ได้เวลาผีแดงผงาด!ส่อง 6 ดีลสุดยอดของซีอีโอคนใหม่ แมนยู

โอมาร์ เบร์ราด้า ซีอีโอคนใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้รับการยกย่องเป็นอย่างสูงจากผลงานการจ่ายตลาดให้กับ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งส่งผลให้ "เพื่อนบ้านที่น่ารำคาญ" แซงหน้าอดีตยักษ์ใหญ่ร่วมเมืองเป็นทีมเบอร์หนึ่งของประเทศแทนอย่างเต็มตัวไปแล้ว

หลังทำงานให้กับ เรือใบสีฟ้า มานานเกือบหนึ่งทศวรรษ เบร์ราด้า ก็สร้างความช็อกด้วยการลาออกอย่างกระทันหันพร้อมได้รับการแต่งตั้งจาก ปีศาจแดง ทันทีโดยเป็นที่ชี้แจงว่าเจ้าตัวต้องการความท้าทายครั้งใหม่

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เบร์ราด้า จะเจอกับงานที่ยากใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด เนื่องจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ตกต่ำดำดิ่งไปนานหลายสิบปี และมีปัญหาให้ต้องแก้ไขสารพัด

อย่างไรก็ดี แฟนบอล ผีแดง พร้อมใจกันยกเครดิตนี้ให้กับ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์  รับไปเต็มๆเนื่องจากมันเป็นผลงานชิ้นโบแดงที่ไม่มีใครคาดคิดของมหาเศรษฐีอิงลิชหลังจากเขาติดต่อขอซื้อหุ้นของสโมสร 25% จากตระกูลเกลเซอร์ได้ พร้อมได้รับสิทธิ์ขาดให้บริหารสโมสรได้อย่างเต็มที่

เชื่อได้เลยว่าหากไม่ได้ เซอร์ แรตคลิฟฟ์ เข้ามาร่วมถือหุ้น แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่มีทางได้ตัวบุคลากรชั้นยอดจากทีมคู่ปรับมารับตำแหน่งสำคัญอย่างแน่นอนเพราะเท่าที่ผ่านมา เจ้าของทีมชาวอเมริกันไม่เคยทำประโยชน์ให้ทีมอย่างน่าประทับใจเยี่ยงนี้มาก่อน

หลังก้าวพลาดมาโดยตลอดในการเซ็นสัญญากับสตาร์ระดับท็อปอย่าง ปอล ป็อกบา , อเล็กซิส  ซานเชซ , โรเมลู ลูกากู และ ฯลฯ แมนฯ ยูไนเต็ด จึงต้องการใครสักคนที่เชี่ยวชาญในด้านการเสาะหานักเตะฝีเท้าดีมารับผิดชอบงานชิ้นนี้

แน่นอน ไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่า เบร์ราด้า จะประสบความสำเร็จกับถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด เนื่องจากการเปลี่ยนงานใหม่อาจมีอุปสรรค ข้อจำกัด และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปจากงานชิ้นเดิม

แต่อย่างน้อย เบร์ราด้า พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วว่าเขาคือตัวจริงเสียงจริงโดยเฉพาะการคว้าหกสตาร์ดังมาป้อนให้กับ แมนฯ ซิตี้ ดังนี้

- เฌเรมี่ โดกู

บอกได้เลยว่าก่อนจะย้ายมาค้าแข้งใน พรีเมียร์ลีก แทบไม่มีแฟนบอลเมืองผู้ดีรู้จักนักเตะชื่อนี้มาก่อน

แต่กับเม็ดเงิน 55.5 ล้านปอนด์ที่ เรือใบสีฟ้า จ่ายให้ แรนส์ ทีมลูกหนังของ ลีกเอิง มันแสดงให้เห็นถึงสายตาที่แหลมคมของแมวมองทีมแชมป์ พรีเมียร์ลีก ที่ดึงปีกทีมชาติ เบลเยี่ยม ให้ย้ายมาเป็นอาวุธลับชิ้นใหม่ของสโมสร

หลังประเดิมสนามในลีกอังกฤษได้ไม่ทันไร โดกู ก็สร้างชื่อได้อย่างรวดเร็วจากลีลาการครองบอลที่เหนียวแน่น และลากเลื้อยหนีกองหลังคู่แข่งได้อย่างน่าดูชมชนิดที่ชวนให้น่าหนักใจแทน แจ็ค กรีลิช ดาวเตะค่าตัว 100 ล้านปอนด์ ไม่น้อยเลย

- เออร์ลิ่ง ฮาลันด์

แทบจะเป็นดีลประวัติศาสตร์ของถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม เลยก็ว่าได้เนื่องจากการได้ดาวยิงทีมชาติ นอรเวย์ มาร่วมทัพในซีซั่นแรกทำให้ แมนฯ ซิตี้ สานฝันอันยิ่งใหญ่คว้าถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นสมัยแรกได้สำเร็จ

ยิ่งไปกว่านั้น ฮาลันด์ ยังสร้างสถิติยิงประตูอย่างถล่มทลายพาทีมทาบรัศมี แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยการคว้าทริปเปิ้ลแชมป์เมื่อซีซั่นก่อนได้สำเร็จอีกต่างหาก

และที่สำคัญ ทั้งๆที่เคยเป็นลูกทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตนายใหญ่ ผีแดง มาก่อน แต่ก็ให้น่าเศร้าที่ทีมจาก โอลด์ แทรฟฟอร์ด ปล่อยให้จอมถล่มประตูตัวร้ายหลุดมือย้ายไปยิ่งใหญ่กับคู่ปรับร่วมเมือง

- มานูเอล อาคันจี

อาจไม่ใช่การเซ็นสัญญาที่เปรี้ยงปร้างเหมือนสองรายข้างต้น แต่ เบร์ราด้า มองออกว่า อาคันจี จะเข้ามาเป็นจิ๊กซอว์ที่สำคัญของ แมนฯ ซิตี้ ได้อย่างแน่นอน

เท่านั้นไม่พอ การได้ตัวกองหลังทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในราคาเพียง 15 ปอนด์เหมือนเป็นการได้เปล่าด้วยซ้ำ และถึงวันนี้ขุนพลทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ ตอบแทนทีม เรือใบสีฟ้า ได้อย่างสุดคุ้มแล้ว

- ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ

เป็นอีกดีลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด สมควรเขกกระโหลกตัวเองสักสามป๊าบเนื่องจากดาวยิงทีมชาติ อาร์เจนติน่า ตกเป็นข่าวกับพวกเขาก่อนด้วยซ้ำในยุคของ ราล์ฟ รังนิก

อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้วอดีตดาวเตะทีม ริเวอร์ เพลท ลงเอยกับ แมนฯ ซิตี้ แทนภายใต้ค่าตัวที่ย่อมเยา 14.1 ล้านปอนด์ซึ่ง ผีแดง สามารถจ่ายได้ไหวเช่นกัน

ฉะนั้นแล้ว เบร์ราด้า จึงสมควรได้รับการปรบมือที่สามารถคว้าหัวหอกวัย 23 ปีไปลงเล่นให้กับ แมนฯ ซิตี้ ได้โดยที่ อัลวาเรซ มีส่วนสำคัญช่วยให้ทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้สตาร์รายอื่นๆ

- โรดรี้

นาทีนี้ ดาวเตะทีมชาติ สเปน ขึ้นแท่นเป็นมิดฟิลด์ระดับแนวหน้าของโลกลูกหนังไปแล้วหลังแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ครบเครื่องต้มยำอย่างแท้จริง

และมันไม่น่าแปลกเลยที่ แมนฯ ซิตี้ ยอมจ่ายค่าฉีกสัญญาคว้ากองกลางทีม แอตเลติโก มาดริด มาเสริมทัพด้วยค่าตัวที่แพงที่สุดของสโมสร 62.6 ล้านปอนด์โดยถึงขณะนี้เขาเป็นตัวเลือกแรกของกุนซือสแปนิชไปแล้ว

และที่สำคัญ หากไม่ได้ประตูของ โรดรี้ บางที แมนฯ ซิตี้ อาจต้องร้องเพลงรอต่อไปก็ได้สำหรับความพยายามคว้าถ้วยหูใหญ่มาประดับตู้โชว์เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนได้ตระหนักว่า เรือใบสีฟ้า  ก้าวเข้าสู่ทำเนียบทีมลูกหนังระดับท็อปอย่างเต็มภาคภูมิแล้ว

- แบร์นาร์โด้ ซิลวา

จัดว่าเล็กพริกขี้หนูอย่างแท้จริงสำหรับสตาร์ทีมชาติ โปรตุเกส ซึ่งเป็นอีกรายที่ เบร์ราด้า คว้าตัวมาให้กับ แมนฯ ซิตี้

ด้วยค่าตัว 43.5 ล้านปอนด์ที่ เรือใบสีฟ้า จ่ายให้กับ โมนาโก ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มเนื่องจากดาวเตะวัย 29 ปีมีทักษะและมันสมองที่พร้อมลงเล่นได้ในหลายๆตำแหน่ง แถมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอีกต่างหาก

นอกจากนี้ ซิลวา ยังเป็นอีกหนึ่งลูกทีมที่ กวาร์ดิโอล่า หวงแหนอย่างที่สุดด้วยหลังเจ้าตัวหวังย้ายทีมเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศเมื่อช่วงซัมเมอร์ แต่ถูกเจ้านายรั้งเอาไว้ได้สำเร็จแม้จะแน่นอนว่า แมนฯ ซิตี้ ไม่มีทางได้เงินก้อนโตตอบแทนในวันที่ต้องปล่อยให้เขาจากลาทีม แต่ยังไงซะดาวเตะเลือดฝอยทองสามารถตอบแทนสโมสรได้อย่างครบถ้วนกระบวนความไปนานแล้ว




ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport