สมาคมบาสฯจับมือ ธกส.และกรมพลศึกษา จัดศึก 3×3 ชายแดนใต้ 3 จังหวัด

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมจัดการแข่งขัน บาสเกตบอล 3x3 แดนใต้สัมพันธ์ รุ่นอายุไม่เกิน 12, 14, 16, 18 ปี ประเภททีมชาย-หญิง ระหว่างวันที่ 18 พ.ค. - 2 มิ.ย.67 ที่จังหวัดนราธิวาส, จังหวัดปัตตานี และ จังหวัดยะลา

"เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากที่ทางสมาคมฯ ได้รับทราบนโยบายจากทางคณะรัฐบาลไทยนำโดย ท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่อยากให้สมาคมกีฬาสร้างการเชื่อมโยงกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่ประกอบด้วย นราธิวาส, ปัตตานี และ ยะลา และสร้างการพัฒนาด้วยการนำกีฬาไปลงพื้นที่ และด้วยที่ทางสมาคมบาสฯ สมาคมมีกิจกรรมที่จะทำเพื่อสังคมอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว จึงได้ริเริ่มที่จะจัดรายการ บาสเกตบอล 3x3 แดนใต้สัมพันธ์ ขึ้นมา

ในส่วนของการสนับสนุนการจัดรายการนี้นั้น นายกสมาคมยัดห่วง กล่าวว่า ต้องขอบคุณหลายๆ ฝ่ายอย่างมากที่ช่วยส่งเสริมให้จัดรายการดีๆ เพื่อทำให้พ่อแม่พี่น้องคนไทยของเราในแดนใต้ให้เกิดขึ้น สมาคมฯ เราเห็นด้วยร้อยเปอร์เซนต์ที่อยากจะจัดให้เกิดขึ้นแต่ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ที่แข็งแกร่งเช่นนี้ ก็คงจะเกิดขึ้นได้ยาก เริ่มตั้งแต่ ท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่สรรค์สร้างโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจขึ้นมาเพื่อเตรียมจะทุ่มงบประมาณไปพัฒนาเยาวชนภาคใต้ในทุกมิติ ขอบคุณ คุณฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ร่วมสนับสนุนงบประมาณในการจัดแข่งขัน รวมทั้งขอบคุณ ท่านนิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ที่ช่วยในเรื่องของการประสานงานกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ด้วย

เฮียต่าย กล่าวต่ออีกว่า สมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ รู้สึกยินดีมากที่ได้จัดรายการครั้งนี้ขึ้นมา ตามจริงแล้วนักกีฬาบาสฯ ทีมชาติไทยหลายต่อหลายคนทั้งในปัจจุบันและอดีตต่างเติบโตมาจากพื้นที่ชายแดนใต้ อีกทั้งทางสมาคมฯ ไม่ได้ไปลงพื้นที่ทำกิจกรรมในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัดอย่างจริงจังมานานมากราว 20-30 ปีได้ ดังนั้นปีนี้ถือเป็นโอกาสอันดีมากที่เราจะสร้างเวทีเปิดโอกาสให้นักบาสฯ เยาวชนที่นั่นได้แสดงความสามารถ เพราะเราคาดหวังว่าจะได้ช้างเผือกมาประดับทีมชาติรวมทั้งการสร้างอนาคตให้แก่เยาวชนแดนใต้ ซึ่งตนเพิ่งทราบว่าที่ยะลาก็มีความพร้อมความเหมาะสมในการจัดแข่งขันกีฬาที่ดีเพราะมีโรงยิมเนเซียมระดับ 4,000 ที่นั่งเลยทีเดียว ทางสมาคมฯ ก็พร้อมที่จะร่วมมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วนลงไปพัฒนาเยาวชนอย่างเต็มกำลัง และจะนำเสื้อธกส. ไปมอบให้แก่ทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันด้วย

"ผมคาดหวังว่าทั้ง 3 จังหวัด นราธิวาส, ปัตตานี และ ยะลา จะมีทีมบาสฯ 3x3 มาร่วมสมัครไม่ต่ำกว่า 100 ทีมต่อจังหวัด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันอาจจะไม่ถึง แต่ผมเชื่อว่าอย่างน้อยๆ มันก็เป็นการจุดไฟให้มันเกิดขึ้นแล้ว เมื่อเราจัดแล้วกลับมาเราก็จะทำการประเมินเพื่อการขยับขยายพัฒนาต่อ ในวันข้างหน้าเราอาจจะไปลงจัดแข่งบาสฯ 5x5 ด้วย ก็หวังว่าจะมีการสนับสนุนในประเด็นตรงนี้จากภาครัฐและเอกชนต่อไปในทุกๆ ปี ผมมองถึงโอกาสที่จะไปจัดแข่งขันในอำเภอเบตงสุดเขตแดนสยามเพื่อสร้างสัมพันธไมตรีทั้งคนในพื้นที่และประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นรายการที่กำลังจะเกิดขึ้นจึงเปิดโอกาสให้เยาวชนทุกคนไม่ว่าจะเด็กไทยหรือหากเป็นมาเลเซียหรือประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ก็อยากให้มาร่วมสมัครแข่งขันกัน" เฮียต่าย นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร กล่าว

สำหรับการแข่งขัน "บาสเกตบอล 3x3 แดนใต้สัมพันธ์" แบ่งการชิงชัยออกเป็น 4 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นอายุไม่เกิน 12, 14, 16, 18 ปี ประเภททีมชาย-หญิง โดยสนามแรกจังหวัดยะลา จะแข่งขันระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค.67 ที่สนามบาสเกตบอลเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา, สนามสองจังหวัดนราธิวาส แข่งระหว่างวันที่ 25-26 พ.ค.67 ที่โรงยิมเทศบาลเมืองนราธิวาส และสนามสุดท้ายที่จังหวัดปัตตานี แข่งระหว่างวันที่ 1-2 มิ.ย.67 ที่สนามบาสเกตบอล องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี

ส่วนรางวัลทีมชนะเลิศรับ 3,000 บาท พร้อมเหรียญทองและเกียรติบัตร, รองชนะเลิศรับ 2,000 บาท พร้อมเหรียญเงินและเกียรติบัตร และ อันดับ 3 รับ 1,000 บาท พร้อมเหรียญทองแดงและเกียรติบัตร โดยเปิดรับสมัครแข่งขันวันที่ 1-30 พ.ค.67 ติดต่อสอบถามได้ที่เพจเฟซบุ๊คสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย Basketball Sport Association of Thailand


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport