ตะกร้อขอเหมา 4 ทอง - "เทนนิส" พาณิภัค หวังซิวทองก่อนส่งท้ายทีมชาติ

หวายหนุ่มจอมเก๋า" ปุ้ย" พรชัย เค้าแก้ว ร่วมทัพหวายไทยลุยเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์" ตั้งเป้ากวาด 4 ทองเท่ากับครั้งที่แล้ว ในขณะที่นักเตะสาว "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ตั้งเป้าซิวทองเทควันโดส่งท้ายทีมชาติ งานแถลงข่าวมีตเดอะเพรส 2 วันจาก 12 สมาคมไทยลุ้น 7 ทอง 5 ทองแดง

นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ในงาน "มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19" รอบที่ 2 โดยมีผู้แทนจาก 4 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดเผยความพร้อมและความคาดหวัง ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566

"โค้ชเล็ก" ร้อยเอก ชนาธิป ซ้อนขำ ผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาบางส่วนเพิ่งจะกลับมาจากการแข่งขัน ม.โลก บางคนมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ตอนนี้อยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกายให้นักกีฬา ส่วนเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ส่งนักกีฬาทีมชาติ 10 คน และก่อนแข่งขันจะเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศเกาหลีใต้ 2 สัปดาห์ ก่อนจะเดินทางไปยังเมืองหางโจว ประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน 

"สำหรับเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ สมาคมฯ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 8 รุ่น ในประเภทต่อสู้ แบ่งเป็นชาย 4 คน และหญิง 4 คน  นำโดย "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์เก่าและเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ส่วนฝั่งชาย นักกีฬาหลายคนกำลังทำผลงานได้ดีไม่ว่าจะเป็น "หยู" บัลลังก์ ทับทิมแดง ที่เพิ่งจะไปคว้าเหรียญเงิน ศึกเทควันโดเยาวชนโลกมาได้ แม้ว่าศักยภาพนักกีฬาของเรามีดีพอที่จะทะลุไปคว้าเหรียญได้ แต่เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ที่ 1 เหรียญทองจากน้องเทนนิสไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการกดดันนักกีฬา อย่างไรก็ตามแม้ว่า "เทนนิส" จะยืนเป็นเบอร์ 1ในรุ่น แต่ในการแข่งขันที่ผ่านมาหลายทัวร์นาเมนต์ เราเห็นแล้วว่าหลายชาติโดยเฉพาะจีน พยายามที่จะลดน้ำหนักนักกีฬาจากรุ่น 53 กก.ลงมาเพื่อจะล้มเทนนิส ซึ่งจะต้องดูนักกีฬาตั้งแต่รุ่น 49 กก. ไปจนถึง 53 กก. ยังประมาทใครไม่ได้"

"โค้ชเล็ก" กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของประเภทพุ่มเซ่ ครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงตัวหัวหน้าผู้ฝึกสอนใหม่ อีกทั้งฝ่ายจัดการแข่งขันมีการลดประเภทการแข่งขันเหลือเพียงประเภทบุคคลชายและหญิง อีกทั้งประเภทพุ่มเซ่ ตัดสินด้วยสายตาทำให้ไม่สามารถคาดเดาได้ แม้ว่าจะได้ 1 เหรียญทองในครั้งที่ผ่านมาก็ตาม

ด้าน "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เทควันโดสาวมือ 1 ของโลกรุ่น 49 กก. เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020 เผยว่า เอเชียนเกมส์ครั้งนี้จะเป็นเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 3 ของตัวเอง โดยครั้งแรกได้เหรียญทองแดง และครั้งที่ 2 ได้เหรียญทอง ครั้งนี้คิดว่าจะเป็นเอเชียนเกมส์ ครั้งสุดท้ายของตัวเอง ก่อนที่จะอำลาทีมชาติไทย อยากจะคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ ส่วนคู่แข่งที่น่ากลัว เป็นอิหร่านและเจ้าภาพจีน ส่วนชาติอื่นๆ ก็ยังไม่สามารถประมาทใครได้ อาจจะมีม้ามืดขึ้นมาได้ตลอดเวลา ต้องทำการบ้าน ศึกษาคู่แข่งตลอด ซึ่งทุกครั้งที่แข่งขันคู่ต่อสู้ก็จะแก้เกมเราทุกครั้ง ดังนั้นเราก็จะต้องปรับเพิ่มเทคนิคใหม่ๆ เพิ่มลูกเซอร์ไพรส์ เพื่อไม่ให้คู่แข่งจับทางได้

น.อ.คมกริช ทับแก้ว ผู้ฝึกสอนทีมตะกร้อไทย กล่าวว่า สำหรับเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เจ้าภาพให้ส่งได้ 4 จาก 6 อีเวนต์ ซึ่งไทยส่งทีมเดี่ยวชาย-หญิง และทีมชุดชาย-หญิง ซึ่งเจ้าภาพให้ส่งรายชื่อได้ถึง 15 จาก 12 คน ซึ่งทีมชาติไทยจะไปตัดตัวกันที่จีนอีกครั้งหนึ่ง โดยในรายชื่อของทีมชายมีการเปลี่ยนแปลงจากชุดซีเกมส์หลายคน ทั้ง แต่ "ปุ้ย" พรชัย เค้าแก้ว ยังมีชื่อติดโผไปแข่งในครั้งนี้ ส่วนทีมหญิงส่วนใหญ่ยังเป็นชุดที่กัมพูชาอยู่

"ในส่วนของความพร้อมนักกีฬาถือว่าสมบูรณ์มากๆ เมื่อเดือนก่อนมีการจัดคิงส์คัพที่ประเทศไทย เราก็ได้แชมป์มา ซึ่งนักกีฬาก็ต่อยอดมาจากคิงส์คัพ ดังนั้นน่าจะเป็นการแข่งขันที่สนุก ส่วนความหวังต้องคว้าให้ครบ 4 ทองเหมือนเดิม"

รท.พัชรี พิไชยแพทย์ ผู้ฝึกสอนกีฬายูโดทีมชาติไทย เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมทีมตอนนี้มีความพร้อมอยู่ที่ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยผลงานเอเชียนเกมส์ครั้งที่แล้วได้ 2 เหรียญทองแดง แต่หนึ่งในสองคนนั้นคือ กชกร วรสีหะ เลิกเล่นไปแล้ว ส่วนอีกคนคือ โอเอดะ อิคุมิ ยังลงแข่งขัน และยังเป็นความหวังเหรียญของยูโดในครั้งนี้ โดย อชก. 19 ส่งนักกีฬาลงแข่งทั้งหมด  10 คน ตั้งเป้าไว้ที่ 3 เหรียญทองแดง ประกอบด้วย รุ่น 78 กก., 73 กก. และ 90 กก. สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของการจับสลากแบ่งสาย หากไม่เจอทีมระดับโลกอย่าง อย่าง ญี่ปุ่น หรือ เกาหลีใต้ โอกาสจะเข้ารอบลึกๆ ก็เกิดขึ้นได้สูง

ด้าน พลเอกสุรชาติ จิตต์แจ้ง นายกสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย เผยว่า นักกีฬาของเราตอนนี้มีความพร้อมทั้งร่างกายและขวัญกำลังใจ โดยเมื่อปลายเดือนที่แล้วเราส่งพวกเขาไปหาประสบการณ์ระดับเอเชียที่ประเทศมาเลเซียมา ทำให้นักกีฬามีความฟิตพร้อมมาก แต่นักกีฬาส่วนใหญ่เป็นน้องใหม่ที่เพิ่งจะแข่ง อชก. เป็นครั้งแรก โดยเอเชียนเกมส์ครั้งที่แล้วเราได้มา 1 เหรียญทองแดงจาก"น้ำผึ้ง" มนสิชา สกุลรัตนธารา ส่วนครั้งนี้จะส่งนักกีฬาเข้าร่วม 8 คน ชาย 4 หญิง 4 คนมีโอกาสคว้า เหรียญ 3 รุ่น แต่ขอตั้งไว้ที่ 1 ทองแดงเท่ากับครั้งที่แล้ว 

สรุป มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบที่ 2 ทั้ง 4 สมาคมกีฬาตั้งเป้าคว้ารวม 5 เหรียญทองจากตะกร้อ 4 เหรียญทอง, เทควันโด 1 เหรียญทอง และ 4 เหรียญทองแดงจาก ยูโด 3 เหรียญทองแดง ส่วนคาราเต้ 1 เหรียญทอแดง  รวมการแถลงข่าว 2  ครั้งจาก 12 สมาคมกีฬามีโอกาสลุ้น  7 เหรียญทอง 5 เหรียญทองแดง 

สำหรับกำหนดการ มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบต่อไปรอบที่ 3 จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยจะมี 9 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย แบดมินตัน, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, ซอฟท์เทนนิส, สควอช, อีสปอร์ต, คูราช, ปีนหน้าผา และ วูซู


ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport