ทางการ! สเปน ปลดโค้ชทีมชาติหญิงชุดแชมป์โลก

สหพันธ์ฟุตบอลสเปนประกาศปลด ฆอร์เก้ บิลด้า กุนซือทีมชาติหญิงชุดคว้าแชมป์โลกออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันอังคารที่ 5 ก.ย.หลังเกิดเหตุฉาว หลุยส์ รูเบียเลส ประธานสหพันธ์จูบปาก เฆนนี่ เอร์โมโซ่ นักเตะหญิงในระหว่างพิธีรับแชมป์จนก่อให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนัก

บิลด้า ได้รับการคาดหมายจากสื่อว่าจะโดนไล่ออกอย่างแน่นอน และในที่สุดหลังจาก รูเบียเลส ถูก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) สั่งแบนเป็นการชั่วคราว 90 วันเมื่อสัปดาห์ก่อนสังเวยการกระทำที่น่าช็อก ในที่สุดโค้ชทีมชาติหญิงก็ตกเก้าอี้อย่างเป็นทางการแล้ว

ขณะเดียวกัน สหพันธ์ฟุตบอลสเปนซึ่งฟอร์มทีมงานขึ้นมาใหม่โดยมี เปโดร โรช่า นั่งเก้าอี้ประธานชั่วคราวได้แต่งตั้งให้ มอนต์เซ่ โตเม่ ซึ่งเป็นผู้ช่วยของ บิลด้า มาตั้งแต่ปี 2018 ทำหน้าที่แทนโดยเธอกลายเป็นนายหญิงคนแรกของทีมฟุตบอลหญิงสเปนด้วย

อย่างไรก็ดี จากแถลงการณ์ของสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ไม่มีการอธิบายว่ากุนซือวัย 42 ปีโดนปลดด้วยสาเหตุอะไร

"โค้ชคือกุญแจสำคัญของฟุตบอลหญิง และจากทีมไปด้วยตำแหน่ง แชมป์โลก และแรงกิ้งอันดับสองของฟีฟ่า" สหพันธ์ฟุตบอลสเปนระบุสั้นๆ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้สหพันธ์ฟุตบอลสเปนเคยออกโรงขอโทษมาแล้วกรณีที่ รูเบียเลส ก่อเรื่องเสื่อมเสีย

"มันก่อความเสียหายให้กับฟุตบอลสเปน กีฬาของสเปน สังคมสเปน ตลอดจนคุณค่าของฟุตบอลและกีฬาโดยรวมอย่างมหันต์"

ถึงขณะนี้ ยังไม่มีคอมเมนต์จาก บิลด้า หรือ รูเบียเลส ต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ขณะที่เมื่อปีก่อนมีเสียงเรียกร้องจากนักเตะให้ ปลด บิลด้า มาแล้วเนื่องจากพวกเธอไม่พอใจวิธีการซ้อมของเขาจนทำให้หลายรายโดนตัดออกจากทีม

ทั้งนี้ เชื่อกันว่า บิลด้า มีความสนิทสนมกับ รูเบียเลส มากเป็นพิเศษ รวมถึง หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ กุนซือทีมชาติชายด้วยซึ่งต่างก็ปรบมือให้กับ รูเบียเลส ขณะประกาศไม่ลาออกเมื่อวันที่ 25 ส.ค.แม้จะก่อเหตุจูบปากนักเตะ

ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยว่า รูเบียเลส เสนอที่จะต่อสัญญาให้ บิลด้า อีกสี่ปีหลังจากเขาพาทีมหญิงคว้าแชมป์โลกได้ถึงขนาดพร้อมเพิ่มค่าแรงให้จากปีละ 160,000 ยูโร (ราว 6.1 ล้านบาท) เป็น 500,000 ยูโร (ราว 19.2 ล้านบาท)


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport