แมนยู ซื้อโคตรแพง แถม ไม่คุ้ม!

ณ จุดนี้ อันโตนี่ มิใช่ "ลูกรัก" ของ เอริค เทน ฮาก แล้วนะครับ

นับตั้งแต่ขึ้นปี 2024 เป็นต้นมา ปีกขวาชาวบราซิเลียนไม่เคยถูกส่งลงตัวจริงในพรีเมียร์ลีกอีกเลย แม้จะไม่มีปัญหาบาดเจ็บก็ตาม

นั่นไม่ใช่เรื่องแปลก ในเมื่อฟอร์มห่วยแตกแบบสุดๆ ยังยิงประตูหรือทำแอสซิสต์ในเกมลีกไม่ได้เลย ทั้งที่ลงเล่นไปถึง 22 นัด (ลงตัวจริงและสำรองอย่างละ 11 นัดเท่ากัน) ในฤดูกาลนี้

ประตูสุดท้ายที่ยิงได้ในพรีเมียร์ลีก ต้องย้อนไปโน่น เกือบ 1 ปีเต็มๆ ซึ่งเกิดขึ้นในเกมบุกเชือด น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 2-0 โดยเกมนั้น "เดอะหมุน" ทั้งยิงทั้งจ่าย

ส่วนเกมเดียวในฤดูกาลนี้ที่ อันโตนี่ ทำผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน คือการยิง 1 แอสซิสต์ 1 ช่วยทีมบุกไปชนะโคตรทีมระดับ ลีก ทู อย่าง นิวพอร์ท เคาน์ตี้ 4-2 ใน เอฟเอ คัพ รอบ 4 

นอกจากเกมนั้น อันโตนี่ โชว์ฟอร์มย่ำแย่แทบทุกนัด ไม่ว่าจะลงเล่นกับใคร รายการไหนก็ตาม

.

.

.

ถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาเกือบ 2 ฤดูกาลเต็มๆ แล้วที่เจ้าตัวย้ายจาก อาแจ็กซ์ มาด้วยค่าตัว 82 ล้านปอนด์ (ยังไม่รวม add ons อีก 4.3 ล้านปอนด์) มาเล่นบนสมรภูมิแข้งพรีเมียร์ลีก 

นั่นคือราคานักเตะที่แพงเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รองจาก ปอล ป็อกบา แค่คนเดียว แต่จนป่านนี้ก็ยังไร้วี่แววว่าเมื่อไหร่จะเล่นได้คุ้มเม็ดเงินที่สโมสรยอมวอดวายไปเสียที 

ทั้งที่นี่คือนักเตะที่ เอริค เทน ฮาก ตั้งใจเลือกจิ้มเองเลยทีเดียว แม้จะโดนโก่งค่าตัวโคตรเว่อร์วัง แต่กุนซือชาวดัตช์ก็ยังเรียกร้องให้สโมสรกระชากตัวมาให้ได้ก่อนปิดตลาดซัมเมอร์ 2022 หลังจากพาทีมแพ้รวดในพรีเมียร์ลีก 2 นัดแรกของฤดูกาลที่แล้ว

ยิ่งถ้าไปเทียบกับ โคล พาลเมอร์ ที่ย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปซบ เชลซี ด้วยค่าตัวรวม add ons 42.5 ล้านปอนด์ ซึ่งถูกกว่า อันโตนี่ ตั้งครึ่งนึง จะยิ่งละเหี่ยใจไปใหญ่

แม้ผลงานของ เชลซี ย่ำแย่กว่า แมนฯ ยูไนเต็ด แต่ฟอร์มส่วนตัวของ 'น้องโคล' ที่ยิงไป 11 ประตู และ 8 แอสซิสต์ ในพรีเมียร์ลีก ถือว่านั่นแหละที่เรียกว่า "ซื้อแล้วคุ้ม"

ยังไม่ต้องไปเทียบกับผลงานของผู้เล่นตำแหน่งหน้าขวาของทีมลุ้นแชมป์อย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์, บูคาโย่ ซาก้า หรือ ฟิล โฟเด้น เพราะบอกเลยว่าคนละคลาสกันเห็นๆ

.

.

.

ย้อนไปในช่วงที่ อันโตนี่ ย้ายสู่ถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ใหม่ๆ ถือว่าเจ้าตัวเปิดตัวได้อย่างไฉไล เมื่อมีชื่อทำประตูในพรีเมียร์ลีกทั้ง 3 นัดแรก โดยประเดิมสนามอย่างสวยหรูในเกมเปิดบ้านชนะ อาร์เซน่อล 3-1

นั่นถือเป็นฟอร์มเปิดตัวที่ไฉไลเป็นบ้ากว่าที่หลายคนคิด แต่ที่เซอร์ไพรส์ยิ่งกว่าคือหลังจากนั้นมา เราไม่ได้เห็นอะไรแบบนั้นจากพี่เขาอีกเลย

อาจจะโผล่มายิงประตูได้หลังจากนั้นบ้าง แต่ผลงานโดยรวมชัดเจนว่าพ่อมึงตุย ทว่า เอริค เทน ฮาก ยังไว้ใจให้เขาเป็นตัวเลือกแรกในตำแหน่งหน้าขวาตลอดทั้งซีซั่นที่แล้ว

เข้าใจว่าคดีความที่โดนอดีตแฟนสาวกล่าวหาว่าทำร้ายร่างกายคงส่งผลต่อความเครียดมากพอสมควร (จนป่านนี้คดีก็ยังไม่ได้ข้อสรุป) ทำให้ยิ่งเล่นยิ่งโชว์ฟอร์มไม่ออก ความอดทนของเจ้านายคนสนิทมันก็หมดเหมือนกัน

ขนาดเกมเปิดบ้านเจอ ฟูแล่ม ซึ่งตรงกับวันเกิดอายุครบ 24 ปีของ อันโตนี่ คนเป็นผู้จัดการทีมยังเลือกส่งดาวรุ่งที่ไม่เคยลงตัวจริงมาก่อนอย่าง โอมารี่ ฟอร์สัน ลงสนามก่อน โดยปีกค่าตัว 82 ล้านปอนด์ได้ลงเล่นเป็นตัวสำรองคนสุดท้ายในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ

หลังจบเกมที่เสียน้องหมาเพราะพ่ายคาบ้านให้เจ้าสัวน้อย เทน ฮาก ยืนยันว่า อันโตนี่ ไม่ได้มีปัญหาบาดเจ็บ หรือฟิตไม่พร้อมแต่อย่างใด โดยยืนยันว่าเป็นเพราะระดับการเล่นในช่วงหลังมันแย่กว่าเพื่อนร่วมทีมอย่างชัดเจนจริงๆ 

อืมมมมมม นะ

ต่อให้เคยเป็นลูกรัก แต่ถ้าส่งลงเล่นแล้วตัวเองยิ่งมีโอกาสโดนไล่ออก เพราะคว้าผลการแข่งขันไว้ไม่ได้ เทน ฮาก ก็ต้องยอมหมางเมินเหมือนกัน

.

.

.

เอริค เทน ฮาก ยืนยันว่าเรื่องคดีความที่ อันโตนี่ ถูกกล่าวหาตอนช่วงต้นฤดูกาล คือต้นตอทั้งหมดของฟอร์มการเล่นที่แย่ลง เพราะส่งผลต่อสภาพจิตใจ และทำให้ความมั่นใจในการเล่นหายไปด้วย

เทน ฮาก เคยพูดถึงลูกทีมรายนี้ในการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า... 

"หนึ่งในสกิลที่ยิ่งใหญ่ของ อันโตนี่ นั่นก็คือเขาเป็นคนกล้าเล่นมาก ดังนั้นเขาต้องหาทางนำสิ่งนั้นกลับมา และมันขึ้นอยู่กับเขา"

บางทีอาจต้องรอให้เรื่องคดีความมันคลี่คลาย ให้เขากลายเป็นผู้บริสุทธิ์จริงๆ ก่อน 

บางทีอาจจะช่วยให้สมองของเจ้าตัวปลอดโปร่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม

การเข้ามาถือหุ้นสโมสรของ เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ ที่กำลังจะนำผู้บริหารหลังบ้านชุดใหม่เข้ามาเพียบ และเตรียมแก้ปัญหาสำคัญก็คือเรื่องบัญชีซื้อขายนักเตะ และค่าจ้างแพงเว่อร์เป็นลำดับแรกๆ อาจทำให้ อันโตนี่ กำลังจะถูกเร่งให้หมดอนาคตในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ค่าตัวสูงถึง 82 ล้านปอนด์ แถมค่าจ้างแพงถึงสัปดาห์ละ 2 แสนปอนด์ โดยที่ฟอร์มก่อนจะมีคดีทำร้ายร่างกายก็ใช่ว่าจะเปรี้ยงปร้างนัก มันบ่งบอกว่านี่คือการเซ็นสัญญาที่ล้มเหลวสุดๆ ในยุค เอริค เทน ฮาก

ด้วยฟอร์มย่ำแย่ต่อเนื่อง คาดว่าถ้าขายในราคาสูงตอนนี้ คงไม่มีใครสนใจ แต่ถ้าหากมีโอกาสปล่อยทิ้งเพื่อตัดภาระค่าเหนื่อยมหาศาลออกไปได้ อาจทำให้สโมสรกัดฟันยอมขาดทุนย่อยยับก็ได้

ขนาด อาร์เซน่อล ยังยอมยกเลิกสัญญากับปีกค่าตัว 72 ล้านปอนด์อย่าง นิโกล่าส์ เปเป้ เลยนะครับ เมื่อพิจารณาแล้วว่ามันฝืนไม่ไหวจริงๆ

แล้วยิ่งถ้าหากจบฤดูกาลนี้ เทน ฮาก ถูกเบื้องบนตะเพิดให้พ้นตำแหน่งผู้จัดการทีม 

คาดว่าอนาคตของ อันโตนี่ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็น่าจะจบลงไปด้วยแน่นอน

บอ.บู๋


ที่มาของภาพ : gettyimage
BY : บอ.บู๋
บูรณิจฉ์ รัตนวิเชียร
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport