เวย์น รูนี่ย์ คือตัวอย่าง! แกรม ซูเนสส์ ชี้ยุคนี้คนได้งานกุนซือเพราะชื่อเสียงมากกว่าฝีมือ

แกรม ซูเนสส์ ระบุ ทุกวันนี้บางคนได้งานคุมทีมแค่เพราะมีชื่อเสียงโด่งดัง โดยรายของ เวย์น รูนี่ย์ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนสุดๆ พร้อมบอกว่า สตีเว่น เจอร์ราร์ด ก็อาจจะไม่มีโอกาสได้คุมทีมไหนอีกเลยก็ได้หากล้มเหลวกับ อัล-เอตติฟาค

แกรม ซูเนสส์ ตำนานดาวเตะชาวสกอตต์ กล่าวว่ากรณีของ เวย์น รูนี่ย์ ถือเป็นสิ่งที่สื่อว่าทุกวันนี้บางคนได้รับโอกาสให้เป็นผู้จัดการทีมแค่เพราะมีชื่อเสียงโด่งดัง มากกว่าเพราะมีฝีมือที่ดีจริงๆ

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เบอร์มิงแฮม ตัดสินใจเอา รูนี่ย์ มาเป็นกุนซือคนใหม่แทนที่ จอห์น ยุสเตซ แต่เขาก็โดนไล่ออกไปเมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา หลังพาทีมชนะแค่ 2 เกมจาก 15 นัด ทำให้จนถึงตอนนี้ รูนี่ย์ มีผลงานตลอดอาชีพกุนซือที่เลวร้าย หลังจากมีเปอร์เซ็นต์ชนะ 28.2% กับ ดาร์บี้ เคาน์ตี้, 26.4% กับ ดีซี ยูไนเต็ด และ 13.3% กับ เบอร์มิงแฮม

ซูเนสส์ กล่าวผ่านคอลัมน์ของตัวเองใน เดลี่ เมล สื่อของเมืองผู้ดีว่า "ผมเสียใจที่ต้องบอกว่ามันดูเหมือนว่าเราจะไม่ได้อยู่ในยุคที่การได้ทำงานในวงการฟุตบอลมันขึ้นอยู่กับความสำเร็จของตัวเองอีกแล้ว พวกคนใหญ่คนโตที่ทำการจ้างคนน่ะอยากถูกมองว่าพวกเขาทำในสิ่งที่ถูกต้อง ภาพลักษณ์กลายเป็นเรื่องที่สำคัญต่อพวกเขา ขณะที่ปัจจัยแบบในอดีต อย่างเช่นสถิติที่เคยทำได้และการมีความรู้ในงานของตัวเองดูจะไม่มีความสำคัญมากเท่าเดิมอีกต่อไป"

"นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ เวย์น รูนี่ย์ เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือของ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มันดูเหมือนกับว่าที่เขาได้รับงานนั้นมันไม่ได้เป็นเพราะฝีมือของเขา แต่เป็นเพราะเขามีชื่อเสียงโด่งดังในโลกฟุตบอลและมีคนกดติดตามทางโซเชียลมีเดียรวมกัน 63 ล้านคนก็เท่านั้น"

"เมื่อโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลอย่างมากในการทำให้คุณได้รับงานกับสโมสรที่กำลังทำผลงานได้ดี อย่างตอนที่ เบอร์มิงแฮม เอา เวย์น มาคุมทีมแล้วน่ะ มาตรฐานมันก็จะตกลงอย่างแน่นอน เมื่อ X กับ อินสตาแกรม ถูกใช้เป็นตัวตัดสินความสามารถของคุณแล้วนั้นผมก็เกรงว่ามันเป็นการเดินหน้าไปสู่ความตกต่ำ"

"เวย์น ไม่ใช่อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษในยุคเดียวกับเขาแค่คนเดียวที่กำลังมีปัญหากับการคุมทีม คุณคงต้องถามด้วยว่า สตีเว่น เจอร์ราร์ด จะไปในทิศทางไหนต่อถ้าเกิดเขาไปไม่สวยกับการคุมทีมที่ ซาอุดี อาระเบีย (เจอร์ราร์ด คุม อัล-เอตติฟาค) ซึ่งตอนนี้มันกำลังเป็นแบบนั้นอยู่ ถ้าเขากลับมาจาก ซาอุดี ในแบบที่น่าอับอายแล้วล่ะก็ ผมก็ไม่มั่นใจว่าจะมีงานไหนที่เปิดรับเขา แต่มันก็อาจจะขึ้นอยู่กับว่าเรื่องฟอลโล่ว์ทางโซเชียลมีเดียด้วยล่ะมั้ง"

"แฟร้งค์ แลมพาร์ด เองก็ไม่ประสบความสำเร็จกับการคุมทีมเหมือนกัน แต่ผมก็ไม่แปลกใจหรอกนะที่คนจากชุด โกลเด้น เจเนเรชั่น ไม่ประสบความสำเร็จกับงานคุมทีม เพราะทุกวันนี้งานกุนซือมันยากกว่าแต่ก่อนเยอะ"


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport