ฉายแววแต่เด็ก!เผยคลิป เทน ฮาก โชว์วิสัยทัศน์กับตำนานลูกหนังดัตช์

นี่แหละยอดกุนซือ! เผยที่มาของ เอริค เทน ฮาก ก่อนผงาดเป็นผู้จัดการทีมชั้นยอดว่าฉายแววมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็กแล้วในช่วงที่ได้เสวนาภาษาลูกหนังกับ โยฮันน์ ครัฟฟ์ ตำนานคนดังของทีมชาติ ฮอลแลนด์ ผู้ล่วงลับ

เทน ฮาก สร้างชื่อกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อย่างยอดเยี่ยมโดยช่วยพา ผีแดง ฟื้นจากความตกต่ำกลับมามีลุ้นคว้าความสำเร็จในซีซั่นนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่สาวก เร้ด อาร์มี่ รอคอยมานานแล้วนับตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตนายใหญ่คนเก่งวางมือ

กระทั่งล่าสุด มีการเผยคลิปในวัยเด็กอายุ 13 ปีของ เทน ฮาก ขณะอัดรายการทีวีในบ้านเกิดพูดคุยกับ ครัฟฟ์ เมื่อปี 1984 ก่อนที่ปีต่อมา "นักเตะเทวดา" จะเริ่มต้นจับงานคุมทีม อาแจ็กซ์ เป็นสโมสรแรกซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงการฉายแววเป็นกุนซือที่มีอนาคตของเขา

สำหรับคลิปการสนทนาระหว่างเด็กๆกับ ครัฟฟ์ มีการแปลจากภาษาดัตช์เป็นภาษาอังกฤษออกมาอีกทอดโดยเจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ สามสมัยเอ่ยกับเด็กๆว่า "แต่มันเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆที่เทรนเนอร์จะตะคอก หรือว่าเรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้นกับพวกหนู?"

ทันใดนั้น เทน ฮาก ก็เอ่ยขึ้นว่า "ผมคิดว่าคุณไม่ควรตะคอกใส่เด็กมากไปเพราะคุณอาจทำร้ายพวกเขา แต่หากเป็นเกมในระดับสูงอย่างเช่นทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ คุณสามารถพูดแบบนี้ออกมาได้"

นายใหญ่ ผีแดง ในวัยละอ่อนเสริมอีกว่า "พวกเขาซ้อมกันเกือบทุกวันในแต่ละสัปดาห์ หากพวกเขายังก่อความผิดพลาดเหมือนเดิม คุณก็สามารถเผชิญหน้ากับพวกเขาได้"

ครัฟฟ์ ถามกลับว่า "ถ้างั้นมันหมายความว่ามีความแตกต่างกันระหว่างเยาวชนกับนักเตะที่ได้ค่าแรงใช่มั้ย? และ เทน ฮาก ตอบว่า "ใช่"

นอกจากนี้ เมื่อเดือนเม.ย.ปีก่อน เทน ฮาก เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อระบุถึงโค้ชที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขาว่ามี ครัฟฟ์ เป็นหนึ่งในจำนวนนี้

"มันมีเหตุผลที่ผมมีรูปของ ครัฟฟ์ ในห้องทำงานของผม ชัยชนะเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่คุณต้องการชนะอย่างมีสไตล์"

"คุณต้องชนะด้วยฟุตบอลที่น่าตื่นตาตื่นใจเพราะคุณเล่นฟุตบอลเพื่อผู้คน โยฮัน ครัฟฟ์ ยังเดินอยู่รอบๆห้องนี้ คุณสามารถรู้สึกได้"

ขณะเดียวกัน ผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เคยกล่าวกับ พรีเมียร์ลีก โปรดักชั่นส์ ในช่วงที่ย้ายมาคุมทีม ผีแดง ด้วยว่า "กุนซือที่ยอดเยี่ยมคือ คีส ริเวอร์ส ของทีม เอฟซี ทเวนเต้"

"จากนั้นเขาก็ย้ายไปคุมทีม พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ซึ่งเขาได้แชมป์ ยูฟ่าคัพ ซีซั่น 1977/78 และเขาเป็นผู้จัดการทีมชาติ ฮอลแลนด์ ด้วย"

"ก่อนหน้านี้เขาเป็นนักเตะชั้นยอด และผมโชคดีที่มีเขาเป็นโค้ชที่ เอฟซี ทเวนเต้ สองปี ผมได้เรียนรู้จากเขามากมายในเรื่องของการจัดระบบทีม ปรัชญา และการทำเกมรุกขึ้นมาจากแดนหลัง รวมทั้งเรื่องสปิริต"

"แต่มีผู้จัดการทีมคนอื่นๆเป็นแรงบันดาลใจของผมเช่นกันอย่าง หลุยส์ ฟาน กัล , ไรนุส มิเชลส์ และ โยฮัน ครัฟฟ์"


ที่มาของภาพ : twitter.com, gettyimages.ae
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport