ปืนได้ทดเวลาคว้าสามแต้ม !

บิ๊กแมตช์ของวันอาทิตย์ อาร์เซนอล รับมือ แมนฯยูไนเต็ด สองทีมใหญ่ของวงการฟุตบอลอังกฤษ

ต่างฝ่ายต่างยังมีปัญหาให้ต้องปรับปรุง

ปืนใหญ่ในซีซั่นที่ซื้อนักเตะเสริมทีมเก่าที่สร้างผลงานได้ดี ก็คงต้องดูว่าแดนกลางสามคน ไค ฮาแวร์ตส์, เดแคลน ไรส์ และ มาร์ติน โอเดการ์ด เข้าขาลงล้อคกันมากน้อยขนาดไหน

จะว่าไปนี่คือการปรับแดนกลางจากที่เคยมี กรานิต ชาก้า-โทมัส ปาร์เตย และ โอเดการ์ด เปลี่ยนไปสองคนที่ต้องมาเล่นกับ โอเดการ์ด ตรงนี้ถ้าลงล้อคเร็ว การไล่เก็บคะแนนนั้นกินยาวแน่ๆ เพราะระบบทีมดีอยู่แล้ว

ส่วนแมนฯยูฯ มีปัญหาเรื่อง "ตลาดนักเตะ" ที่งุ่มง่าม เชื่องช้า ได้ตัวมาในแบบที่แฟนบอลไม่รู้สึกว่านี่คือการเสริมทีมที่ดี แถมยังไม่ได้หน้าเป้าอย่างที่คาดหวังกันไว้ กลายเป็น ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่พึ่งมีชื่อสำรอง

แกนนำ ขุมกำลัง ก่อนลงสนามเกมนี้มันคือการใช้นักเตะเมื่อปีที่แล้ว....ยกเว้น โอนานา คนเดียว

การบุกมาเอมิเรสต์ สเตเดี้ยมของ "ปีศาจแดง" เกมนี้...ไม่ใช่บทสรุปอะไรทั้งหมดแน่นอน แต่จะเป็นการบอกว่า "หนทาง" เบื้องหน้าของพวกเขานั้นจะไปต่อแบบไหนกันแน่

โอเคครับ....มันเกิดอะไรขึ้นกันบ้างเกมนี้

ผีสวนทีเดียวได้....


27 นาทีของเกมหลังจาก แมนฯยูฯ ตั้งรับแล้วรอสวน หลังจากรอดพ้นการโดนอาร์เซนอลยิงจังหวะวืดหกหลาของ ไค ฮาแวร์ตส์ 

จากนั้นก็เป็นจังหวะที่ แมนฯยูฯ พยายามบิลด์ อัพ จากแดนหลัง แล้วโดนเด็กปืนเพรสเข้าหา ก่อน คริสเตียน เอริกเซน เสียบอล แต่จังหวะที่ ฮาแวตร์ส ได้บอลแล้วจะจ่ายเข้ากลาง โดน เอริกเซน ตัดได้ แล้วพาบอลมาจ่ายเข้าช่องให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด พาบอลตัดเข้าเขตโทษก่อนยิงเต็มแรง อารอน แรมส์เดล ปัดไม่พ้นบอลโดนเสาเข้าไป ผีนำ 1-0  โดย เอริกเซน แอสซิสต์ ในพรีเมียร์ลีกแซงหน้า เธียร์รี อองรี แล้ว... (75-74)

ผีนั้นบุกเข้าทำครั้งแรกได้เลย...

ปรากฏว่าดีใจแค่ 35 วินาที หลังเขี่ยบอล ปืนใหญ่ ทำเกมรุกมาจบอย่างสวยงามหน้าไลน์เกมรับ แมนยู จาก เอดดี, มาร์ติเนลลี ก่อนจบที่ มาร์ติน โอเดการ์ด ยิงเสียบมุมตีเสมอ 1-1

เกมที่สู้ด้วยความผิดพลาด 1 ช.ม.


แม้ปืนครองบอลมากกว่าโดยภาพรวม แต่....บอลรุกของพวกเขาก็มาตายที่แดนสาม เจาะเกมรับผีไม่ได้ถนัด ขาดๆเกินๆ แล้วจังหวะโดนสวนกลับ แต่เด็กผีก็ทำได้ไม่ดีนัก ให้บอลกันไม่แม่น 

ตลอดชั่วโมงของเกมนี้สองทีมเล่นผิดพลาดกันเยอะ เลยไม่รู้ว่าทีมไหนเล่นละเอียดกว่ากัน แมนฯยูฯ เองพยายามรอโอกาสสวนกลับ ก็มีบ้างประปราย 

โดยเฉพาะจังหวะ...ซาก้าพลาดหน้าประตูโล่งๆ จังหวะยิงประตูเผาขนของ บูกาโย ซากา แปไปติดเท้า โอนาน่า จังหวะนั้นปืนต่อบอลกันสวยจาก มุมขวาเขตโทษก่อน ไวท์ จ่ายใส่พาน....คือผีพลาดละ แต่ ซาก้า พลาดกว่าที่จบสกอร์ไม่คม

ไค ฮาแวร์ตส์....ยังไงต่อ


สี่นัดแล้วที่แผงมิดฟิลด์โฉมใหม่ของอาร์เซนอล ฮาแวรตส์, โอเดการ์ด และ ไรส์ ดูไม่ลงตัวมากนัก โดยเฉพาะ ฮาแวรตส์ ติดๆขัดๆ เกมนี้ก็พลาดแบบเข้าตาสองครั้ง ยิงพลาด ไม่ได้ประตู และส่งบอลพลาดเสียประตู

เกมนี้ก็เป็นอีกเกมที่เล่นได้น่าผิดหวัง....และเป็นอีกเกมที่แฟนปืนต้องทำใจกับการสร้างกองกลางแบบใหม่ของ มิเกล อาร์เตต้า

ล้ำหน้ามั้ย...


เอาจริงๆ พอตีเส้นก็เรียบร้อย แต่ถ้าอย่างที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ว่าเอาไว้ แบบนี้คือ ไม่ล้ำ หลุดเดี่ยวเข้าไปได้เลย....เสียดายลูกยิง การ์นาโช อย่างคม ไม่งั้นเป็นประตูชนะไปแล้ว

ทีเด็ดปืนทดเวลา...


จากไม่เสียมาได้ประตู จังหวะเตะมุมแล้ว เดแคลน ไรส์...นักเตะค่าตัวร้อยล้านปอนด์ทำได้  นี้แหละครับบิ๊กเกม ต้องการ บิ๊ก เพลเยอร์ ไรส์ ทำได้ จังหวะเก็บตก นิ่ง แล้ววอลเลย์บอลกระแทกเสาเข้าไปในนาทีที่ 90+5 

จากนั้น จังหวะผีบุกเพื่อเอาคืน ก่อนโดนสวน เป็น เชซุส หลุดเดี่ยว แล้วยิงเข้าไป 3-1 นาทีที่ 100 พอดี สองลูกหลังก็ว่าไม่ได้ บอลมันไม่มีคอมแพกต์ อะไรเท่าไหร่ มันเหมือนรอให้หมดเวลา และการผิดพลาดเสียสมาธิ หรือหลุดตำแหน่งก็โดนลงโทษ ลูกสามเหมือนของแถม เพราะมันชนะตั้งแต่ลูกยิงของ เดแคลน ไรส์ ไปแล้ว

บทสรุปเกมนี้


1 มาตรฐานการเล่นของปืนดรอปลงจากปีที่แล้ว...โดยเฉพาะการเล่นเกมรุกแดนสาม ทั้ง มาร์ติเนลลี และ ซากา ทำอะไรฟูลแบ๊ก แมนฯยูฯ ไม่ถนัดมากนัก ขาดๆเกินๆ 

2 แมนฯยูฯ ยังต้องใช้ทีมเท่าที่มีอยู่ จากปัญหานักเตะเจ็บ และซื้อมาได้ประมาณหนึ่ง คิดดูนักเตะระดับ จอห์นนี เอแวนส์ อดีตแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย ยุคเซอร์ อเลกส์ ยังต้องลงมาเล่นกับ แฮร์รี แมกไกวร์

3 เกมรับปืนไม่นิ่งเลย ผิดพลาดง่ายๆทั้ง ซาลีบา และ กาเบรียล 

4 ราสมุส ฮอยลุนด์ ต้องการเกมให้มากกว่านี้ และไม่ใช่นักเตะที่จะฝากความหวังได้ในปัจจุบัน

5 โอเดการ์ด ทำเกมคนเดียวจริงๆ การร่วมเล่นกับ ฮาแวรตส์ และข้างหน้ายังติดขัด

6 สิ่งเดียวที่ทีม เอริก เทน ฮาก ทำได้คือเล่นตามแผนเกมรับ ถือว่ายังเป็นรูปแบบที่เล่นได้ตามสภาพทีมที่มีเท่านี้ แต่สุดท้ายก็พัง...อยู่ดี 

7 บรูโน แฟร์นานดส์ หายไปจากเกม

8 เดแคลน ไรส์ คือการลงทุนที่คุ้มค่าอยู่ แต่แดนกลางต้องปรับให้เล่นเข้ากันมากกว่านี้

9 ตรงกันข้ามกับการลงทุนของปืนที่ทุ่ม เดแคลน ไรส์ มิดฟิลด์ระดับทีมชาติ แต่ผียังไปดึง จอห์นนี เอแวนส์ หรือกระทั่งศูนย์หน้าที่ยังไม่ได้แจ้งเกิดอะไรมากมายในราคาแพงอย่าง ฮอยลุนด์ 

10 เกลเซอร์ คือต้นเหตุทั้งหมดที่ตลาดนักเตะแมนฯยูฯ ดูหงอยเหงา

อาร์เซนอล 10แต้ม 4 เกมยังไม่แพ้ใคร 

ส่วนแมนฯยูฯ แพ้ไปแล้ว 2 เกมจาก 4 ดูทรงแล้วงานปีที่สองของ เอริก เทน ฮาก เริ่มพบกับความเหนื่อยอีกครั้ง และคงต้องโดนตั้งขัอสังเกตว่า

แมนฯยูไนเต็ด มาถึงจุดที่ คู่เซนเตอร์คือ….

แมกไกวร์-เอแวนส์ !!!!!!!!!


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport