มนตรีซีเกมส์เคาะ​แล้วต่อไปบรรจุกีฬาพื้นบ้านได้ 4 ชนิด

พร้อมแก้ไขระเบียบซีเกมส์ใหม่ เตรียมลดกีฬาพื้นบ้าน ลดลงเหลือเพียง 4 ชนิดกีฬา ส่วนจำนวนเหรียญที่จัดการแข่งขันจะอิงตามโอลิมปิกเกมส์ และเอเชียนเกมส์ทั้งหมด

นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานสหพันธ์มนตรีซีเกมส์ เผยถึงการประชุมสปอร์ต แอนด์ รูล์ส ว่า เรื่องหลักเลยในการประชุมคือการแก้ไขกลุ่มชนิดกีฬา ที่จะถูกบรรจุในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งต่อๆ ไป โดยในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ 64 ปี ไม่เคยมีใครจะแก้ไขเรื่องนี้เท่าเราเลย ครั้งสุดท้ายที่มีการแก้ไขคือซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย แต่ยังมีจุดอ่อนอีกเยอะ

"บิ๊กแน็ต" ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ที่เราเน้นเลยคือกีฬาที่มีในโอลิมปิกเกมส์ เอเชียนเกมส์ รวมทั้งเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ เราไม่เน้นกีฬาพื้นบ้าน ซึ่งเดิมเลือกได้ 8 ชนิดกีฬา ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 4 ชนิดกีฬาเท่านั้นถือว่าเจอกันตรงกลาง ส่วนกีฬาในกลุ่ม 1 เดิมทีมีเพียง 2 ชนิดกีฬาคือกรีฑา กับ ว่ายน้ำถูกเพิ่มขึ้นมาเป็น 12 ชนิดกีฬาซึ่งเป็นกีฬาในโอลิมปิกเกมส์ทั้งหมด ส่วนกลุ่ม 2 ก็จะเป็นกีฬาที่กำลังรอบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ และกีฬาในเอเชียนเกมส์ 2 กลุ่มนี้รวมกันจะอยู่ราว 37 ชนิดกีฬา หากรวมกับกีฬาพื้นบ้านของแต่ละประเทศอีก 4 ก็จะทำให้ ซีเกมส์ แต่ละครั้งจากนี้จะมีการแข่งขันทั้งหมด 41 ชนิดกีฬา 

ประธานมนตรีซีเกมส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากเรื่องของชนิดกีฬาแล้ว อีเวนต์ หรือจำนวนเหรียญที่จัดการแข่งขันก็เช่นเดียวกัน จะอิงตามโอลิมปิกเกมส์ และเอเชียนเกมส์ทั้งหมด ส่วนกีฬาพื้นบ้านจำกัดให้จัดได้เพียง 8 เหรียญทองเท่านั้น จะไม่มีอีกแล้วที่เจ้าภาพจะมาจัดกีฬาพื้นบ้าน 10-20 เหรียญทอง ส่วนกีฬาสาธิตจะเพิ่มจาก 1 เป็น 3 ชนิดกีฬา เพื่อให้โอกาสกีฬาอื่นๆ อย่าง จานร่อน ชักเย่อ ฯลฯ เพราะฉะนั้นจากนี้ไปเราจะเห็นซีเกมส์ ในอีกรูปแบบหนึ่ง ไม่ใช่แบบเดิมนับจากนี้ไป 

"แน่นอนว่ามีบางชาติไม่พอใจ แต่ตอนนี้เป็นเอกฉันท์ในที่ประชุมแล้ว เพราะเขาเถียงไม่ขึ้น บางประเทศจะเอากีฬาพื้นบ้านใส่เข้ามาอย่าง ฮอกกี้ใต้น้ำ แต่ในเมื่อคุณยังไม่มีสหพันธ์รองรับแล้วจะเข้ามาได้อย่างไร จากนี้เราคงจัดซีเกมส์เพื่อมิตรภาพไม่ได้ ไม่งั้นก็เน่า หลายชาติเริ่มจะรู้สึกแล้ว ถ้าอยากจัดจริงๆ แยกไปอีกทัวร์นาเมนต์ จัดกีฬาพื้นบ้านอาเซียนไปเลย อย่าง สิงคโปร์ เขาบอกจะไม่ส่ง ถ้ายังเป็นแบบเดิม เพราะเสียเงินเปล่าๆ ฉะนั้นเราต้องสู้ให้มันเป็นระบบ โดยธรรมนูญนี้จะไม่มีแก้อีกอย่างน้อย 6 ปีครึ่ง นับตั้งแต่ซีเกมส์ ที่ไทย มาเลย์เซีย สิงคโปร์ แต่หลังจากนั้น ซีเกมส์ ที่ลาว ไม่รู้ว่าจะมีการแก้กันอีกหรือไม่ แต่คงแก้ยากมากเพราะเราวางกฏมัดป้องกันไว้แล้ว"  


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport