"น้องเบญ"โรบินฮู้ดสาวลูกครึ่งทีมชาติไทยคว้าทุน ม.โคลัมเบียที่สหรัฐฯ

"น้องเบญ" เอลีน่า เจนวิกัย ลิปส์คอมบ์ โรบินฮู้ดสาวลูกครึ่งดาวรุ่งทีมชาติไทย สร้างชื่อให้กับประเทศไทยอีกครั้งหลังได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก อย่าง มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย วิทยาลัยสตรีบาร์นาร์ด รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมกับการได้ร่วมทีมยิงธนูหญิงของมหาวิทยาลัย และได้รับเงินทุนช่วยเหลือสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยฯ ผ่านการยื่นขอรับเงินทุนช่วยเหลือสนับสนุนด้วยตนเอง ด้วยประวัติการแข่งขันกีฬายิงธนูทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติไทย รวมทั้งผลการเรียนที่ประเทศไทย

เอลีน่า เจนวิกัย ลิปส์คอมบ์ เคยสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการกีฬายิงธนูของไทย เมื่อคว้า 2 เหรียญทอง กับอีก 1 เหรียญทองแดง ในการแข่งขันยิงธนูเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งสหรัฐอเมริกา "2019 JOAD Target Nationals Championships" ที่เมืองราลี่ รัฐนอร์ธ แคโรไลน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ 13 ก.ค. 2562  โดยรายการดังกล่าว เป็นแมตช์ที่โรบินฮู้ดระดับเยาวชนจากทั่วสหรัฐฯ เกือบ 1 พันคนเข้าร่วมแข่งขัน และเปิดโอกาสให้นักกีฬาเยาวชนต่างชาติเข้าแข่งขันได้ด้วย โดย "น้องเบญ" เลือกใช้สัญชาติไทยในการลงทำการแข่งขันในครั้งนั้น แม้จะสามารถใช้สิทธิในการมีสัญชาติอเมริกันได้ก็ตาม  

สำหรับการขอรับเงินทุนช่วยเหลือสนับสนุนด้านการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยของ ม.โคลัมเบีย ครั้งนี้ ยังเปิดโอกาสให้กับนักกีฬายิงธนูหญิงยื่นขอรับทุน (ทีมกีฬายิงธนูของ ม.โคลัมเบีย มีเฉพาะทีมหญิง และเป็นทีมยิงธนูหญิงระดับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดของสหรัฐฯ) โดยในปีนี้ให้สิทธิ์ในการรับนักกีฬาหญิงเข้าร่วมทีมเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น คือประเภทคันธนูโค้งกลับ 1 คน และคันธนูทดกำลัง 2 คน โดย "น้องเบญ" เป็นคนไทย เพียงคนเดียวที่รับการคัดเลือก

มร.เดเร็ค เดวิส หัวหน้าโค้ชทีมยิงธนูของมหาวิทยาลัย เผยถึงการรับ "น้องเบญ" เข้าสู่ทีมยิงธนูหญิงของ ม.โคลัมเบีย ว่า จากการสัมภาษณ์ผ่านระบบออนไลน์ หลังจากดูโปรไฟล์ส่วนตัวแล้ว มีความประทับใจเป็นอย่างมาก ซึ่งการพิจารณารับ เอลีน่า เจนวิกัย ลิปส์คอมบ์ เข้าร่วมทีมไม่เพียงแต่ดูผลการเรียนเท่านั้น แต่ "น้องเบญ" ยังมีผลการเรียนระดับระดับมัธยมศึกษา 4.00 ทุกเทอม ดังนั้นจึงไม่มีข้อสงสัยในด้านนี้

ด้าน "น้องเบญ" เอลีน่า เจนวิกัย ลิปส์คอมบ์ เผยว่า รู้สึกดีใจมาก เหมือนยกภูเขาออกจากอก เนื่องจากตนมีความตั้งใจอยากเข้าเรียนต่อระดับปริญญาตรีในสถาบันการศึกษาที่มีความเป็นเลิศด้านวิชาการ ร่วมไปพร้อมกับการยิงธนูให้กับทีมมหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ที่มีทีมยิงธนูมหาวิทยาลัยมีไม่มาก ส่วนมากจะเป็นรูปแบบของชมรม)

สำหรับ  "น้องเบญ" เอลีน่า เจนวิกัย ลิปส์คอมบ์ เกิดวันที่ 23 พฤษภาคม 2549 เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน บิดาเป็นชาวอเมริกัน โทมัส ลิปส์คอมบ์ ส่วนมารดาเป็นคนไทย นางวรินธร เจนวิกัย ลิปส์คอมบ์ มีพี่น้อง 3 คน มีพี่สาวคือ เอมิตา เจนวิกัย ลิปส์คอมบ์, พี่ชาย วิชชากร เจนวิกัย ลิปส์คอมบ์ โดย "น้องเบญ" เป็นคนสุดท้อง และเป็นสมาชิกคนที่ 5 ของครอบครัว คุณแม่จึงตั้งชื่อเล่นว่า "เบญ" มาจาก "เบญจ" ที่แปลว่า ห้า  ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา จ.ขอนแก่นเริ่มยิงธนูครั้งแรกตอนอายุ 9 ขวบ

โค้ชคนแรก คือ "โค้ชโจ" บุญยงค์ โสรัจจ์กฤตยา สังกัดทีม Artemis Archery Club (อาร์ทีมิส อาร์เชอรี่ คลับ) จังหวัดขอนแก่น ปัจจุบัน "น้องเบญ" สังกัดทีมยิงธนู เดม่อน อาร์เชอรี่  โดยมีพันจ่าเอกเด่นชัย เทพนา โรบินฮู้ดทีมชาติไทยจอมเก๋า เป็นผู้ฝึกสอน

- ผลงานที่โดดเด่น - 

- แชมป์ประเทศไทย 2 สมัย ประเภทคันธนูโค้งกลับ บุคคลหญิง รุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น ประจำปี 2562 และ 2563

- เยาวชนทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันกีฬายิงธนูเยาวชนชิงแชมป์โลก ประจำปี 2562 ที่ กรุงมาดริด ประเทศสเปน 

- 7 เหรียญทอง จากรายการแข่งขันกีฬายิงธนูลำปาง โอเพ่น ประจำปี 2566  

- เจ้าของสถิติประเทศไทย ประเภทคันธนูโค้งกลับรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี หญิง ระยะ 60 เมตร 

- ตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬายิงธนู Shanghai Hyundai Archery World Cup ประจำปี 2566 ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และ การแข่งขันกีฬายิงธนู Archery Asia Cup World Ranking Tournament ประจำปี 2566 ที่ประเทศสิงคโปร์

- ทีมชาติไทยชุดเข้าร่วมการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประจำปี 2566 ที่ประเทศไทย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport