"เจล-เพ็ญกัญญา"7 ปีสุดภาคภูมิใจบนเส้นทางเทควันโดพุมเซ่ทีมชาติไทย

ถึงแม้วันนี้ "เจล" เพ็ญกัญญา ไพศาลเกียรติกุล อดีตนักกีฬาเทควันโดพุมเซ่ (ร่ายรำ) ทีมชาติไทยจะตัดสินใจเลิกเล่นทีมชาติไทยไปแล้ว แต่เชื่อว่าแฟนกีฬาไทยหลายคนยังคงจดจำเจ้าตัวได้เป็นอย่างดี ในฐานะตัวแทนทีมชาติที่ลงแข่งขันสร้างความสำเร็จมากมายเมื่อครั้งยังเป็นนักกีฬา และกวาดเกียรติยศที่นักกีฬาคนหนึ่งใฝ่ฝันจะได้รับมาหมดแล้ว

ตลอดเส้นทางการของการต่อสู้ที่ฝ่าฝันทุกอุปสรรคจนประสบความสำเร็จในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทย รวมถึงเส้นทางใหม่ที่เจ้าตัวเลือกเดินในเวลานี้เป็นอย่างไร ทีมข่าวสยามกีฬาและสยามสปอร์ต ถือโอกาสนำบทสัมภาษณ์ที่เจ้าตัวให้เกียรติเปิดใจ มาฝากแฟนๆผู้อ่านให้ได้หายคิดถึงสาวสวยรายนี้กัน

หลังเลิกเล่นทีมชาติไป ทำอะไรอยู่บ้าง ?

เจล : "ตอนนี้เจลกำลังศึกษาป.โท คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับทุนค่าเทอมจากทางภาควิชาวิศวกรรมโยธาค่ะ และมีโอกาสได้ทำงานกับกับอาจารย์ที่จุฬาฯ ในวันเสาร์อาทิตย์ก็ทำหน้าที่โค้ชไปสอนเทควันโดให้กับน้องๆ ที่ยิมสโมสรบ้านบัวทอง จ.นนทบุรีค่ะ ซึ่งก็เป็นยิมที่ปั้นเจลมาจนติดนักกีฬาทีมชาติไทยค่ะ"

ทำไมถึงเลิกเล่นทีมชาติ ?

เจล : "หลังได้เหรียญทองแดง ชิงแชมป์โลกที่เกาหลีใต้ กับเหรียญเงินทีมหญิง กีฬาซีเกมส์ ที่เวียดนาม ปี 2021 เป็นช่วงที่เจล กำลังจะขึ้นปี 4 ป.ตรี พอดี ตอนนั้นคิดว่าเรารับใช้ชาติมาแล้วเป็นเวลา 7 ปี และก็ทำผลงานได้ตามเป้าแล้ว ทั้งเหรียญทองเอเชียนเกมส์ เหรียญทองซีเกมส์ และเหรียญทองชิงแชมป์โลก ก็เลยอยากไปทุ่มเทและมาหาประสบการณ์ทางการเรียนและด้านอื่นๆค่ะ"

"เรื่องเรียนเป็นสิ่งที่เจลชอบและทำได้ดีค่ะ ปี 4 ซึ่งเป็นชั้นปีสุดท้ายจึงอยากลองมาทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีโอกาส เพราะซ้อมที่แคมป์ทีมชาติทั้งปี อีกอย่างก็อยากฝึกงานสายที่เรียน เพื่อต่อยอดประสบการณ์ไปเป็นอาชีพในอนาคตค่ะ การตัดสินใจในตอนนั้นถือว่าเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่และยากมาก เพราะกับเทควันโดพุมเซ่ทีมชาติไทย เป็นเหมือนเซฟโซนของเจล แต่หลังตัดสินใจแล้วก็ไม่เสียดายค่ะ"

ยังอยากกลับมาเล่นเทควันโดอยู่ไหม ?

เจล : "แอบมีความคิดอยู่หลายครั้งว่าอยากกลับไปเล่นเวลาเห็นเพื่อนๆหรือน้องๆไปแข่ง 555 มันเป็นความรู้สึกคิดถึงมากกว่าว่าอยากจะกลับไปเล่นอีก อยากซ้อมด้วยกัน เหนื่อยด้วยกัน และสนุกด้วยกัน อยากไปแข่งขันพร้อมกับเพื่อนเหมือนเมื่อก่อน แต่แค่คงกลับไปซ้อมเล่นๆ ให้หายคิดถึงค่ะ อาจจะกับเพื่อนๆน้องๆ ที่ชมรมเทควันโดจุฬาฯ หรือกับน้องๆที่ยิมค่ะ ตอนนี้คิดว่าเทควันโดพุมเซ่กลายเป็นงานอดิเรกหรือกีฬาที่รักไปแล้ว ซึ่งไม่ได้คิดจะกลับไปแข่งค่ะ"

ในฐานะนักกีฬาทีมชาติมีแมตช์ไหนที่ประทับใจบ้าง ?

เจล : "ถ้าให้เลือกจริงๆ มี 2 แมตช์ค่ะ รายการแรก คือชิงแชมป์โลกปี 2016 ที่เปรู เป็นแมตช์แรกที่โค้ชลีนายอน มาเป็นโค้ชทีมชาติไทย เจล ได้ลงแข่งกับ ออมสิน และ ออนซ์ ในรุ่นเยาวชนค่ะ เป็นครั้งแรกที่พวกเรา 3 คนได้ร่วมทีมกัน และช่วยกันคว้าเหรียญทอง จำได้ว่าซ้อมหนักกันมาก ความยากอีกอย่างแมตช์นี้ คือ เรื่องเวลาค่ะ ต้องปรับเยอะ เพราะเปรูช้ากว่าไทย 12 ชม. ส่วนอีกแมตช์ คือ เอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซียค่ะ ปีนั้นเป็นปีแรกด้วยที่พุมเซ่ถูกบรรจุเข้าเอเชียนเกมส์ พวกเราคว้าเหรียญทองครั้งแรกกับกีฬาเทควันโดพุมเซ่ในเอเชียนเกมส์ และชนะเกาหลีใต้ ต้นตำรับกีฬานี้"

ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเป็นนักกีฬา ?  

เจล : "หลักๆคือ ระเบียบวินัยค่ะ ต้องมีวินัยในการฝึกซ้อม ความอดทน ความขยันที่ต้องมากกว่าคนอื่น รู้จักการแบ่งเวลาที่ต้องทำ 2 อย่างไปพร้อมๆ กัน คือการเรียนและการซ้อม จะจัดการอย่างไรให้ไปด้วยกันได้ดี การเป็นนักกีฬาทำให้เจลเป็นคนที่เมื่อจะทำอะไรก็จะตั้งเป้าหมายแล้วมุ่งมั่นทำให้สำเร็จ แม้กระทั่งการจัดการความกดดันในตอนซ้อมหรือตอนแข่ง ทุกวันนี้สามารถนำสิ่งที่ได้จากการเป็นนักกีฬามาใช้ได้กับในชีวิตในการเรียนและการทำงานค่ะ"

โค้ชลี นายอน กลับมาคุมทีมชาติ อยากฝากอะไรถึงโค้ชไหม ?

เจล : "รู้สึกขอบคุณมากค่ะที่โค้ชลี นายอน กลับมาเป็นโค้ชอีกครั้ง โค้ชลี เป็นโค้ชที่เก่งมาก ผลงานที่ผ่านมาของเจลและนักกีฬาเทควันโดพุมเซ่ทีมชาติไทยก็เป็นเพราะโค้ชลี เจลเชื่อว่ารอบนี้การกลับมาของโค้ชลีนายอนจะทำให้เทควันโดพุมเซ่ไทยยิ่งใหญ่กว่าเดิมค่ะ"

กับน้องๆเพื่อนๆในทีมชาติชุดปัจจุบัน อยากฝากอะไรถึงพวกเขาไหม ?

เจล : "เจลอยากจะขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆน้องๆ ที่กำลังเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ในแคมป์เทควันโดพุมเซ่ทีมชาติไทยตอนนี้ จะคอยเชียร์และซัพพอร์ตทุกๆ คนต่อไปค่ะ ปีนี้มีหลายแมตช์ที่น่าสนใจมากไม่ว่าจะเป็นชิงแชมป์เอเชีย ชิงแชมป์โลก เอเชียนอินดอร์ฯ ขอให้ทุกๆคนสู้ค่ะ หากมีโอกาสก็จะตามไปติดของเชียร์ถึงขอบสนามแน่นอนค่ะ"

ในมุมมองของเจล เทควันโดประเภทต่อสู้และพุมเซ่ในบ้านเราตอนนี้อย่างไรบ้าง ถือว่านิยมแค่ไหน ?  

เจล : "ในตอนนี้ถือว่ากีฬาเทควันโดทั้งต่อสู้และพุมเซ่ในประเทศไทยพัฒนามาไกลมากค่ะ ประเภทต่อสู้มีความนิยมมาก่อนและมากกว่าพุมเซ่ที่มาทีหลัง แต่ตอนนี้เจลเชื่อว่ากีฬาเทควันโดพุมเซ่เป็นที่รู้จักมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับน้องๆที่ชอบเทควันโดแต่อาจจะไม่ชอบการปะทะก็สามารถมาเล่นพุมเซ่ได้ และผลงานจากนักกีฬาทีมชาติไทยที่ไปทำผลงานที่ต่างประเทศมามากมาย ทำให้ตอนนี้มีน้องๆ ที่สนใจกีฬาพุมเซ่เพิ่มเยอะขึ้น มีนักกีฬาที่เก่งจากหลายๆ ยิม ทำให้ยกระดับมาตรฐานกีฬาเทควันโดไทยสูงขึ้นอีกด้วย"

กับงานหรือหน้าที่ประจำที่ทำอยู่ตอนนี้ เป็นอย่างไรบ้าง ยากง่ายแค่ไหน ?

เจล : "ปัจจุบันเจลเรียน ป.โท พร้อมกับทำงานช่วยอาจารย์ไปด้วยค่ะ หน้าที่ที่ทำกับอาจารย์คือเป็นผู้ช่วยนักวิจัยค่ะ โดยโครงการที่ทำอยู่ ณ ตอนนี้เป็นโครงการที่ทำให้กับจุฬาฯ ช่วงแรกต้องปรับตัวเยอะอยู่ค่ะ เนื่องจากเป็นงานเชิงวิจัยจึงต้องมีการค้นคว้าหาความรู้อยู่ตลอดค่ะ ต้องคอยหาวิจัยหรือบทความอ่านเพื่ออัปเดตความรู้ จากการที่ได้มาทำงานและศึกษาป.โท ทำให้รู้ว่ามีเรื่องที่อีกหลายอย่างที่เรายังไม่ทราบและมีอีกหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้ ต้องคอยเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ให้มากที่สุด ซึ่งก็เป็นความท้าทายและสนุกไปอีกแบบค่ะ"

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ : เพ็ญกัญญา ไพศาลเกียรติกุล

ชื่อเล่น : เจล 

เกิด : 7 ก.ย. 2543

เกี่ยวกับเทควันโดพุมเซ่ : เริ่มเล่นตั้งแต่ 6 ขวบ /  ติดทีมชาติครั้งแรกตอนอายุ 15 ปี และเลิกเล่นตอนอายุ 22 ปี 

การศึกษา : จบการศึกษาชั้นประถม ร.ร.เซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์, จบมัธยม ร.ร.โรงเรียนสตรีวิทยา (ได้คะแนนโอเน็ต 100 เต็ม วิชาคณิตศาสตร์), จบ ป.ตรีจุฬาฯ  คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา เกียรตินิยมอันดับ 2, ปัจจุบันกำลังศึกษา ป.โท คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ที่จุฬาฯ 

ผลงานในทีมชาติ  

ปี 2558 : 1 ทองแดง ทีมหญิง เยาวชนเอเชีย ที่ไต้หวัน

ปี 2559 : 1 ทอง ทีมหญิง ชิงแชมป์โลก  ที่เปรู

ปี 2560 : 1 ทอง ทีมหญิง และ 1 เงิน คู่ผสม ศึกโคเรีย โอเพ่น ที่เกาหลีใต้, 3 ทอง เดี่ยวหญิง, คู่ผสม และทีมหญิง เทควันโดชายหาดโลก ที่กรีซ, 1 ทอง ทีมหญิง เยาวชนเอเชีย ที่คาซัคสถาน, 1 เงิน ซีเกมส์ ที่มาเลเซีย

ปี 2561 :  1 ทองแดง ทีมหญิง ชิงแชมป์โลก ที่ไต้หวัน, 1 ทอง ทีมหญิง เอเชียนเกมส์ ที่อินโดนีเซีย, 1 เงิน ทีมหญิงนิวพุมเซ่ และ 1 ทองแดง ทีมหญิง ชิงแชมป์เอเชีย ที่เวียดนาม, 1 ทอง เดี่ยวหญิง และ 2 เงิน ทีมหญิง กับ คู่ผสม ศึกเวิลด์ เทควันโด มาเลเซีย โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ที่มาเลเซีย

ปี 2562 : 1 ทอง ทีมหญิง ซีเกมส์ ที่ฟิลิปปินส์,  3 ทอง ทีมหญิง จากคู่ผสม ฟรีสไตล์ และทีมผสม กับ 1 ทองแดง ฟรีสไตล์คู่ผสม เทควันโดชายหาดโลก ที่อียิปต์, 1 ทองแดง ทีมหญิง กีฬา ม.โลก ที่อิตาลี, 1 ทอง ทีมหญิง ศึกวูซี่ เวิลด์ เทควันโด คัพ พุมเซ่ ที่จีน, 1 ทอง ประเภทครีเอทีฟพุมเซ่ทีมหญิง กับ 1 ทองแดง ประเภทเดี่ยวหญิง พยองซาง เวิลด์ เทควันโด ฮันมาดัง ที่เกาหลีใต้

ปี 2563 : 1 ทอง เดี่ยวหญิง แข่งออนไลน์ เวิลด์ เทควันโด เอเชีย พุมเซ่ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ 2020, 1 ทอง เดี่ยวหญิง เวิลด์ เทควันโด คัลเจอร์ เอ็กซ์โป ออนไลน์, 1 ทอง เดี่ยวหญิง ศึก คีมันยัง คัพ อินเตอร์เนชั่นแนล โอเพ่น ออนไลน์ เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ

ปี 2564 :  1 เงิน เดี่ยวหญิง แข่งออนไลน์ เวิลด์ เทควันโด โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ 2021

ปี 2565 :  1 ทองแดง ทีมหญิง ชิงแชมป์โลก ที่เกาหลีใต้, 1 เงิน ทีมหญิง ซีเกมส์ ที่เวียดนาม


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport