เมื่อ พรีเมียร์ลีก ยิงกันกระจาย

แม้ว่าจะอุดมไปด้วยนักเตะชั้นยอดหลายต่อหลายคน แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาหลายคนมองว่าศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่มีการทำประตูโดยรวมมากเท่าไหร่นัก อย่างดีที่สุดจะมีแค่ 1 หรือ 2 เกมในแต่ละสัปดาห์ที่มีการยิงกันเยอะ

อย่างไรก็ตาม โปรแกรมที่ 23 ของฤดูกาล 2023-24 มีการทำประตูกันครบทั้ง 10 คู่ โดยเฉพาะเกมระหว่าง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด กับ ลูตัน ทาวน์ ที่ซัดรวมกัน 8 ประตูก่อนที่เกมจะจบลงด้วยการเสมอกัน 4-4 โดยมีเพียง เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เท่านั้นด้วยที่ทำประตูไม่ได้ในโปรแกรมรอบนี้ หลังจากพวกเขาแพ้ แอสตัน วิลล่า 0-5 และปราชัยต่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-3 ตามลำดับ

ผลลัพธ์ดังกล่าวทำให้โปรแกรมในสุดสัปดาห์นี้นั้น พรีเมียร์ลีก มีการทำประตูรวมกันถึง 45 ลูก และนี่ก็นับเป็นโปรแกรมที่มีการทำประตูรวมกันเยอะที่สุดนับตั้งแต่ที่ พรีเมียร์ลีก เปลี่ยนมาใช้ระบบที่มีทีมในลีก 20 ทีม หรือก็คือตั้งแต่ฤดูกาล 1995-96 เป็นต้นมาเลยทีเดียว โดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยที่ 4.50 ลูกต่อเกม

ที่จริงแล้วในแมตช์เดย์ที่ 19 ของฤดูกาล 2021-22 มันก็เคยมีการยิงกันรวม 45 ลูกเหมือนกัน แต่มันไม่ถูกนับให้อยู่ในข่ายเดียวกับโปรแกรมล่าสุด เพราะตอนนั้นมี 3 คู่ที่ต้องถูกโยกไปเตะกันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์, เดือนมีนาคม และเดือนเมษายนของปี 2022 ต่างกับคู่ส่วนใหญ่ที่เตะกันตั้งแต่เดือนธันวาคมของปี 2021

การซัดรวมกัน 45 ลูกในโปรแกรมที่ 23 ของซีซั่น 2023-24 ทำให้นี่เป็นโปรแกรมที่มีการทำประตูรวมกันเยอะที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก ด้วย โดยเป็นรองเพียงโปรแกรมที่ 42 ของฤดูกาล 1992-93 เท่านั้น ซึ่งตอนนั้น พรีเมียร์ลีก ยังใช้ระบบที่มีทีมในลีก 22 ทีม

สำหรับโปรแกรมที่ 42 ของซีซั่น 1992-93 มีการยิงรวมกัน 53 ประตูจาก 11 คู่ คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.82 ลูกต่อเกม และก็เหมือนกับหนนี้ที่มันไม่มีเกมไหนเลยที่จบลงด้วยสกอร์ 0-0 โดยคู่ที่ยิงกันเยอะที่สุดเป็นเกมที่ แอนฟิลด์ เมื่อ ลิเวอร์พูล เปิดบ้านไล่ถล่ม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไปขาดลอยถึง 6-2 ด้วยกัน

นอกจากนี้ มันยังมีอีก 2 คู่ที่มีการยิงกันรวมถึง 7 ประตูเลยทีเดียว โดยหนึ่งในนั้นคือเกมที่ โอลด์แฮม แอธเลติก เปิดบ้านเฉือนชนะ เซาธ์แฮมป์ตัน 4-3 และเกมที่ เอฟเวอร์ตัน บุกไปพิชิต แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 5-2 ซึ่งตอนนั้น "เรือใบสีฟ้า" ยังไม่ใช่ทีมที่แข็งแกร่งในระดับเดียวกับทุกวันนี้

ทั้งนี้ มันมีเกมที่ถือว่าดุเดือดสุดๆ ด้วย อย่างเช่นเกมที่ โคเวนทรี ซิตี้ เปิดบ้านเจอกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด โดยตอนแรก โคเวนทรี ทำท่าว่าจะชนะแล้วเมื่อนำห่าง 3-1 จนถึงนาทีที่ 88 แต่กลับกลายเป็นว่า "ยูงทอง" มาได้ 2 ประตูในช่วงท้ายเกมจากการเหมาของ ร็อด วอลเลซ จนแบ่ง 1 แต้มกลับบ้านได้สำเร็จ

ก็ไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะมีโปรแกรมประจำสุดสัปดาห์ไหนของ พรีเมียร์ลีก ที่มีการทำประตูกันแบบถล่มทลายอีก ซึ่งแน่นอนว่าบรรดาแฟนบอลก็คงหวังว่าจะได้เห็นโปรแกรมที่มีการยิงกันเยอะๆ แบบนี้อีก หรือถ้าให้ดีก็คือยิงกันแบบทำลายสถิติเมื่อตอนฤดูกาล 1992-93 ไปเลย


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport