ไฟโอลิมปิกเกมส์ลงเรือถึงฝรั่งเศสแล้ว

ไฟโอลิมปิกเกมส์ปารีส 2024 เดินทางถึงฝรั่งเศส ประเทศเจ้าภาพเรียบร้อยแล้ว โดยขึ้นฝั่งที่เมืองมาร์กเซย ทางตอนใต้ ท่ามกลางการต้อนรับของผู้ชมกว่าแสนคน ตามรายงานเมื่อ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส จะเป็นเจ้าภาพ ในเดือน ก.ค. นี้ ล่าสุด ไฟโอลิมปิก ได้เดินทางถึงประเทศฝรั่งเศส เรียบร้อย โดย "มาเลม" เรือใบโบราณที่ออกเดินทางจากประเทศกรีซ สถานที่จุดไฟตามประเพณี มาถึงเมืองท่า มาร์กเซย ทางตอนใต้ของเมืองน้ำหอม เมื่อเย็นวันพุธที่ 8 พ.ค. ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น 

ในพิธีรับไฟโอลิมปิก ครั้งนี้ มีนาย เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส, โทนี่ เอสต็องเกต์ ประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน ปารีส เกมส์ และแขกผู้มีเกียรติมากมายร่วมเป็นสักขีพยาน ท่ามกลางผู้ชมกว่า 150,000 คน โดยผู้ที่เชิญไฟโอลิมปิกมาจากกรีซ คือ ฟลอร็องก์ มานาดู (Florent Manaudou) นักว่ายน้ำชาวฝรั่งเศส เจ้าของเหรียญทองประเภทฟรีสไตล์ 50 เมตร จาก ลอนดอนเกมส์ 2012 ก่อนส่งต่อให้ แนนเทนิน เคต้า (Nantenin Keita) นักวิ่งชาวฝรั่งเศส เจ้าของเหรียญทอง 400 เมตรหญิง จากริโอ เกมส์ 2016 และเธอได้ส่งต่อให้ "ชูล" (JUL) แรปเปอร์ที่เป็นชาวมาร์กเซยโดยกำเนิด เพื่อจุดคบเพลิงโอลิมปิกต่อหน้าฝูงชนที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน 150,000 คน

จากนั้น มาโนดู ได้ส่งต่อคบเพลิงให้ น็องเตนิน เกอิต้า แชมป์พาราลิมปิก เช่นเดียวกับพิธีการที่กรุงเอเธนส์ เมื่อ 16 เม.ย. ที่ใช้นักกีฬาสองประเภทนำไฟโอลิมปิก มาสู่เมืองมาร์กเซย เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวของกีฬาโอลิมปิก เกมส์ และ พาราลิมปิก เกมส์ โดย เกอิต้า ได้ส่งมอบต่อให้ ชูล นักร้องชาวเมืองมาร์กเซย ที่นำไฟไปจุดที่กระถางคบเพลิง ต่อด้วยการแสดงและพิธีเปิดตัวเพลงประจำการแข่งขัน ปารีส 2024 อย่างเป็นทางการ 

ต่อจากนี้ เจ้าภาพฝรั่งเศส จะจัดให้มีการวิ่งคบเพลิงตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ค. ผ่านทางเมืองต่างๆ ทั่วประเทศฝรั่งเศส รวมถึงดินแดนโพ้นทะเล โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 10,000 คน และสิ้นสุดที่พิธีเปิดการแข่งขันริมแม่น้ำแซน ในวันที่ 26 ก.ค. ต่อไป


ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport