มีทั้งแชมป์และชวดแชมป์! 4 ทีมเคยเก็บ 44 แต้มช่วง 17 เกมแรกของ ลา ลีกา ก่อนหน้า จีโรน่า

ยังคงรักษาฟอร์มอันยอดเยี่ยมได้ สำหรับ จีโรน่า สโมสรจากแคว้นกาตาลัน เมื่อล่าสุดพวกเขาเปิดบ้านเอาชนะ เดปอร์ติโบ อลาเบส 3-0 เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่นามา จนทำให้กลับมาเป็นจ่าฝูงด้วยผลงาน 44 แต้มจากการลงเล่น 17 นัด โดยมีแต้มมากกว่า เรอัล มาดริด 2 คะแนน

ผลงานอันน่าประทับใจของ จีโรน่า ทำให้ที่ผ่านมาหลายคนมองว่าพวกเขาอาจจะสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการคว้าแชมป์ ลา ลีกา สเปน ในฤดูกาลนี้มาครองได้ ซึ่งที่จริงชัยชนะนัดล่าสุดมันก็ทำให้ทีมของกุนซือ มิเชล ซานเชซ เป็นเพียงทีมที่ 5 ในประวัติศาสตร์ของ ลา ลีกา ที่เก็บได้ 44 แต้มเป๊ะหลังผ่านไป 17 เกม วันนี้เราจะมาย้อนดูกันว่า 4 รุ่นพี่ของพวกเขาเป็นใครบ้าง และทีมเหล่านั้นไปถึงตำแหน่งแชมป์ได้หรือไม่

- บาร์เซโลน่า ฤดูกาล 2022-23

ใช่แล้ว รายแรกเพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ นี่เอง โดยซีซั่นที่แล้ว บาร์เซโลน่า ภายใต้การคุมทัพของ ชาบี เอร์นานเดซ ทำผลงานได้โดดเด่นอย่างมากจนเก็บชัยชนะในลีกได้ถึง 14 จาก 17 นัดแรก โดยที่เหลือแบ่งเป็นการเสมอ 2 เกมกับแพ้ 1 นัด ซึ่งนัดที่ปราชัยก็คือเกม เอล กลาซิโก้ ที่แพ้ให้ เรอัล มาดริด 1-3

ผลงานดังกล่าวทำให้ บาร์เซโลน่า นำเป็นจ่าฝูงหลังจบเกมลีกนัดที่ 17 และพวกเขาก็รักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีจนไม่เคยตกจากบัลลังก์อีกเลย ก่อนที่จะได้แชมป์ลีกไปครองด้วยผลงาน 88 แต้ม เอาชนะ มาดริด ได้ถึง 10 คะแนน ซึ่งมันถือเป็นแชมป์ลีกหนแรกของพวกเขานับตั้งแต่ฤดูกาล 2018-19 เช่นกัน

- แอตเลติโก มาดริด ฤดูกาล 2020-21

ในเกมลีก 3 นัดแรกลูกทีมของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ออกสตาร์ตได้ไม่สวยเท่าไหร่ เพราะถึงแม้จะถล่ม กรานาด้า 6-1 ในนัดประเดิมสนาม แต่ 2 เกมต่อมาพวกเขาเสมอกับ เฮสก้า และ บียาร์เรอัล ด้วยสกอร์ 0-0 ทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็เรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้จนเก็บชัยชนะในลีกในอีก 7 เกมถัดมาได้ทั้งหมด และถึงแม้จะแพ้ เรอัล มาดริด 0-2 แต่ แอต. มาดริด ก็ไม่เสียขวัญจนชนะในลีกได้ 6 เกมติดต่อกันหลังจากนั้น ซึ่ง "ตราหมี" ก็เดินหน้าต่อไปได้อย่างยอดเยี่ยมจนทำให้พวกเขาได้แชมป์ลีกไปเชยชมด้วยการเก็บได้ 86 แต้ม เอาชนะ เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ไปได้ 2 แต้มกับ 7 คะแนน ตามลำดับ

- เรอัล มาดริด ฤดูกาล 2010-11

ทีมของ โชเซ่ มูรินโญ่ แพ้ในลีกแค่นัดเดียวในช่วง 17 เกมแรก นั่นคือการออกจาก คัมป์ นู ด้วยสกอร์ 0-5 ในเกมลีกนัดที่ 13 ของซีซั่น ขณะเดียวกันก็มีอีก 2 นัดที่พวกเขาได้แค่ผลเสมอ นั่นคือเกมกับ เรอัล มายอร์ก้า และ เลบันเต้ ที่เป็นการเจ๊าจืดทั้ง 2 นัด แต่อีก 14 เกม "ราชันชุดขาว" เอาชนะคู่แข่งได้หมด

น่าเสียดายที่ฤดูกาลนั้น บาร์เซโลน่า ก็โชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงเหมือนกันจนถึงขนาดที่ว่า มาดริด ไม่ได้เป็นจ่าฝูงด้วยซ้ำหลังจากผ่านไปแล้ว 17 เกม และเมื่อถึงตอนจบซีซั่นพวกเขาก็เป็นเพียงรองแชมป์ทั้งที่เก็บได้ 92 แต้มและยิงได้ 102 ประตู โดยแชมป์ตกเป็นของ บาร์เซโลน่า ที่ทำได้ 96 คะแนน

- บาร์เซโลน่า ฤดูกาล 2008-09

นั่นเป็นฤดูกาลแรกกับการคุม บาร์เซโลน่า ของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ซึ่งใน 2 เกมแรกพวกเขาทำผลงานได้น่าผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นเกมเปิดซีซั่นที่ออกไปแพ้ นูมานเซีย 0-1 และนัดต่อมาที่ทำได้เพียงเปิดบ้านเสมอกับ ราซิ่ง ซานตานเดร์ 1-1 ดังนั้นมันจึงไม่น่าแปลกใจที่บางคนจะมองว่า บาร์เซโลน่า ไม่น่าจะมีลุ้นแชมป์

อย่างไรก็ตาม ในเกมลีกอีก 15 นัดต่อมา บาร์เซโลน่า ชนะถึง 14 เกมและเสมอ 1 หน โดยเกมที่เสมอคือนัดที่ 12 ของซีซั่นที่เปิดบ้านเจ๊ากับ เคตาเฟ่ 1-1 ซึ่งหลังจากนั้นทีมของ กวาร์ดิโอล่า ยังรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีจนสุดท้ายก็ได้แชมป์ลีกไปนอนกอดด้วยผลงาน 87 แต้ม เอาชนะ เรอัล มาดริด ไปได้ 9 แต้มด้วยกัน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport