ไทยหารือญี่ปุ่นศึกษาการเป็นต้นแบบด้านกีฬา

นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางเข้าประชุมสปอร์ต ทัวริซึ่ม เพื่อหารือแนวทางพัฒนาการท่องเที่ยวและกีฬาไทย ในการศึกษาต้นแบบประเทศญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยสรุปประเด็นหารือ ประชุมสปอร์ต ทัวริซึ่ม มีดังต่อไปนี้

 1.การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ "สปอร์ตทัวร์ริซึ่ม" ของประเทศญี่ปุ่น ทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก การจัดการแข่งขันกีฬาระดับประเทศ-นานาชาติ และการเชื่อมโยงกิจกรรมกีฬาไปสู่การท่องเที่ยว, 2. แผนบริหารจัดการรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ด้วยการพัฒนาระบบสารสนเทศ ระบบการจองออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูล การจัดทำแผนรองรับนักท่องเที่ยว 

 3. แนวทางการดูแลพื้นที่หลังจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่นและชุมชนเจ้าของพื้นที่ ทั้งด้านความต้องการของชุมชน การกำหนดเป้าหมายสัมฤทธิ์ร่วมกัน การรับผิดชอบจัดการสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะ การทำความสะอาดพื้นที่ ด้วยการเปิดรับสมัคร อาสาสมัคร และผู้สูงอายุ เข้ามาช่วยทำงาน

 4. การพัฒนากีฬาที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยว, 5. การดูแลฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ด้วยการบูรณาการ 3 ภาคส่วน คือ รัฐบาลกลาง หน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่น และภาคเอกชน การจัดทำแนวทางการเก็บเงินเพื่อฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว การให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR)  และ 6. การดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ที่เน้นด้านการป้องกัน การให้ความรู้ ให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยว 

 นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ได้โพสต์สรุปถึงประเด็นในการประชุมต่างๆในครั้งนี้ว่า ตนและทีมงานไทย ได้ความรู้ วิธีคิด แนวทางการบริหารจัดการที่น่าสนใจในหลายๆด้าน ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงที่ประเทศไทย พร้อมนำไปปรับใช้กับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่เมืองไทยบ้านเราทันที  โดยภายหลังจากการประชุม ได้มีการลงพื้นที่ร่วมชมการฝึกซ้อมซูโม่ กีฬาประจำชาติญี่ปุ่น วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ ค่ายซูโม่อาราชิโอะ เมืองโตเกียว 

 นายณณัฏฐ์  เผยอีกว่า การเข้าชมครั้งนี้ได้เห็นถึงบรรยากาศการฝึกซ้อม รวมถึงการให้ความสนใจจากชาวต่างชาติที่มาร่วมชมการฝึกซ้อมด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีการทำทัวร์เยี่ยมชมการฝึกซ้อมและชมการแข่งขันกีฬาซูโม่ ซึ่งเป็นสปอร์ตทัวร์ริซึ่มของประเทศญี่ปุ่น ที่น่าสนใจที่จะนำมาปรับใช้กับกีฬามวยไทย ที่เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้สัมผัสกับกีฬามวยไทย และผลักดันให้เป็น สปอร์ตทัวร์ริซึ่ม ของประเทศไทย  

 ทั้งนี้ นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ยังมีโอกาสเดินทางเข้าเยี่ยมชมสนามกีฬาแห่งชาติใหม่ของประเทศญี่ปุ่น ที่สร้างใหม่ เพื่อรับรองการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว 2020 ขนาด 68,000 ที่นั่ง ซึ่งแบ่งเป็น 3 ชั้น โดยมีการออกแบบเพื่อให้เป็นสนามกีฬาที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ รวมถึงการคำนึงถึงสภาพอากาศ การจัดสรรพื้นที่ และให้ความสำคัญกับคนพิการ โดยเจ้าตัวเผยในโพสต์ด้วยว่า การเข้าเยี่ยมชมในวันนี้ได้เห็นบรรยากาศการแข่งขันกีฬาของเยาวชน ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนได้สัมผัสกับสนามกีฬาประจำชาติ แห่งนี้


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport