ไทยพร้อมล่าแชมป์รักบี้อาเซียน-กัมพูชาส่งทีมแข่งด้วย

"บิ๊กต้น" พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย ประวิทย์ มนต์เสรีนุสรณ์ อุปนายกสมาคม ในฐานะประธานจัดการแข่งขันรักบี้ 7 คน ชิงชนะเลิศแห่งอาเซียน "SEA 7s" ให้การต้อนรับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน ที่โรงแรมเมเปิ้ล บางนา โดยมี ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ลาว, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา และ ไต้หวัน

การแข่งขันกีฬารักบี้ 7 คนแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รายการ "SEA 7s" จะแข่งระหว่างวันที่ 20-21 พ.ค.2566 ที่สนามกีฬาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

โดย สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้รับการรับรองให้จัดการแข่งขันจากสหพันธ์กีฬารักบี้แห่งเอเชีย และเวิลด์รักบี้ เพื่อทดแทนการแข่งขันรักบี้ 7 คน ที่กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ไม่ได้บรรจุเข้าไปในการแข่งขัน โดยศึกรักบี้รายการนี้เป็นความร่วมมือกันของกลุ่มประเทศในอาเซียนที่มีทีมรักบี้ ซึ่ง ไทย กับ สิงคโปร์ เป็นแม่งานใหญ่จัด 2 เลก สำหรับเลกแรกที่สิงคโปร์นั้นจบเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายน โดยทีมสาวไทยคว้าแชมป์ตามความคาดหมาย ส่วนทีมหนุ่มไทยได้อันดับที่ 4 ของการแข่งขัน

เลกสองนี้ ทีมชายมีทั้งหมด 6 ทีม คือ ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ลาว, ไต้หวัน และ กัมพูชา รอบแรกแบ่งเป็น 2 สาย สายละ 3 ทีม เพื่อหาทีมอันดับ 1-2 ของทั้งสองสายเข้าไปแข่งในรอบรองชนะเลิศ ผู้ชนะก็จะเข้าชิงชนะเลิศ ส่วนทีมหญิงมีทั้งหมด 5 ทีม คือ ไทย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, ลาว และ กัมพูชา จะแข่งแบบพบกันหมด และ ทีมที่ได้อันดับ 1 กับ 2 ของตารางเข้าไปชิงชนะเลิศ

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ กล่าวว่า สมาคมรักบี้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพในเลกสอง และยินดีต้อนรับทีมรักบี้กัมพูชา ที่เดินทางมาร่วมแข่งขันรักบี้รายการนี้ ทั้งที่ในศึกซีเกมส์ไม่ได้บรรจุกีฬารักบี้เข้าไปในการแข่งขัน และถ้าหากสมาคมรักบี้กัมพูชาต้องการให้สมาคมรักบี้ไทยช่วยเหลืออะไร ถ้าเราช่วยได้ เราก็พร้อมช่วยเหลือ รักบี้รายการนี้ถือว่าเป็นแมตช์ที่สำคัญ และสมาคมมีความตั้งใจที่จะจัดการแข่งขันนี้ เนื่องจากไม่มีการแข่งรักบี้ในซีเกมส์ถึง 2 สมัยระยะเวลา 4 ปี ทำให้การพัฒนากีฬารักบี้ในย่านอาเซียนลดลงไป

ส้ม โสคา นายกสมาคมกีฬารักบี้ของกัมพูชา เปิดเผยว่า เนื่องจากตนเพิ่งได้รับเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่นายกสมาคมรักบี้ของกัมพูชา หากว่าได้รับตำแหน่งเร็วกว่านี้สัก 6 เดือนก่อนแข่งซีเกมส์ รับรองเลยว่าจะต้องดำเนินการผลักดันให้มีการบรรจุรักบี้ซีเกมส์ที่กัมพูชาอย่างแน่นอน แล้วสาเหตุที่เราส่งทีมมาร่วมแข่งขันชิงแชมป์อาเซียน ก็เพื่อที่จะพัฒนาทีมกัมพูชา และต้องการที่จะสานสัมพันธ์กับทุกชาติในอาเซียนให้ช่วยพัฒนารักบี้ของกัมพูชา เพื่อต้องการจะทำทีมส่งแข่งซีเกมส์ในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำหรับศึกรักบี้ 7 คน "SEA 7s" ได้รับการสนับสนุนจัดการแข่งขันโดย การกีฬาแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน), บริษัท กีล่า สปอร์ต จํากัด, บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และ เจ็ทส์ ฟิตเนส และทางสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ใจป้ำเปิดประตูให้แฟนๆกีฬาเข้าชมฟรี


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport