มูลนิธิซีเกมส์เชิดชูเกียรติมอบรางวัล 32 ตำนานนักกีฬาไทย​

มูลนิธิซีเกมส์ มอบรางวัลในงานเชิดชูเกียรติตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย​ ให้กับ 32 นักกีฬาระดับตำนาน จาก 19 ชนิดกีฬา อาทิ นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน นักฟุตบอลคนดัง พร้อมด้วย 2 นักตบระดับตำนาน ปริม อินทวงศ์ และ นุศรา ต้อมคำ นอกจากนี้ "วิว" เยาวภา บุรพลชัย นักเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิก ร่วมถึง "เงือกอาย" ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร, "ฉลามณุก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์, ธีรัช โพธิ์พานิช ราชายิมนาสติก, พันโท สมจิตร จงจอหอ นักมวยคนดัง ยังตบเท้าเข้ารับรางวัลด้วย

โดยเมื่อวันที่ 22 พ.ค.66 มูลนิธิซีเกมส์ จัดงานเชิดชูเกียรติตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย ที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ โดยมี พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร ประธานมูลนิธิซีเกมส์ เป็นประธานในพิธีเปิดในงาน พร้อมด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ รองประธานมูลนิธิ ในฐานะประธานการคัดเลือกนักกีฬาตำนานซีเกมส์, นายวิวัฒน์  วิกรานตโนรส เลขานุการมูลนิธิซีเกมส์, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส กรรมการมูลนิธิซีเกมส์, นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล ประธานคณะทำงานและนายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย, นายสงวน โฆษะวินทะ นายกสมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย ผู้แทนพลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ กกท.

สำหรับวันสุดท้ายของการจัดงานได้มีพิธีมอบรางวัล "ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย" ด้วย โดยการมอบรางวัล ได้ผ่านการเลือกเฟ้นจากคณะกรรมการและมีอดีตนักกีฬาทีมชาติไทย ที่เป็นฮีโร่ซีเกมส์ตลอดกาลทั้งสิ้น 32 คน ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารับรางวัล ซึ่งรายชื่อทั้ง 32 คนมีดังนี้

ฟุตบอล พลตรี อำนาจ เฉลิมชวลิต กับ นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน, กรีฑา สุทธิ มัณยากาศ, สุชาติ แจสุรภาพ, ร.อ.หญิง อุษณีย์ วงษาลังการ, พลตรี อาณัติ รัตนพล และ พลตรีหญิง รัตน์ใจ ยืนยาว, จักรยาน ปรีดา จุลละมณฑล, วอลเลย์บอล ปริม อินทวงศ์ กับ นุศรา ต้อมคำ, แบดมินตัน ศาสตราจารย์เจริญ วรรธนะสิน, บาสเกตบอล ประเทือง ปัตตพงศ์, บรรจง ว่องไวเลิศ และ กาญจนา ประสาร ชัยมนตรี

ยูโด หัสดินทร์ โรจนชีวะ, เทเบิลเทนนิส  พัชรินทร์ ลอยไสว, เทนนิส สมภาร จำปีศรี และ สุธาสินี ศิริกายะ, ยิงปืน พลตำรวจตรี รังสิต ญาโนทัย, ยิงธนู อมรรัตน์ แก้วไพฑูรย์, ยิมนาสติก ธีรัช โพธิ์พานิช, ยกน้ำหนัก ชัยยะ สุขจินดา, มวยสากล สืบ จุณฑะเกาศลย์, บรรเทา ศรีสุข และ พันโท สมจิตร จงจอหอ, ว่ายน้ำ รัชนีวรรณ บุลกุล, ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร และ รัฐพงศ์ ศิริสานนท์, บิดเลียด ประพฤติ ชัยธนะสกุล, ตะกร้อ สุรัตน์ ณ เชียงใหม่, เรือใบ นาวาตรี วินัย วงศ์ทิม, เทควันโด เยาวภา บุรพลชัย

นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล ประธานคณะทำงานและนายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "เนื่องจากนักกีฬาไทย ประสบความสำเร็จตั้งแต่กีฬาแหลมทอง มาจนถึงซีเกมส์ ที่ผ่านมานักกีฬาเหล่านี้ อาจจะอยู่ในความทรงจำ แต่ไม่มีใครยกย่องอย่างเป็นทางการ จึงเป็นที่มาที่ทำให้ทางมูลนิธิซีเกมส์ต้องการยกย่องฮีโร่ในระดับตำนานเหล่านี้ ซึ่งประสบความสำเร็จ และสร้างผลงานจนเป็นนักกีฬาระดับตำนาน ที่สร้างชื่อเสียงมาตลอดจนเป็นที่จดจำ ซึ่งการมอบรางวัลครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า สังคมไทยยังไม่ลืมนักกีฬาในระดับตำนานเหล่านี้ ทุกคนจะอยู่ในใจคนไทยเสมอ"

"อยากฝากถึงนักกีฬาทีมชาติทุกชนิดกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติวันนี้อาจจะยังไม่ได้รับรางวัล ไม่ได้เป็น 32 คน ที่ได้รับรางวัลจากทางมูลนิธิ แต่ในอนาคตข้างหน้า ทุกคนที่ทำผลงานอย่างดีจนเป็นที่จดจำ ในเมื่อทุกคนเป็นนักกีฬาทีมชาติ มีธงไตรรงค์อยู่ที่หน้าอกอยากฝากให้ทุกคนทำหน้าที่รับใช้ชาติให้ดีที่สุด การเป็นตัวแทนทีมชาติ เป็นความภาคภูมิใจเป็นสิ่งสำคัญ อยากให้นักกีฬาเหล่านี้ ดูนักกีฬาระดับตำนานทั้ง 32 คน เป็นตัวอย่าง"


ด้าน พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร  ประธานมูลนิธิซีเกมส์ กล่าวว่า "การจัดงานเชิดชูเกียรติตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย เป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูยกย่องนักกีฬาไทย ที่มีผลงานเด่นในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง เซียพเกมส์ หรือ ซีเกมส์ เป็นที่จดจำและยอมรับในการเป็นนักกีฬาในตำนานที่ยิ่งใหญ่ เพื่อยกย่องเชิดชูให้เป็นต้นแบบการสร้างแรงบันดาลใจแก่นักกีฬารุ่นหลังสืบไป"

ขณะที่ นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส เลขาธิการมูลนิธิซีเกมส์ เผยว่า "การคัดเลือกนักกีฬาครั้งนี้ ดูจากผู้มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์  3 ด้าน คือ ผลงานเด่นในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง "เซียพเกมส์" หรือ "ซีเกมส์" ที่นำเกียรติภูมิสู่ประเทศชาติ, เป็นนักกีฬาในความทรงจำของประชาชนอย่างไม่ลืมเลือน  และอุทิศตนและความเป็นแบบอย่างที่ดี โดยมีนักกีฬา 32 คน จาก 19 ชนิดกีฬา ให้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทยในครั้งนี้"

อนึ่งใน 32 นักกีฬาที่ได้รับรางวัล มี 6 รายด้วยกันที่เสียชีวิตไปแล้ว ได้แก่ สุทธิ มัณยากาศ  (กรีฑา), ปรีดา จุลละมณฑล (จักรยาน), ชัยยะ สุขจินดา (ยกน้ำหนัก), นาวาโท วินัย วงศ์ทิม (เรือใบ), อมรรัตน์ แก้วไพฑูรย์ (ยิงธนู), ประเทือง ปัตตพงศ์ (แบดมินตัน)


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport