ทางการ! "ลิเบอร์ตี้ มีเดีย" เทคโอเวอร์ "ดอร์น่า" สำเร็จ

ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ในวงการมอเตอร์สปอร์ต หลังจากเป็นข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการนะหว่าง โมโต จีพี ของ ลิเบอร์ตี้ มีเดีย เจ้าของสิทธิ์การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ด้วยมูลค่ามหาศาล

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โมโต จีพี ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า ลิเบอร์ตี้ มีเดีย เจ้าของสิทธิ์การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หรือ ฟอร์มูล่า วัน ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการของดอร์น่า สปอร์ต ของ โมโต จีพี อย่างเป็นทางการด้วยมูลค่ามหาศาลถึง 4.2 พันล้านยูโร

โดยข้อตกลงดังกล่าวได้เข้าซิ้อกิจการ โมโต จีพี ของ ลิเบอร์ตี้ มีเดีย ตัวเลขที่ได้ยืนยันออกมามีมูลค่า 4.2 พันล้านยูโร หรือแปลงเป็นเงินไทยได้ประมาณ 165,000 ล้านบาท  โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีการดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ เพราะจะต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับการแข่งขันและการลงทุนจากประเทศต่างๆ

ภายใต้เงื่อนไขการเข้าซื้อกิจการ โมโต จีพี ของ ลิเบอร์ตี้ มีเดีย ครั้งนี้ ยังคงให้อำนาจ ดอร์น่า ดำเนินกิจการได้โดยอิสระ โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของผู้ถือหุ้น “คาเมโล่ เอสเปเลต้า” จะยังคงดำรงตำแหน่งซีอีโออยู่เช่นเคย ส่วนตัวเลขการถือหุ้น ลิเบอร์ตี้ มีเดีย จะถือหุ้น 86% ส่วนดอร์น่า ถือหุ้น 14% 

สำหรับ ลิเบอร์ตี้ มีเดีย  ได้เข้ามาดูแลกิจกาของฟอร์มูล่า วัน ตั้งแต่ปี 2016 หลังจากนั้นก็ทำให้การแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับได้เปิดตัวซีรีส์บน Netflix ที่มีชื่อว่า Drive To Survive ก็ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลานมีแฟนๆมอเตอร์สปอร์ตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มาคอยติดตามกันว่าหลังจาก ฟอร์มูล่า วัน และโมโตจีพี  อยู่ในมือเจ้าของเดียวกัน อนาคตจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นกว่าเดิมแค่ไหน คงจะได้เห็นภาพอย่างเป็นรูปธรรมในฤดูกาล 2025 อย่างแน่นอน

ด้าน เกร็ก มาฟเฟย์ ประธานและ ซีอีโอ ลิเบอร์ตี้ มีเดีย แสดงความกระตือรือร้นกับข้อตกลงนี้ว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะขยายผลงานด้านกีฬาและความบันเทิงระดับโลกของเราด้วยการเข้าซื้อ MotoGP ซึ่งมีฐานแฟนๆ ที่ติดตามเป็นจำนวนมาก เป็นการแข่งขันที่น่าตื่นเต้น และมีผลประกอบการทางการเงินที่แข็งแกร่ง เราหวังที่จะร่วมมือกับ คาเมโล่ เอสเปเลต้า และทีมงานเพื่อนำ MotoGP ไปสู่แฟนๆ ในวงกว้างมากขึ้น"

ในขณะเดียวกัน คาเมโล่ เอสเปเลต้า ซีอีโอของดอร์น่า สปอร์ต  ก็กล่าวเสริมว่า "นี่ถือเป็นก้าวต่อไปที่สมบูรณ์แบบในวิวัฒนาการของ โมโต จีพี และเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับการเป็นพันธมิตรครั้งนี้ลิเบอร์ตี้ มีเดีย มีประวัติที่โดดเด่นในการพัฒนาสินทรัพย์ด้านกีฬา และเราเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะช่วยยกระดับ โมโต จีพี ไปอีกขั้น"





ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport