7 ข้อต้องจับตา! "ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส" ด่านอันตรายของ ทรู แบงค็อกฯ

ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก, โควตาต่างชาติ, เฮดโค้ช, นักเตะเด่นและผู้เล่นน่าจับตามอง นี่คือสิ่งที่ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับคู่แข่ง แบงค็อก ยูไนเต็ด อย่าง ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

   โดยศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ปเอฟ ระหว่าง แบงค็อก กับ ชนบุค จะแข่งขันกันที่ ทรู สเตเดี้ยม สเตเดี้ยม ในวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2023 เวลา 19.00 น. 

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

   นี่คือสโมสรที่ประสบความสำเร็จกับการคว้าแชมป์ลีกในประเทศมากที่สุด ด้วยจำนวน 9 สมัย รวมถึงยังได้ถ้วย เอฟเอ คัพ ถึง 5 ครั้ง อีกต่างหาก

   แน่นอนว่าด้วยคุณภาพผู้เล่น บวกกับมาตรฐานชนชาติเกาหลีใต้ ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส จึงเคยสัมผัสโทรฟี่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว 2 หน ในปี 2006 และ 2016

   อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาล 2022 พวกเขาเข้าป้ายอันดับสองต่อจาก อุลซาน ฮุนได ซึ่งถือเป็นการเสียบัลลังก์หนแรกในรอบ 5 ซีซั่น แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยความเป็นสโมสรใหญ่ของทวีป ยังไงทัพนักรบเกราะเขียวก็ยังเป็นตัวเต็งในทุกๆ ทัวร์นาเมนต์อยู่ดี

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   ด้วยความที่เป็นทีมจากเกาหลีใต้ - ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส จึงโดดเด่นในเรื่องวินัยและพละกำลัง แต่สิ่งที่เพิ่มเติมคือคุณภาพในพื้นที่สุดท้ายที่เฉียบขาดมากๆ

   พวกเขาเล่นอย่างเป็นระบบ มีแบบแผนชัดเจน แถมยังมีความยืดหยุ่นตามคู่ต่อสู้อีกต่างหาก วันใดเจอทีมที่อ่อนกว่า ทัพนักรบเกราะเขียวก็พร้อมขย้ำเหยื่อแบบไม่เกรงกลัว แต่ถ้าเจอพวกเลเวลใกล้เคียง แท็กติกก็จะเปลี่ยนไปตามแต่สถานการณ์ของการแข่งขัน

[ 3 ] ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 

   ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส เป็นขาประจำของ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เพราะนับตั้งแต่เข้าร่วมทัวร์นาเมนต์เป็นหนแรกในปี 2004 นับตั้งแต่นั้นมาพวกเขาพลาดเพียง 4 หนเท่านั้น จากจำนวน 20 ซีซั่น

   เท่านั้นไม่พอ ผลงานของทัพนักรบเกราะเขียวก็จัดว่าอยู่ในลำดับต้นๆ ของทวีป กับการคว้าแชมป์ได้ 2 หน (2006 และ 2016) บวกกับเป็นรองแชมป์อีก 1 ครั้ง (2011) 

   นอกจากนี้ ตามมาตรฐาน ชนบุค จะผ่านรอบแบ่งกลุ่มเป็นอย่างน้อย แต่จะไปไกลเพียงใด ขึ้นอยู่กับแต่ละปี โดยซีซั่น 2022 พวกเขาไปถึงรอบรองชนะเลิศ ก่อนจะแพ้ อูราวะ เร้ด ไดม่อนด์ส ไปอย่างน่าเสียดายในการดวลลูกจุดโทษ ซึ่งบั้นปลายทีมปีศาจแดงแห่งเอเชีย ก็กลายเป็นแชมป์นั่นเอง

[ 4 ] เฮดโค้ช 

   แดน เปเตรสคู แบ็กขวาชื่อก้องโลกแห่งยุคทศวรรษที่ 90' และมีประสบการณ์โชกโชนในการคุมทีม เพราะเคยโลดแล่นในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโรมาเนีย (บ้านเกิด), โปแลนด์, รัสเซีย, กาตาร์, จีน, ยูเออี, ตุรกี และเพิ่งโบยบินสู่เกาหลีใต้ เมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา

   กุนซือวัย 55 ปี มีโปรไฟล์เลิศหรูครั้งเป็นเทรนเนอร์ของ ซีเอฟอาร์ คลูจ์ เพราะพาทีมฟาดแชมป์ลีกโรมาเนีย ถึง 5 สมัยติดต่อกัน นอกจากนี้ตนเองก็ได้รับเลือกให้เป็น 'โค้ชยอดเยี่ยม' ของประเทศ 5 ครั้ง อีกด้วย 

   อย่างไรก็ตาม ผลงานของเขากับ ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก เพราะปัจจุบันรั้งอันดับ 7 ของ เคลีก โดยมีแต้มห่างจากจ่าฝูงอยู่ถึง 20 คะแนนเลยทีเดียว

[ 5 ]  โควตาต่างชาติ

   ด้วยความที่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023 นั้นปรับกฎใหม่ให้ส่งผู้เล่นต่างชาติลงได้ในโควตา 5+1 (นักเตะนอกทวีป 5 + นักเตะเอเชีย 1) ซึ่งทาง ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส ก็มาครบตามจำนวน โดยมีรายชื่อดังนี้

   - โทมัส เปตราเซ็ค (กองหลัง, เช็ก) เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติเช็ก เจ้าของส่วนสูง 1.99 เมตร เพิ่งย้ายมาไม่นาน แต่ก็กลายเป็นตัวหลักในทันที

   - กุสตาโว่ (กองหน้า, บราซิล) อีกหนึ่งนักเตะที่มาพร้อมสัดส่วนไซส์บิ๊ก ด้วยตัวเลข 1.89 เมตร แต่รายนี้อยู่กับทีมมาตั้งแต่ปี 2020 และก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงร่วมกับสโมสรเช่นกัน 

   - อันแดร์ ลุยส์ (ปีก, บราซิล) แนวรุกวัย 26 ปี เล่นได้ทุกตำแหน่งในแดนหน้า และเพิ่งย้ายมาตอนต้นปี 2023 เขาเป็นนักเตะสไตล์แซมบ้าจ๋าๆ คือโดดเด่นในเรื่องลากเลื้อยและทักษะสูง

   -  ราฟาแอล ซิลวา (กองหน้า, บราซิล) เป็นอีกคนที่สารพัดประโยชน์ในแนวรุก ย้ายมาพร้อมๆ กับ อันแดร์ ลุยส์ แต่หมอนี่เจนจัดเวทีเอเชีย เพราะเคยเล่นให้ อัลบิเร็กซ์ นีงาตะ, อูระวะ เร้ด ไดม่อนด์ส และ อู่ฮั่น ซอลล์ มาแล้วรวมกันราวๆ 9 ปี 

   - นานา บัวเต็ง (กองกลาง, กานา) นักเตะคู่บุญของ แดน เปเตรสคู ที่หนีบมาด้วยกันจากลีกโรมาเนีย มีอดีตเป็นเยาวชนจากอะคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และยังเคยถูกรับเลือกให้เป็น 'มิดฟิลด์ยอดเยี่ยม' ของลีกฟินแลนด์ เมื่อปี 2020

   - จุน อะมาโนะ (กองกลาง, ญี่ปุ่น) มิดฟิลด์เลือดซามูไร ที่ถูกยืมตัวมาจาก โยโกฮามะ มะรินอส โดยซีซั่นที่แล้วเพิ่งคว้าแชมป์ เคลีก ร่วมกับ อุลซาน ฮุนได ก่อนจะข้ามฟากสู่ ชนบุค เมื่อต้นปี 2023

[ 6 ] นักเตะเด่น

   ซง มิน-คยู ปีกวัย 24 ปี ดีกรีทีมชาติเกาหลีใต้ ชุดใหญ่ มีทีเด็ดในการสอดเข้าไปหาจังหวะยิงประตูในกรอบเขตโทษ และซีซั่น 2023 ก็ยิงในลีกไปแล้ว 6 ลูก 

   เขาเป็นแนวรุกที่โดดเด่นในเรื่องของพละกำลัง, แข็งแรง แถมยังอุดมไปด้วยทักษะอันเอกอุ และด้วยเหตุนี้เอง หมอนี่จึงถูกเรียกติดทัพโสมขาวอยู่เป็นประจำ ทั้งๆ ที่เล่นอยู่ในประเทศ

[ 7 ] นักเตะน่าจับตามอง

   จุน อะมาโนะ เพลย์เมเกอร์ชาวญี่ปุ่น ที่ผลงานเจิดจรัสกับ อุลซาน ฮุนได ในฤดูกาล 2022 กับการยิงไป 8 ประตู และเป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่พาทีมล้ม ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส ได้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยสไตล์การเล่นสุดชาญฉลาด, วิสัยทัศน์เฉียบแหลมและยังมีสกิลลูกหนังที่เหลือร้าย

   เขาย้ายมาเป็นสมาชิกใหม่ของทัพนักรบเกราะเขียวเมื่อต้นปี 2023 แล้วก็กลายเป็นตัวหลักในทันที ด้วยผลงานที่ยังอยู่ระดับบมาตรฐาน เพียงแต่จำนวนสกอร์นั้นลดลงกว่าซีซั่นที่ผ่านมา 


ที่มาของภาพ : Jeonbuk Hyundai Motors FC
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport