5ข่าวกีฬาเด็ดปี2023

จังหวะส่งท้ายปีเก่าแล้วต้อนรับปีใหม่ ผมขอถือโอกาสรวบรวมประเด็นข่าวกีฬาที่เด็ดโดนใจของผมเองตลอดปี2566/2523 มาให้อ่านกัน

อาจเหมือนหรือแตกต่างที่หลายท่านได้อ่านมา แต่รับประกันว่าไม่ลอกสำนักไหนมาแน่นอน ผมเลือกด้วยตัวเอง และขอแค่ 5 ข่าวพอ 

อันดับ 5 โชเฮ โอตานิ

ลอส แองเจลิส ด็อดเจอร์ส ทีมดังในเมเจอร์ลีก เบสบอล ของสหรัฐอเมริกา สร้างความฮือฮา เมื่อทีมตัดสินใจมอบสัญญาประวัติศาสตร์ให้กับ โชเฮ โอตานิ นักเบสบอล ตำแหน่ง พิทเช่อจากประเทศญี่ปุ่น ด้วยค่าเหนื่อยที่สูงถึง 700 ล้านเหรียญสหรัฐ สัญญา 10 ปี 25,000 ล้านบาทเฉลี่ยแล้วตกปีละ 70 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ  หรือ2,310 ล้านบาท ทำให้ โอตานิ กลายเป็นนักกีฬาที่ได้รับค่าเหนื่อยแพงที่สุดในโลกในปัจจุบัน (เริ่มจ่ายเงินปี2034-2043) 

ถ้าจำกันได้ 21 มี.ค.2023 "โชไทม์" ชื่อเล่นของเขา นั้นมีส่วนพาทีมชาติญี่ปุ่น ชนะ สหรัฐ ศึกworld baseball classic หรือเบสบอลชิงแชมป์โลก3-2  ที่ไมอามี อย่างยอดเยี่ยม

อันดับ 4 เคลวิน คิปตุม

การแข่งขัน ชิคาโก มาราธอน เมื่อวันอาทิตย์ที่8 ต.ค. ผ่ได้เจ้าของสถิติโลกมาราธอนคนใหม่ เคลวิน คิบตุม ปอดเหล็กวัย 23 ปีชาวเคนยา ที่ทำลายสถิติรุ่นใหญ่อย่าง เอลิอุด คิปโชเก้ (อายุ40 ปี) ซึ่งทำตัวเลขอยู่คนเดียวตลอดห้าปี 

คิปตุม สร้างสถิติโลกใหม่ วิ่งมาราธอน 2:00:35 ช.ม.

น่าทึ่งตรงที่เขาพึ่งวิ่งฮาล์ฟ มาราธอนเมื่อปี2018 ในวัย18 ปี แม้หยุดช่วงโควิดไป 3 ปีกลับมาวิ่ง 2 รายการเขาทำสถิติโลกในแบบบันได3 ขั้น

โลกกำลังรอคอย มนุษย์คนแรกของโลกที่วิ่งมาราธอน ด้วยเวลาที่ต่ำกว่า 2 ช.ม.

จำชื่อ เคลวิน คิปตุม เอาไว้ ให้ดีครับ

อันดับ 3 มาดามแป้ง สมัครนายก

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ถือฤกษ์ดี เดินทางหอบแฟ้มเอกสารขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเอกสารการรับรองและสนับสนุนการสมัครนายกสมาคมฯ ของ “มาดามแป้ง” จำนวน 65 สโมสร (แต่ใช้จริง 3 สโมสร) ตามที่ฝ่ายรับสมัครระบุ หลังจากตรวจเอกสารเสร็จเรียบร้อย "มาดามแป้ง" ก็ได้เซ็นลายเซ็นการสมัครอย่างเป็นทางการซึ่งเป็นการยืนยันว่าได้มาสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เนวิน ชิดชอบ เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ภายใต้สโลแกน Better Together : Team Thailand บอลไทยรวมใจ พัฒนาไปด้วยกัน สำหรับการลงสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ดูการสนับสนุนจากสโมสรใหญ่แล้ว ประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทยน่าจะได้บันทึกว่านี่คือครั้งแรกที่เรามีนายกฟุตบอลผู้หญิงคนแรกรอบ108 ปี

อันดับ 2 เมสซี่ บัลลงดอร์ที่8

เหนือคำบรรยายสำหรับ ลิโอเนล เมสซี คว้ารางวัล "บัลลงดอร์" ใบที่8 มากสุดในโลกฟุตบอลกับรางวัลนักเตะยอกเยี่ยมแห่งปี 2023 ซึ่งเสียงโหวต นักข่าว100 ชาติตามฟีฟ่าแรงกิ้งทั่วโลก เป็นเอกฉันท์ จากผลงานแชมป์ฟุตบอลโลก2022 

จากใบแรก2009 สมัยเป็นนักเตะบาร์เซโลน่า จนล่าสุดคือความยอดเยี่ยมของเขา และนั่นทำให้การขับเคี่ยวกันระหว่าง เมสซีและโรนัลโด ในบัลลงดอร์ จบลงอย่างเป็นทางการ

อันดับ 1 โนวัค ยอโควิช 24 สแลม 

โนวัค ยอโควิช คว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรก ปี2008 ออสเตรเลียน โอเพ่น ตอนอายุ 21 ปี ใครจะเชื่อบ้างว่า 15 ปีต่อมาเขาจะกลายเป็นเจ้าของสถิติคว้าแชมป์GS 24 สมัย( เมื่อ ก.ย.2023)ในวัย36 ปี เทียบเท่า มาร์กาเรต คอร์ต ตำนานนักเทนนิสหญิงออสซี่!!! 

24 สแลมมาจาก ออสเตรเลียน โอเพ่น10, เฟร้นช์ โอเพ่น3 , วิมเบิลดัน7, ยูเอส โอเพ่น 4

ส่วนสแลมที่ 25 รอให้ โนเล่ ทำลายในปี 2024 ด้วยวิทยาศาสตร์ การกีฬา บวกความมุ่งมั่นของเขา ที่ต้องการเป็น "ยอดนักเทนนิส" ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกอย่างไร้ ข้อสงสัยแน่นอน 

ทั้งหมดนั่นคือ 5 ข่าวกีฬาเด็ดโดนใจผมเองในปี2023ที่ผ่านพ้นไป

เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ผมขอส่งความสุขให้ทุกท่าน

ขอให้สุขภาพแข็งแรง สุขภาพจิตสมบูรณ์

นั่นจะทำให้ประกอบกิจการงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ทุกท่านเทอญ

Jackie


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport