สองล้อไทยวางแผนสร้างนักกีฬาสายเลือดใหม่เสริมทัพทีมชาติ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ เปิดแผนงานปี 2024 เดินหน้าสร้างนักกีฬาสายเลือดใหม่ หรือ "ยังบลัด" ตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ เพื่อเรียกนักกีฬาทำผลงานได้โดดเด่นจะเรียกตัวเข้าแคมป์ทีมชาติ

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ, เขื่อนวชิราลงกรณ, อำเภอทองผาภูมิ และจังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ "ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ 2024" ระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2567 ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นรายการนานาชาติ ระดับ C1 เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน "คิงส์ภูมิพล" และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2567 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ "ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ 2024" สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาทีมชาติมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย ส.อ.กีรติ สุขประสาท, นายพูนศิริ ศิริมงคล, จ.ส.อ.ศุภวิชญ์ สมศิล/รุ่นประชาชนหญิง ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า/รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ/รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.ปัณฑิตา ชิตมาตย์, น.ส.พรพักตร์ ประทังโพธิ์ นักกีฬาเหล่านี้จะลงชิงชัยเพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

"เสธ.หมึก" กล่าอีกว่า ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าสร้างนักกีฬาสายเลือดใหม่ หรือ "ยังบลัด" ตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ โดยสตาฟฟ์โค้ชทีมชาตินำโดย น.ต.สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอนเสือภูเขาทีมชาติไทย ได้พิจารณานักกีฬาดาวรุ่งจากสโมสรต่าง ๆ เข้ามาฝึกซ้อมเพื่อทดสอบฝีมือและจะให้ลงแข่งขันในรายการ "ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ 2024" ในนามสโมสรต้นสังกัด ยังไม่ได้ลงแข่งในนามทีมชาติ ถ้านักกีฬาคนใดมีแววดีและทำผลงานได้โดดเด่นจะเรียกตัวเข้าแคมป์ทีมชาติ

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศให้แก่นักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 เพิ่มเติมในประเภทดาวน์ฮิล จำนวน 3 ถ้วย ประกอบด้วย รุ่นเยาวชนชาย อายุ 17-18  ปี, รุ่นเยาวชนหญิง อายุ 17-18 ปี, รุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไปชาย และประเภทอีลิมิเนเตอร์ จำนวน 6 ถ้วย ประกอบด้วย รุ่นทั่วไปชาย อายุ 19 ปีขึ้นไป, รุ่นเยาวชนชาย อายุ 17-18 ปี, รุ่นยุวชนชาย อายุ 14-16 ปี, รุ่นอาวุโสชาย อายุ 35 ปีขึ้นไป, รุ่นทั่วไปหญิง อายุ 19 ปีขึ้นไป, รุ่นเยาวชนหญิง อายุ 16-18 ปี เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

นอกจากนี้ พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของการแข่งขันจักรยานประเภทถนน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ประเทศ นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชายหญิง และรายการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทยตามระเบียบของ "ยูซีไอ" ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2025 ที่ "ยูซีไอ" ให้การรับรองได้ทั่วโลก

"สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้ลงทะเบียนการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN เพิ่มอีก 1 สนาม ได้แก่ การแข่งขันสนามที่ 3 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม รวมทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ที่เวลโลโดรม หัวหมาก วันที่ 12-14 กรกฎาคม ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับยูซีไอ ให้เป็นการแข่งขันระดับ C1เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 จำนวน 2 สนาม ได้แก่ สนามที่ 1 ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์, สนามที่ 3 ที่เขาขยาย จังหวัดชัยนาท ในวันที่ 17 มีนาคม และลงทะเบียนให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN สนามที่ 4 ที่เขาขยาย จังหวัดชัยนาท ในวันที่ 5 พฤษภาคม" พลเอกเดชา กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport