ขัดต่อกฎหมาย! ศาลยุโรปแถลงยูฟ่า-ฟีฟ่า ไร้อำนาจห้ามตั้งซูเปอร์ลีก

ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (CJEU) แถลงยืนยันว่า สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (UEFA) และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ไม่มีอำนาจที่จะสั่งห้ามบรรดาสโมสรทำการจัดตั้งซูเปอร์ลีกได้ เนื่องจากเป้นการผิดกฏหมายของอียู

ย้อนไปในช่วงก่อนหน้านี้วงการฟุตบอลเจอกับข่าวใหญ่หลังจากหลายสโมสรชั้นนำเคยคิดที่จะแยกตัวจากลีกภายในประเทศของตัวเองเพื่อไปร่วมกันจัดศึก ซูเปอร์ลีก โดยมันถูกต่อต้านจากแฟนบอลส่วนใหญ่ รวมถึงทั้ง ยูฟ่า และ ฟีฟ่า ที่เตรียมจัดการลงโทษบรรดาสโมสรเหล่านี้ในรูปแบบต่าง จนทำให้หลายทีมถอนตัวจากโปรเจ็กต์นั้น ซึ่งทุกวันนี้เป็นที่เชื่อกันว่าเหลือเพียง เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ที่ยังอยากจะจัดรายการแบบที่ว่าให้ได้ 

กระทั่งล่าสุด ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป ได้แถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ไว้ว่าทั้งยูฟ่า และ ฟีฟ่า ได้ทำการฝ่าฝืนกฏหมายของสหภาพยุโรปที่ขัดขวางการก่อตั้งซูเปอร์ลีกในปี 2021 "กฎของฟีฟ่าและยูฟ่า ทำให้โปรเจ็กต์การแข่งขันฟุตบอลในระดับนานาชาติอย่างซูเปอร์ลีกต้องผ่านการอนุมัติจากพวกเขาเสียก่อน และห้ามบรรดานักเตะ สโมสร ลงเล่นให้รายการนี้ ซึ่งมันขัดต่อกฎหมาย"

"มันไม่มีอะไรที่ทำให้มั่นใจว่ากฎเหล่านี้ของฟีฟ่าและยูฟ่ามีคาวมโปร่งใส เป็นกลาง ไม่เลือกปฏิบัติ ในขณะเดียวกันกฎทำให้ฟีฟ่าและยูฟ่า สามารถมีอำนาจควบคุมทุกอย่างแต่เพียงผู้เดียวทั้งในเรื่องประโยชน์เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของการแข่งขัน"


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport