ศึกชิงบัลลังก์ 'จอมหนึบ' แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภายหลังการได้สัญชาติเวียดนาม ของ ฟิลิป เหงียน ผู้รักษาประตูเชื้อสายเช็ก ที่เพิ่งประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม 2023 ทำให้ ณ ปัจจุบัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีนายทวารฝีมือดีมากมาย ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงขอรวบรวมบรรดาจอมหนึบของอาเซียน มาให้คุณผู้อ่านได้ทราบโดยทั่วกัน!!

[ 1 ] นีล เอเธอร์ริดจ์

ทีมชาติ: ฟิลิปปินส์

อายุ: 33

ต้นสังกัด: เบอร์มิงแฮม (อังกฤษ)

   นี่คือผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในภูมิภาคอาเซียน กับการได้เล่น พรีเมียร์ลีก กับ คาร์ดิ๊ฟฟ์ ซิตี้ แม้ไม่สามารถช่วยให้ต้นสังกัดอยู่รอดปลอดภัย แต่อย่างน้อยฟอร์มการเซฟของ เอเธอร์ริดจ์ ก็ทำให้เขายืนหยัดในอังกฤษ มานับสิบปี

   จอมหนึบคนนี้เคยเล่นให้ทีมสิงโตคำรามรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี มาแล้ว แต่สุดท้าย ด้วยความที่มีเชื้อสายฟิลิปปินส์ เข้มข้น เขาจึงเลือกเล่นให้ทัพตากาล็อกตั้งแต่ปี 2008 เรื่อยมาถึงปัจจุบันที่สะสมสถิติรับใช้ชาติไปกว่า 78 เกม

[ 2 ] ดัง วัน ลัม

ทีมชาติ: เวียดนาม

อายุ: 30

ต้นสังกัด: บินห์ ดินห์ (เวียดนาม)

   มือหนึ่งทีมชาติเวียดนาม คนปัจจุบัน ที่กำลังถูกท้าชิงโดย ฟิลิป เหงียน ซึ่งเป็นศึกที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากทั้งสองคนต่างก็เป็นผู้เล่นลูกครึ่ง อีกทั้งยังหน่วยก้านดีมากๆ 

   วัน ลัม ครองตำแหน่งตัวจริงในทัพดาวทองมาตั้งแต่ปี 2018 และผลงานก็โดดเด่นซะด้วย ผิดกับตอนที่มาเล่นในเมืองไทย กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด รวมไปถึง เซเรโซะ โอซากะ ที่ถือว่าล้มเหลวจริงๆ 

[ 3 ] ฉัตรชัย บุตรพรม

ทีมชาติ: ไทย

อายุ: 36

ต้นสังกัด: บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 

   หากไม่เจ็บหรือติดโทษแบน ฉัตรชัย คือตัวเลือกแรกๆ ในตำแหน่งผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ซึ่งจริงๆ แล้วสถิติการเฝ้าเสาของเขาไม่น่าจะมีแค่ 19 นัด แต่ด้วยความที่จังหวะไม่ลงล็อก มันจึงทำให้เจ้าตัวไม่ได้เฉิดฉายกับทัพช้างศึกเท่าที่ควร

   อย่างไรก็ตาม หากว่าร่างกายของจอมหนึบชาวกำแพงเพชร สมบูรณ์ รับประกันเลยว่าใครก็มาเบียดแย่งมือหนึ่งจากเขาได้ยากยิ่งเช่นกัน เพราะหมอนี่เป็นนายทวารที่ครบเครื่องมากๆ ไม่ว่าจะเป็นปฏิกิริยา, ความชัวร์, ลูกกลางอากาศ เก็บกินได้หมด แถมยังมีลูกเท้าที่เปิดบอลได้แม่นยำเป็นอาวุธเด็ดอีกต่างหาก

[ 4 ] ไมเคิ่ล ฟัลเคสการ์ด

ทีมชาติ: ฟิลิปปินส์

อายุ: 32

ต้นสังกัด: โบลด์คลูบเบน (เดนมาร์ก)

   อีกหนึ่งผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดของอาเซียน ในยุคปัจจุบัน กับผลงานที่ยอดเยี่ยมตอนเล่นให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด ระหว่างปี 2018-2023 ซึ่งน่าเสียดายที่เจ้าตัวตัดสินใจที่จะไม่ขยายสัญญาระยะยาวในเมืองไทย 

   ปัจจุบัน ฟัลเคสการ์ด กลับไปเล่นในลีกเดนมาร์ก และก็เป็นมือหนึ่งให้ โบลด์คลูบเบน ก่อนจะพาต้นสังกัดเลื่อนสู่ลีกสูงสุดได้สำเร็จ 

[ 5 ] ฟิลิป เหงียน

ทีมชาติ: เวียดนาม

อายุ: 31

ต้นสังกัด: กง อัน ฮา นอย

   นายทวารที่เพิ่งได้รับสัญชาติเวียดนาม เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2023 ซึ่งทำให้ทัพดาวทองมีตัวเลือกในตำแหน่งผู้รักษาประตูเพิ่มขึ้น แถมรายนี้ดูจะเหนียวหนึบมากๆ เสียด้วย เพราะเคยถูก ยาโรสลาฟ ซิลฮาวี่ ผู้เป็นกุนซือเช็ก เรียกตัวติดทีมเมื่อช่วงกันยายน 2022 แต่ไม่ได้ลงสนาม

   ฟิลิป เหงียน มีประสบการณ์ในถ้วยยุโรป อย่าง ยูโรปาลีก มาแล้ว โดยปัจจุบันเขาเพิ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้  กง อัน ฮา นอย คว้าแชมป์ วีลีก ในฤดูกาล 2023 พร้อมก้าวมาท้าชิงมือหนึ่งของเวียดนาม กับ ดัง วัน ลัม แบบเต็มตัว

[ 6 ] ปฏิวัติ คำไหม

ทีมชาติ: ไทย

อายุ: 28

ต้นสังกัด: แบงค็อก ยูไนเต็ด

   จอมหนึบชาวชลบุรี ผู้นี้ถูกคาดการณ์ว่าน่าจะได้รับความไว้วางใจจาก มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย คนล่าสุดให้เป็น 'มือหนึ่ง' ของทัพช้างศึก เพราะเฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น รู้จักหมอนี่เป็นอย่างดี เนื่องจากเคยร่วมงานกันที่ สมุทรปราการ ซิตี้

   ปฏิวัติ พัฒนาตนเองอย่างรวดเร็ว และการที่เป็นนายทวารที่เล่นลูกเท้าได้ดี มันจึงเป็นข้อที่ทำให้เขาได้เปรียบคนอื่นๆ เพราะฟุตบอลยุคปัจจุบันเน้นการบิวต์-อัพกันตั้งแต่แดนหลัง ซึ่งนั่นกลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้หมอนี่เหนือกว่าผู้รักษาประตูทั่วๆ ไป

[ 7 ] ฮัสซัน ซันนี่

ทีมชาติ: สิงคโปร์

อายุ: 39

ต้นสังกัด: อัลบิเร็กซ์ นีงาตะ (สิงคโปร์)

   แม้ว่า 2 เมษายน 2024 เขาจะอายุครบ 40 ปีบริบูรณ์ แต่ทุกวันนี้ยังไร้วี่แววที่ ซันนี่ จะประกาศแขวนถุงมือ มิหนำซ้ำ สภาพร่างกายของพี่แกยังฟิตปั๋ง ราวกับหนุ่มๆ เลยทีเดียว

   จอมหนึบจาก อัลบิเร็กซ์ นีงาตะ (เวอร์ชั่นสิงคโปร์) ถือเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดคนหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับการรักษามาตรฐานของตนเองได้ในระดับสูงมาตลอดระยะเวลาหลายปี อาจจะมีเหวอๆ อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงแต่อย่างใด

[ 8 ] ซายีฮาน ฮาซมี่

ทีมชาติ: มาเลเซีย

อายุ: 27

ต้นสังกัด: ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม (มาเลเซีย)

   มือหนึ่งของทีมชาติมาเลเซีย คนปัจจุบันที่ระยะหลังฟอร์มเจิดจรัสเอามากๆ เพราะหลังจากได้รางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมในประเทศ (ปี 2022) กราฟชีวิตของเขาก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะได้ย้ายสู่ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม กระทั่งครองตัวจริงให้ทั้งต้นสังกัดและทัพเสือเหลือง

   ฮาซมี่ อาจจะรูปร่างบาง แต่ทางบอลของเขาไม่ธรรมดา เพราะยืนตำแหน่งได้ดี อีกทั้งยังมักจะเซฟจุดโทษได้บ่อยครั้ง ซึ่งนั่นทำให้ก้าวมาเป็นนายทวารชั้นแนวหน้าของอาเซียน ได้ไม่ยาก

[ 9 ] ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน

ทีมชาติ: ไทย

อายุ: 39

ต้นสังกัด: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

   อายุของ ศิวรักษ์ อาจจะเข้าใกล้หลัก 4 แต่ฝีไม้ลายมือยังคงไว้ใจได้เสมอ เพราะยามใดที่ บุรีรัมย์ มีเขาเฝ้าเสา วันนั้นแผงหลังจะเล่นได้อย่างไหลลื่น เนื่องจากรู้ว่าบอลไม่มีทางผ่านไปกองก้นตาข่ายได้โดยง่ายแน่ๆ

   ผู้รักษาประตูชาวนครราชสีมา ยังคงรักษามาตรฐานของตนเองได้สม่ำเสมอ ไม่มีพลาดลูกง่ายๆ, อ่านเกมเฉียบขาด, ปฏิกิริยาก็ยังว่องไว แถมมีจังหวะเซฟเหลือเชื่ออยู่หลายหน การที่ปราสาทสายฟ้ายังผงาดง้ำในสยามประเทศได้ยาวๆ ก็ต้องให้เครดิตชิ้นโตกับพี่แกด้วยเช่นกัน

[ 10 ] กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์

ทีมชาติ: ไทย

อายุ: 33

ต้นสังกัด: เมืองทอง ยูไนเต็ด

   ว่ากันว่าหมอนี่คือผู้รักษาประตูที่เก่งกาจที่สุดเท่าที่ประเทศไทย เคยมีมา แต่น่าเสียดายที่อาการบาดเจ็บเรื้อรังรั้งให้เขาต้องเฝ้ามองเพื่อนร่วมทีมอยู่ข้างสนามเท่านั้น

   ในห้วงเวลาที่ กวินทร์ ท็อปฟอร์ม ต่อให้ลูกยิงจะเฉียบคมแค่ไหน ขอเพียงเขาขยับทัน เจ้าตัวก็บินไปปัดป้องได้เสมอ ทว่าตอนนี้ต้องเอาใจช่วยให้จอมหนึบวัย 33 ปี หายโดยเร็ว เพราะถ้าคืนสนามในสภาพเต็มร้อยเมื่อไหร่ รับรองเลยว่าทีมชาติไทย จะได้ประโยชน์มหาศาล


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport