"เจ้าคุณเก๋น" เจ้าอาวาสวัดโสธรฯอดีตจอมเตะเมืองแปดริ้ว

วัดโสธรวรารามวรวิหาร ชื่อเดิม วัดหงษ์ หรือวัดหลวงพ่อโสธร สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตอนปลาย ในรัชสมัย พระนารายณ์มหาราช  เป็นวัดที่ติดอันดับต้นๆของประเทศไทยที่พุทธศาสนิกชน นิยมไปทำบุญ กราบสักการะบูชา องค์หลวงพุทธโสธร ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน

 โดยเฉพาะตำนาน พระลอยน้ำ แล้ว ยังเป็นวัดที่คนนิยมไปบนบานศาลกล่าว ที่ทุกคนจะสมหวังจนต้องแก้บน ด้วยไข่ต้ม ,ถวายละครรำ เป็นหลวงพ่อที่มีความศักดิ์สิทธิ ประทานความสมหวังให้คนที่ศรัทธาท่าน จนจะภาพวัดโสธรฯ คราคร่ำไปด้วยคนแห่แหนไปทำบุญแน่นขนัดทุกวัน เป็นภาพชินตา  

  แต่ที่ลับสุดยอดอีกเรื่องที่ น้อยคนนักจะรู้ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวข้องกับโลกลูกหนังของเมืองไทย

 เจ้าอาวาส องค์ปัจจุบัน ของ วัดโสธร ฯ คือพระราชภาวนาพิธาน ( เจ้าคุณเก๋น) ที่ท่านเป็นเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ด้วยนั้น เคยเป็นนักฟุตบอลเก่า มาก่อน  ชื่อเดิมของท่านก่อนบรรพชา คือ ศิริวัฒน์ อาภาสมบัติ เป็นคนแปดริ้ว โดยกำเนิดเรียนชั้นประถมศึกษาที่ ร.ร. เซนต์หลุยส์ ,มัธยมศึกษา ที่ โรงเรียนเบญจราชรังสฤษฎิ์ ไปต่อ วพ.ชลบุรี แต่ไม่จบ มาจบจากรั้ว วิทยาลัยครูฉะเชิงเทรา ระดับ ปกศ.สูง  

 "เจ้าคุณเก๋น" เล่นฟุตบอลรับใช้สถาบันดังเมืองแปดริ้ว อย่าง ร.ร.เบญจมราชรังสฤษฎิ์ เคยลงแข่งขันฟุตบอลในฐานะตัวแทนโรงเรียน แข่ง รายการกรมพละศึกษา โดยเคยชิงชนะเลิศ รุ่นใหญ่ พบกับ สถาบันขาสั้นชื่อดังอย่าง ร.ร.ปทุมคงคา มาแล้วเมื่อราว ปี พ.ศ. 2521-2522  

 และยังเคยฝากฝีไม้ลายมือโชว์เพลงแข้งรายการ เยาวชน ชิงแชมป์ประเทศไทย และอีกหลายรายการ ในฐานะตัวแทนจ.ฉะเชิงเทรา เวทีอย่าง กีฬาเขต ก็เคยเล่นมาแล้วกับ อดีตคนลูกหนังอย่าง "บิ๊กเจี๊ยบ" พล.ต.ท.พิสัณฑ์ จุลดิลก สมาชิกวุฒิสภา ,พ.ต.ท.อภิสิทธิ์ กัณหะสุต ตำแหน่งที่ เจ้าอาวาสวัดโสธรฯ เล่นฟุตบอลคือ กองหลัง ตำแหน่ง เซนเตอร์ ฮาล์ฟ มีสไตล์การเล่น ดุดัน เข้าบอลหนัก ถึงลูกถึงคนตลอด จนได้รับใบเหลือง,แดง ประจำ  

 สมัยเรียน ปี 1 วพ.ชลบุรี ที่เรียนไม่จบเป็นเพราะเกเร ติดเพื่อนชอบสังสรรค์ เฮฮา ตามประสาวัยรุ่น ระดับสำมะเลเทเมา เลยทีเดียว  ก่อนชีวิตท่านจะพลิกผันเมื่อได้พบกับ ท่านเจ้าอาวาสวัดโสธร ฯ ขณะนั้น คือ พระพรหมคุณาภรณ์ ( ต.เจียม กุลละวณิชย์ ) อดีตเจ้าอาวาส วัดโสธรฯ ( ปี พ.ศ. 2507-2540 )  ที่อบรมสั่งสอนให้ "เจ้าคุณเก๋น" ได้บวชเรียน ศึกษาพระธรรมวินัย เรื่อยมา จนได้เป็น ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และได้เป็นเจ้าอาวาส วัดโสธรฯตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2565 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน  

  ปัจจุบัน พระราชภาวนาพิธาน ( เจ้าคุณเก๋น)  ยังคงให้การสนับสนุนด้านกีฬา  สังคม ให้กับเยาวชน ,ประชาชน ของจังหวัดฉะเชิงเทราอีกด้วย 

เรื่องโดย "สิงห์นก Hk vp 9"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport