โนวัค สอย ซิตซิปาสยับ ซิวแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่นสมัย 10

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมืออันดับ 5 ของโลกจากเซอร์เบีย โชว์ฟอร์มได้อย่างเด็ดขาด ไล่ต้อนรุ่นน้องอย่าง สเตฟานอส ซิตซิปาส มือ 4 ของโลกจากกรีซไป 3 เซตรวด คว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกของปี ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 เป็นสมัยที่ 10 พร้อมกลับขึ้นไปครองมือ 1 ของโลกได้อีกครั้ง

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมแรกของปี ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 ชิงเงินรางวัลรวม 76,500,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,836,000,000 บาท ที่เมลเบิร์น พาร์ค นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ม.ค.66 เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ โดยมีแฟนเทนนิสทั้งกรีซ และ เซอร์เบีย รวมไปถึงแฟนเทนนิสเจ้าถิ่น รวมไปถึงเหล่าคนถึงต่างตบเท้าเข้ามชมการแข่งขันในแมตช์นี้กันเต็มความจุล็อด เลเวอร์ อารีน่า 

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ  โนวัค ยอโควิช มือวางอันดับ 4 ของรายการ มืออันดับ 5 ของโลกจากเซอร์เบีย และแชมป์รายการนี้ 9 สมัย พบกับ  สเตฟานอส ซิตซิปาส มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 4 ของโลกจากกรีซ สถิติของการพบกันมาของทั้งคู่ 12 ครั้ง เป็นโนวัค ยอโควิช ที่ทำได้ดีกว่าเอาชนะไปถึง 10 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดที่พบกันในรอบแบ่งกลุ่ม ศึกนิตโตะ เอทีพี ไฟนอล 2022 เป็น โนวัค ยอโควิช เอาชนะมาได้ 2 เซตรวด

เซตแรก ทั้งสองคนเล่นในจังหวะท้ายคอร์ตได้อย่างดีแต่ โนวัค มาเล่นเกมเสิร์ฟได้ดีกว่า และเบรคเสิร์ฟของซิตซิปาสจากการเสิร์ฟเสียหมดในเกมที่ 4 ออกนำห่างถึง 4-1 เกมเป็นของโนวัค ที่เป็นฝ่ายรีเทิร์นเสิร์ฟได้เหนือกว่านำ 5-2 แต่แล้วโนวัค กลับมาออนเสิร์ฟของตัวเองแล้วปิดเซตแกรไปก่อนที่ 6-3 ขึ้นนำ 1-0 เซต 

เซตสอง ทั้งคู่เล่นได้กันอย่างเหนียวแน่นต่างฝ่ายรักษาเกมเสิร์ฟเสมอกัน 2-2 จากนั้นเกมออกมาอย่างสนุกสูสีโดยทั้งคู่โต้ท้ายคอร์ตกันอย่างดุเดือดและรักษาเกมเสิร์ฟดันอย่างเหนียวแน่นเช่นเคยเสมอกันที่ 5-5 แล้วทั้งคู่ก็เล่นเกมเสิร์ฟของตัวเองได้อย่างเหนียวแน่นเสมอกัน 6-6 ต้องตัดสินด้วยไทเบรค แล้วเป็นโนวัค ยอโควิช เล่นได้เหนือกว่าเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 7-4 ออกนำห่าง 2-0 เซต  

เซตสาม เปิดเซตสามมา ซิตซิปาส มาฉวยโอกาสเบรคเสิร์ฟก่อนในเกมแรก แต่โนวัค ก็อาศัยความเก๋าเกมและความนิ่งกว่ามาเบรคเสิร์ฟคืนได้ทันควันเสมอกัน 1-1 แล้วทั้งสองฝั่งเล่นในเกมเสิร์ฟของตัวเองอย่างเหนียวแน่นมารักษาเกมเสิร์ฟไว้ได้ตลอดเสมอกัน 6-6 แล้วเป็นทางด้านของ ยอโควิช ที่มาปิดแมตชืไปอย่างยอดเยี่ยมด้วยสกอร์ 7-5 ทำให้ โนวัค ยอโควิช เอาชนะไปได้ 3 เซตรวด 

โนวัค ยอโควิช คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ไปครองเป็นสมัยที่ 10 พร้อมรับเงินรางวัล พร้อมรับเงินรางวัล 2,975,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 71,400,000 บาท ส่วน สเตฟานอส ซิตซิปาส รองแชมป์ รับเงินรางวัล 1,625,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 39,000,000 บาท และยังเป็นการคว้าแชมป์ในระดับแกรนด์สแลมรายการที่ 22 ของโนวัค ยอโควิช เทียบเท่ากับ ราฟาเอล นาดาล จากสเปน 

จากการคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ของโนวัค ยอโควิช จะทำให้อันดับโลกกลับขึ้นไปครองมืออันดับ 1 ของโลกอีกครั้งในการจัดอันดับนักเทนนิสชาย หรือ ATP Ranking ในวันจันทร์นี้ ส่วน สเตฟานอส ซิตซิปาส ก็จะขยับจากอันดับ 4 ขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ของโลก 

ขณะที่ สเตฟานอส ซิตซิปาส รองแชมป์ ได้กล่าวว่า  "ผมไม่รู้จะพูดอะไรเหมือนกัน มันบอกตัวเองถึงสิ่งที่คุณประสบความสำเร็จจนถึงตอนนี้ ทั้งหมดอยู่ในตัวเลข ผมขอแสดงความยินดี กับ โนวัค ยอโควิช ด้วยกับการคว้าแชมป์ ไม่ใช่แค่ตัวคุณเองแต่ยังมีครอบครัวที่สนับสนุน ผมคิดว่ามันคล้ายกับที่เราเติบโตมาในวงการเทนนิส ดังนั้นมันจึงเป็นการเดินทางที่เหลือเชื่อสำหรับเขา ผมชื่นชมสิ่งที่คุณทำเพื่อกีฬาของเรา และผมคิดว่าคุณทำให้ฉันเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้นเมื่ออยู่ในสนาม"

"ผมได้รับในการเล่นแมตช์ที่ยากและเป็นแมตช์การแข่งขันที่สูง แต่ผมอยากจะพูดอีกครั้งว่าโนวัคดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวผมออกมา เขาเป็นหนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการกีฬาของเรา และเขายังเป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา ไม้เทนนิสอย่างแน่นอน ผมอยากจะขอบคุณที่ผลักดันกีฬาของเรามาจนถึงตอนนี้ ผมคิดว่ามันสมควรได้รับผู้เล่นเช่นคุณที่ผลักดันผู้เล่นทุกคนที่เกี่ยวข้องกับกีฬานี้อย่างเต็มที่"


มันไม่ง่ายเลย เป็นอีกรอบชิงชนะเลิศที่แกรนด์สแลม แต่ผมเต็มใจเสมอที่จะกลับไปเล่นในคอร์ทและทำงานให้หนักขึ้น ฉันอยากจะขอบคุณทีมที่มาร่วมเดินทางครั้งนี้กับผม ผมมีความสุขที่มีกลุ่มคนที่คอยสนับสนุนอยู่รอบตัวฉัน คนที่ตื่นขึ้นมาทุกวันและมีเป้าหมายและความทะเยอทะยานเช่นเดียวกับผม และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำสิ่งนี้เพื่อหาเลี้ยงชีพตัวเอง"

"วันนี้ชื่นชม โนวัคว่า เป็นคนที่ทำให้นักเทนนิสทุกคนนั้นมีความพัฒนาก้าวหน้าในแนวทางการเล่น แล้วผมจะยืนยันที่จะเดินหน้าสู้ต่อไปถึงแม้ผมจะยังไม่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ ขอบคุณทีมงานที่คอยทำงานหนักมาตลอด รวมไปถึงแฟนๆเทนนิสกรีกทุกคนที่เข้ามาชมในสนามนี้ ผมชื่นชมทีมงานฝ่ายจัดการแข่งขัน เด็กเก็บบอล ทีมงานทุกๆคนรวมไปถึงสปอนเซอร์ด้วยที่ทำให้กีฬาเทนนิสเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้"

 

ด้านโนวัค ยอโควิช กล่าวหลังจากคว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 10 ว่า "ผมรู้สึกประทับใจกับคำพูดของ สเตฟานอส ขอบคุณมากที่ใจดีและให้ความเคารพ ผมคิดว่าเราทั้งคู่ต่างกันเป็นคู่แข่งที่ดุเดือด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราไม่ควรเคารพซึ่งกันและกันและยอมรับความพยายามของกันและกัน  ผมขอแสดงความยินดีกับคุณในทัวร์นาเมนต์ที่น่าทึ่ง คืนนี้โชคดีนะ นี่ไม่ใช่แกรนด์สแลมสุดท้ายของคุณ คุณมีเวลาอีกมาก คุณเป็นหนึ่งในผู้เล่นมืออาชีพที่สุดทั้งในและนอกสนาม และเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่น่าสนใจที่สุด "


 โนเล่ ยังกล่าวต่ออีกว่า "มันไม่สำคัญว่าใครจะอยู่ที่ไหน หรือมาจากไหน ผมคิดว่ายิ่งคุณเป็นเด็กที่ด้อยโอกาสมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น และเราคือข้อพิสูจน์ในเรื่องนี้ อย่าปล่อยให้ใครมาพรากความฝันนั้นไปจากคุณ  ผู้คนต้องการที่เอาชนะหมด ยังมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์แกรนด์สแลม ถึงแม้โชคจะไม่เข้าข้างเขาก็ตาม  ผมอยากจะฝาก ไปถึงเด็กและเยาวชนรุ่นหลังว่า กีฬาเทนนิสไม่ใช่เป็นที่กีฬาที่ยอดฮิตมากในเซอร์เบีย และ กรีก เด็กๆเยาวชนที่ชื่นชอบที่ใฝ่ฝันควรดูเป็นแบบอย่างไว้ สร้างความฝันไว้ให้สูง ถึงแม้โอกาสนั้นจะน้อย  แต่ถ้าโอกานั้นมาถึงแล้วต้องใคว่คว้าเอาไว้ให้ได้ ถ้วยแชมป์นี้ ตนบอกว่าควรอยากยกแชมป์นี้ให้กับทีมงานมากกว่าเพราะเขาทำงานหนักมาตลอด" 


"ปีที่แล้วผมคิดหนักมากหลังจากที่โดนเนรเทศกลับ ด้วยข้อจำกัดของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  แต่ปีนี้ผมสามารต่อสู้กับอารมณ์นั้นมาได้ และสามารถมาถึงจุดนี้ได้ เพราะ ล็อด เลเวอร์ ตำนานนักเทนนิสชาวออสเตรเลีย ทำให้ผมมีแรงผลักดัยมากขึ้น สุดท้ายนี้ขอบคุณทีมงาน ฝ่ายจัดการแข่งขันทุกคนๆ รวมไปถึง เคร็ก ไทลี่ย์ ประธานจัดการแข่งขันที่ทำให้การแข่งขันนี้ที่จัดการแข่งขันไปได้อย่างยอดเยี่ยม"

“การเดินทางของครอบครัว ทีมงาน และตัวผมเอง ช่างเป็นการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ ผมไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหนและสิ้นสุดที่ใด ผมไม่ถือสาอะไรมาก ผมรู้ว่าบางครั้งพวกคุณก็ยอมทนกับด้านที่แย่ที่สุดของตัวตนของผม และผมขอขอบคุณสำหรับความอดทนที่คุณให้ผมเช่นกัน"







ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport