"สุวัจน์"เปิดนโยบายกีฬา8ข้อ,พรรคชาติพัฒนากล้าเล็งอัดฉีดทองอปล.20ล้าน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า และ "วิว" เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2004 ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค ร่วมเปิดนโยบายหนุนกีฬา 8 ข้อ เน้นทำกีฬาเป็นอาชีพสร้างรายได้ เพิ่มอัดฉีดเหรียญทองโอลิมปิก, เอเชียนเกมส์และซีเกมส์ เป็น 20 ล้านบาท, 5 ล้านบาท และ 1 ล้านบาท ตามลำดับ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักกีฬาล่าความสำเร็จเพื่อประเทศ

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2566 ที่อาคารที่พัก 200 เตียง ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดนครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานพรรคประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วย "วิว" เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักกีฬาเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิกปี 2004 ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค เดินทางมาได้เดินทางมาเข้าเยี่ยมให้กำลังใจนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ที่กำลังเตรียมตัวสู้ศึกอาเซียนพาราเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3-9 มิ.ย.นี้

นายสุวัจน์ ได้กล่าวว่า ในระหว่างเข้าเยี่ยมในครั้งนี้ ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยอยากให้ช่วยแก้ปัญหา 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกอยากให้สร้างหลังคาในสระว่ายน้ำ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อให้นักว่ายน้ำคนพิการทีมชาติไทย ได้ซ้อมอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาพอเจอฝนตกต้องหยุดซ้อมทันที ส่วนอีกเรื่องก็คืออยากให้นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ มีโอกาสได้รับราชการเหมือนนักกีฬาคนปกติบ้าง ซึ่งตนเองก็รับปากและจะนำทั้ง 2 เรื่องดังกล่าว ไปหารือผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ยังได้เปิดนโยบายพัฒนากีฬาของพรรคชาติพัฒนากล้าอีกด้วย ซึ่งมี 8 ข้อด้วยกัน ดังนี้ 

1. สนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปและเยาวชนได้ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ และสร้างความรักความสามัคคี ให้มีสถานที่ออกกำลังกายให้ทั่วถึง ในระดับหมูบ้าน ตำบล อำเภอ ในทุกจังหวัด โดยจัดให้มี mini sport complex และ mini fitness ให้ทั่วถึง

2. เพิ่มชั่วโมงของกิจกรรมกีฬาในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เพื่อการออกกำลังกาย และสร้างนักกีฬาทีมชาติและกีฬาอาชีพ ส่งเสริมให้มีโรงเรียนกีฬาในภูมิภาค และส่งเสริมหลักสูตรกีฬาและวิทยาศาสตร์การกีฬาในสถาบันการศึกษา

3. ดึงภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจเข้ามาสนับสนุนการพัฒนาวงการกีฬา การจัดกีฬา การสร้างนักกีฬา โดยใช้มาตราการทางภาษีเป็นแรงจูงใจ

4. ส่งเสริมให้มีการจัดกีฬาระดับโลกในไทย เพื่อส่งเสริมเยาวชนให้สนใจกีฬา สร้างนักกีฬาทีมชาติ สร้างนักกีฬาอาชีพ และธุรกิจด้านกีฬา เพื่อสร้างงานสร้างรายได้สร้างพื้นฐานใหม่ด้านเศรษฐกิจจากกีฬา และเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศ ใช้กีฬาส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการจัดกีฬาระดับโลกตามเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ

5. ผลักดันกีฬาที่เป็นของคนไทยและกีฬาพื้นบ้านให้เป็นกีฬาสากล เพื่อความภาคภูมิใจ ประชาสัมพันธ์ประเเทศ เช่น การจัดแข่งขันมวยไทย สร้างความเป็นอัตลักษ์ทางด้านกีฬา เพื่อเป็นซอฟท์เพาเวอร์ สร้างประโยช์ทางเศรษฐกิจให้ประเทศชาติ

6. ส่งเสริมให้มีลีคกีฬาอาชีพในทุกประเภทกีฬา เพื่อพัฒนาการกีฬาและสร้างนักกีฬาอาชีพ และเศรษฐกิจด้านกีฬา

7.เพิ่มเงินรางวัลให้นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขัน ระดับโอลิมปิก เหรียญทอง 20 ล้านบาท เอเชียนเกมส์ เหรียญทอง 5 ล้านบาท ซีเกมส์ เหรียญทอง 1 ล้านบาทเพื่อสร้างแรงจูงใจ ในการสร้างชื่อเสียงและประชาสัมพันธ์ประเทศและความรักชาติ เพิ่มสวัสดิการดูแลฮีโร่นักกีฬาของชาติเพื่อเป็นไอดอล แบบอย่างในการกระตุ้นเยาวชนและการพัฒนาวงการกีฬา

8.จัดตั้งกองทุนซอฟท์เพาเวอร์ 10,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนกีฬาที่เป็นซอฟท์เพาเวอร์ ที่สำคัญของชาติ เพื่อให้มีเงินทุนในการสนับสนุนด้านกีฬา ให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว สร้างความสุข เช่น การสร้างนักกีฬาดาวรุ่งจากเยาวชนสู่ระดับโลก การจัดกีฬาระดับโลก การจัดกีฬาตามเมืองท่องเที่ยว การอุดหนุนสมาคมกีฬาเพื่อพัฒนานักกีฬา การถ่ายทอดกีฬาระดับโลกให้คนไทยได้ชม และ สนับสนุนภาระกิจต่างๆ ในการนำซอฟท์เพาเวอร์ ด้านกีฬามาก่อให้เกิดประโยชน์

"ผมเชื่อว่ากีฬา จะช่วยพัฒนาประเทศได้หลายมิติ ทั้งการสร้างความรักความสามัคคี สร้างสุขภาพที่ดี สร้างงานสร้างอาชีพที่ยั่งยืน และสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ" ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport