาก 512 ทีมทั่วประเทศไทย เพื่อเฟ้นหาสุดยอดทีมระดับประเทศเพียงหนึ่งเดียว รางวัลใหญ่ที่นอกเหนือจากเงินรางวัลก็คือประสบการณ์ระดับโลกสุดล้ำค่า บินลัดฟ้าสู่ประเทศอังกฤษทั้งทีม เพื่อชมเกมการแข่งขัน คาราบาว คัพ นัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด พบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ณ สนามนิวเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

คาราบาว ไม่ได้เล็งเห็นถึงเรื่องตัวนักฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังมองเห็นถึงการมอบโอกาสให้กับสตาฟฟ์ผู้ฝึกสอนฟุตบอลไทย โดยได้ร่วมมือกับ ฟุตบอลลีกอังกฤษ หรือ EFL จัดโครงการ Carabao Coach the Coaches ขึ้นมาอีกครั้งเพื่อเพิ่มระดับความเข้มข้นทางความรู้ ทักษะ และเทคนิคฝึกสอนฟุตบอลระดับเยาวชนแก่โค้ชชาวไทยที่จะได้รับการติวเข้มจากผู้ฝึกสอนฟุตบอลจากประเทศอังกฤษ

และแน่นอนว่า ความมุ่งหวังของ Carabao Coach the Coaches คือการที่ได้เห็นผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้สามารถพัฒนาฝึกฝนนักเตะระดับเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวขึ้นสู่นักเตะอาชีพในอนาคตได้


มิเพียงเท่านั้น คาราบาวไม่ได้หยุดเพียงแค่พัฒนาฟุตบอลในประเทศ แต่ยังได้มุ่งหน้าสู่ระดับอาเซียนด้วยการสนับสนุนสโมสร ฮอง อันห์ ยาลาย ในประเทศเวียดนาม ซึ่งมี "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นเฮดโค้ช เพื่อสานต่อการสร้างแบรนด์ในตลาดต่างประเทศ

คำถามที่ว่าทำไม คาราบาว ถึงเลือกให้การสนับสนุนสโมสรแห่งนี้ คำตอบคือ ฮอง อันห์ ยาลาย ถือเป็นสโมสรที่โดดเด่น มีองค์ประกอบสำคัญหลายๆ ด้าน ทั้งเรื่องประวัติศาสตร์ที่มีมานานกว่า 20 ปี, มีผลงานโดดเด่น และเป็นทีมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทีมหนึ่งในเวียดนาม

ที่สำคัญคือเป้าหมายและวิสัยทัศน์องค์กรของฮอง อันห์ ยาลาย กับ คาราบาวมีความสอดคล้องกันในด้านความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะช่วยพัฒนากีฬาฟุตบอล 

คาราบาวเล็งเห็นศักยภาพของประเทศเวียดนาม ที่มีความหลงใหลในกีฬาฟุตบอล รวมถึงเป็นประเทศชั้นนำในอาเซียนทั้งเรื่องการเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจสังคม และการพัฒนาคุณภาพประชากรอย่างก้าวกระโดด

ทั้งหมดที่ว่ามานี้ คาราบาวยึดมั่นในจิตวิญญาณของการไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาวงการฟุตบอลทั้งในประเทศไทย, เวียดนามและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียนให้มีมาตรฐานระดับโลก ไปพร้อมๆ กับการพาองค์กรก้าวสู่ความเป็นแบรนด์ระดับโลกในอนาคต

#คาราบาว #คาราบาวคัพ #CarabaoCup #Carabao #WorldClassProduct #WorldClassBrand


  




ที่มาของภาพ : คาราบาว คัพ
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport