สองล้อไทยเตรียมความพร้อมสำรวจเส้นทางแข่งปั่นทางไกล 2024

เพื่อวางแนวทางการจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามมาตรฐานของ "ยูซีไอ" สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เดินทางสำรวจสนามแข่ง จักรยานทางไกลนานาชาติ "ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024" ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2567 เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-กำแพงเพชร-พิจิตร-นครสวรรค์-เพชรบูรณ์

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแข่งขัน  จักรยานทางไกลนานาชาติ "ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024" ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 มีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ 2.1 โดยประเภททีมชายแข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2567 เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-กำแพงเพชร-พิจิตร-นครสวรรค์-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 992.95 กิโลเมตร ส่วนทีมหญิง แข่งขัน 3 สเตจ ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2567 เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 257.70 กิโลเมตร รวมระยะทั้งสิ้น 1,250.65 กิโลเมตร

สมาคมเตรียมประชุมเตรียมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคม 2567 เพื่อวางแนวทางการจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามมาตรฐานของ "ยูซีไอ"  เริ่มจากวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่จังหวัดพิจิตร ณ ห้องประชุมหลวงพ่อเพชร ศาลากลางจังหวัดพิจิตร ,วันที่ 10 มกราคม ที่จังหวัดพิษณุโลก ณ ห้องประชุมวังธารา ชั้น 1 โรงแรม ดิ อิมพีเรียล โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ , วันที่ 11 มกราคม 2567 ที่จังหวัดสุโขทัย ณ หอประชุม 109 ปี โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จังหวัดสุโขทัย  และวันที่ 12 มกราคม ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ณ ห้องประชุมซันชายน์ ฮอลล์ ชั้น 2 โรงแรมเอสอาร์ เรสซิเดนซ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ 

“เสธ.หมึก” เปิดเผยว่า นอกจากนี้การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” เป็นการจัดการแข่งขันที่เน้นถึงกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และเป็นกีฬาอาชีพ รวมทั้งเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาเชิงท่องเที่ยว หรือ หรือ “สปอร์ต ทัวริซึ่ม” เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดเส้นทางการแข่งขันผ่านโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกแห่งที่ 4 ของไทย นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น พระราชวังจันทน์ และวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก, วัดพระแก้ว จังหวัดกำแพงเพชร, เกาะหัวใจ ทุ่งทะเลหลวง จังหวัดสุโขทัย และบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร เป็นต้น การจัดการแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นการร่วมเฉลิมฉลองการเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของประเทศไทย อีกทั้งเป็นการสนองนโยบายส่งเสริม "การท่องเที่ยวเมืองรอง" ของรัฐบาล และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นการร่วมรณรงค์ยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติครั้งนี้ใกล้กับช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งยูเนสโก ก็ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ดังนั้นนับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของไทย สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงเตรียมจัดงานสงกรานต์ โดยให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมจากชาติต่าง ๆ ได้ร่วมรดน้ำดำหัวและร่วมสนุกกับประเพณีสงกรานต์ของไทย 

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า นอกเหนือจากการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ  "ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์"  จากการที่ตนเองได้ร่วมประชุมใหญ่สามัญของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ “ยูซีไอ คองเกรส” ครั้งที่ 191 ที่เมืองวูลองกอง ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 ทาง มร.เดวิด ลาปาเตียนท์ ประธานยูซีไอ เน้นย้ำมาว่าในการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships อยากให้กระจายการเป็นเจ้าภาพไปในแต่ละทวีป ซึ่งในปี 2025 ประเทศรวันดา จากทวีปแอฟริกา จะเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ทวีปเอเชียแทบไม่ค่อยได้เป็นเจ้าภาพเลย มีเพียงประเทศญี่ปุ่น ในปี 1990 และประเทศการ์ตา ในปี 2016 ดังนั้นชาติสมาชิกในสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ก็มีการหารือกันในเบื้องต้นว่าหากทวีปเอเชียได้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพ ทุกชาติลงความเห็นว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากเป็นจุดศูนย์กลางในการเดินทางของเอเชีย มีความสะดวก อีกทั้งเป็นประเทศที่มีจุดเด่นในด้านการท่องเที่ยว และมีมาตรฐานจัดการแข่งขันจักรยานในระดับนานาชาติได้อย่างยอดเยี่ยม

สำหรับเส้นทางการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ประเภททีมชาย สเตจที่ 1 วันที่ 1 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก - อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 131 กิโลเมตร), สเตจที่ 2 วันที่ 2 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย - อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร - อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 202.30 กิโลเมตร), สเตจที่ 3 วันที่ 3 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย - ปั่นรอบทุ่งทะเลหลวง 8 รอบ - กลับมาที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 135.35 กิโลเมตร)

สเตจที่ 4 วันที่ 4 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก - ภูเขาหินปูนบ้านมุง - พุทธอุทยานเพชบุระ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 186.50 กิโลเมตร), สเตจที่ 5 วันที่ 5 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) - อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก - บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร (ระยะทาง 156 กิโลเมตร), สเตจที่ 6 วันที่ 6 เมษายน 2567 เส้นทางจากบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร - อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ – อำเภอบึงสามพัน - อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 181.8 กิโลเมตร)

ด้านประเภททีมหญิง สเตจที่ 1 วันที่ 8 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก- ทุ่งทะเลหลวง จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 114 กิโลเมตร), สเตจที่ 2 วันที่ 9 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย - ปั่นรอบทุ่งทะเลหลวง 6 รอบ - อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 85.20 กิโลเมตร), สเตจที่ 3 วันที่ 10 เมษายน 2567 เส้นทางภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ จากอำเภอบึงสามพัน - อำเภอวิเชียรบุรี - อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 59.60 กิโลเมตร).



 




ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport