แฟน เอฟเวอร์ตัน ไม่ต้องเครียด!ผู้เชี่ยวชาญเชื่อได้ลดโทษหักแต้ม

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินออกโรงชี้ เอฟเวอร์ตัน ทีมลูกหนังของ พรีเมียร์ลีก จะได้รับการลดหย่อนโดนหักแต้ม 10 แต้มอย่างแน่นอนหลังสโมสรยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์โทษเนื่องจากพวกเขามองว่ารุนแรงเกินไป

เอฟเวอร์ตัน ได้รับข่าวที่น่าตกใจเมื่อช่วงต้นเดือนเนื่องจากพวกเขาถูก พรีเมียร์ลีก ลงดาบสถานหนักด้วยการหักแต้มมากถึง 10 แต้มข้อหาทำผิดกฏทางด้านการเงินหลังสโมสรใช้จ่ายแบบขาดทุนติดต่อกันสามปี 124.5 ล้านปอนด์ (ราว 5,602 ล้านบาท)  เกินกว่าที่ลีกอนุญาติให้ขาดทุนได้ 105 ล้านปอนด์ (ราว 4,725 ล้านบาท)

จากบทลงโทษดังกล่าว ทำให้ทีมของ ฌอน ไดช์ ซึ่งนัดล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาพ่าย แมนฯ ยูไนเต็ด คารัง 3-0 หล่นไปเป็นทีมรองบ๊วยโดยมี 4 แต้มเท่ากับ เบิร์นลีย์ ทีมบ๊วยจนเป็นที่หวั่นกันว่า ท๊อฟฟี่สีน้ำเงิน อาจถึงขั้นตกชั้นได้ในท้ายที่สุด

พร้อมกันนี้ สาวก เอฟเวอร์ตัน พากันประท้วงการตัดสินของ พรีเมียร์ลีก ด้วยการโชว์แผ่นผ้าที่มีข้อความ "คอร์รัปชั่น" เนื่องจากพวกเขาไม่พอใจที่ แมนฯ ซิตี้ ยังไม่โดนลงโทษทั้งๆที่ถูกตั้งข้อหามานานแล้วว่าทำผิดกฏการใช้จ่าย ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ มากกว่า 100 ครั้งในเวลาเก้าปี (2009-2018)

อย่างไรก็ดี จากการให้สัมภาษณ์กับ ฟุตบอล อินไซเดอร์ เมื่อ 27 พ.ย. คีแรน แม็กไกวร์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินเชื่อว่า เอฟเวอร์ตัน จะได้รับการลดโทษหักแต้มทันทีที่ยื่นเรื่องอุทธรณ์ถึงคณะกรรมการอิสระซึ่งจะเป็นเจ้าหน้าที่อีกชุด

"ผมคิดว่ามันแน่นอนมากพอที่จะพูดได้ว่าจะมีการลดโทษหักแต้มลงไปมากพอสมควรโดยแต้มส่วนที่เหลือจะถูกแขวนเอาไว้" แม็กไกวร์ แสดงทัศนะ

"คณะกรรมการต้องการแสดงให้เห็นในอนาคตว่าการใช้เงินจะต้องเป็นไปอย่างรัดกุม และต้องได้รับบทลงโทษที่รุนแรง พวกเขาต้องการวางแนวทางให้กับสโมสร"

"ผมคิดว่าหนึ่งในประเด็นที่ทำให้ เอฟเวอร์ตัน ฉุนเฉียวคือการละเมิดกฏแค่ 20 ล้านปอนด์เท่านั้นในเวลาสามปี"

"มันอาจเป็นเงินจำนวนมากสำหรับคนเดินถนนทั่วๆไป แต่ในทางธุรกิจซึ่งมีผลประกอบการปีละ 200 ล้านปอนด์ คุณสามารถโต้แย้งได้ว่ามันเล็กน้อยมาก"

"เรารู้ว่า พรีเมียร์ลีก พยายามใช้คดีนี้เป็นแบบอย่างสำหรับอนาคต แต่ผมคิดว่า เอฟเวอร์ตัน จะไม่โดนหัก 10 แต้มทันทีที่มีการตัดสินในชั้นอุทธรณ์"

ทั้งนี้ สกาย สปอร์ตส์ เผยว่า เอฟเวอร์ตัน มีเวลาตัดสินใจยื่นอุทธรณ์จนถึงวันที่ 1 ธ.ค.โดย พรีเมียร์ลีก จะใช้เวลาพิจารณาเจ็ดวันว่าจะรับเรื่องเอาไว้หรือไม่


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport