"โทโมกะ มิยาซากิ" ดาวรุ่งสาวร้อนแรง คู่แข่งน้อง"พิงค์ พิชฌามลณ์" ในวันข้างหน้า

เวลานี้แบดมินตันญี่ปุุ่นในประเภทหญิงเดี่ยว ต่างกันชิงดีชิงเด่นกันมากมาย แต่ในระดับเยาวชนนั้นต่างก็ทำผลงานขึ้นมาเพื่อมาทดแทนรุ่นพี่ในอนาคต

"โทโมกะ มิยาซากิ" ดาวรุ่งสาวร้องแรง คู่แข่งน้อง"พิงค์ พิชฌามลณ์" ในวันข้างหน้า 

เวลานี้แบดมินตันญี่ปุุ่นในประเภทหญิงเดี่ยว ต่างกันชิงดีชิงเด่นกันมากมาย แต่ในระดับเยาวชนนั้นต่างก็ทำผลงานขึ้นมาเพื่อมาทดแทนรุ่นพี่ในอนาคต 

แต่ในชั่วโมงนี้คนในวงการแบดมินตันเยาวชนนั้น นอกจาก "น้องพิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ ที่ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ระเบิดฟอร์มเก่งจากการคว้าแชมป์ข้ามรุ่นได้หลายๆรายการ   

หลังจากศึกแบดมินตันเยาวชนโลก 2022 นั้น นักแบดมินตันที่ชื่อ  "โทโมกะ มิยาซากิ" ดาวรุ่งวัยเพียง 17 ปี จากเมืองยามากูชิ ก็ได้ปรากฏขึ้นมาทันที ด้วยสไตล์การเล่นที่แบบต้นฉบับของญี่ปุ่นอย่างแท้จริง เน้นเกมรับที่เหนียวแน่น และค่อยๆหาจังหวะเข้าทำอย่างเฉียบขาด  แต่เธอก็สามารถควบคุมการแข่งขันกับคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งกว่าได้ ด้วยการมีข้อมือที่ยอดเยี่ยมของเธอ เธอแสดงท่าทีสงบเช่นกัน ด้วยอายุเพียงแค่ 17 ปี 

ที่สร้างผลงานไว้อย่างยอดเยี่ยมและเป็นเวทีแจ้งเกิดของเธอเลยก็ได้ จากผลงานคว้าแชมป์เยาวชนโลกเมื่อปี 2022 ที่ประเทศสเปน ตอนนั้นเธอเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 1  เท่านั้นเอง ในวัยเพียง 15 ปีเท่านั้นเอง   

มิยาซากิ ได้บอกหลังจากคว้าแชมป์เยาวชนโลก 2022 ว่า "ฉันอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มันยังเด็กมาก ฉันจึงรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ท้าชิง ดังนั้นฉันจึงไม่กังวลเกี่ยวกับผลการแข่งขัน การชนะรอบชิงชนะเลิศจะเป็นความทรงจำที่ไม่อาจลืมเลือนได้เลย “ฉันติดตามชัยชนะของ ริโกะ กุนจิ ในปี 2019 และเธอก็เป็นแรงบันดาลใจให้ฉัน แม้ว่าตอนนั้นฉันจะยังเด็กมากก็ตาม แต่ฉันมีความสุขมากที่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้”

ชื่อของเธอนั้น ได้ถูกพูดถึงกันอย่างหนาหู เพราะเธอเป็นหญิงเดี่ยวญี่ปุ่นคนที่ 4 ที่สามารถคว้าแชมป์เยาวชนโลกต่อจาก โนโซมิ โอกูฮาระ , อากาเนะ ยามากูชิ และ ริโกะ กุนจิ แล้วนั่นทำให้เธอก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ทันที 

หลังจากนั้น "มิยาซากิ" ก็เริ่มที่จะออกแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นเป็นต้นมา และก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์สโลวิเนีย ฟิวเจอร์ ซีรี่ส์ ต่อมาในปี 2023 โทโมกะ มิยาซากิ ก็ได้ขยับขึ้นมาเล่นอาชีพอย่างเต็มตัวในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรี่ส์ และ อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ และสามารถคว้าแชมป์ไปถึง 2 จาก 3 รายการ 

หลังจากนั้นเธอก็ได้ก้าวขึ้นสู่ระดับเวิลด์ทัวร์อย่างเต็มรูปแบบ เริ่มจากศึกอินโดนีเซีย มาสเตอร์ส I รายการระดับเวิลด์ทัวร์ 100 ซึ่งเธอต้องฝ่าอุปสรรคเล่นตั้งแต่รอบคัดเลือกจนสามารถผ่านเข้าไปรอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ ในแต่ละรอบเธอสามารถปราบมือชั้นนำรุ่นพี่ได้ทั้ง โนโซมิ โอกูฮาระ รวมไปถึงคู่ปรับตลอดกาลของเธออย่าง  "น้องพิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ 

ต่อมาเธอก็สามารถปลดล็อกคว้าแชมป์เวิลด์ทัวร์แรกในชีวิตได้สำเร็จในรายการ อินโดนีเซีย มาสเตอร์ส II รายการระดับเวิลด์ทัวร์ 100 ด้วยการเอาชนะนักแบดมินตันไทยอย่าง "แครอท" พรพิชชา เชยกีวงศ์ ไปได้ นับเป็นการเรียกความมั่นใจให้กับตัว มิยาซากิ เพิ่มขึ้นไปอีกในการลงเล่นระดับอาชีพเต็มตัว และสามารถคว้ารองแชมป์ โคเรีย มาสเตอร์ส ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ได้อย่างยอดเยี่ยม 

เข้าปี 2024 เธอก็ได้ประเดิมลงเล่นในรายการแรกอย่าง "ปรินเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024" ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 รายการนี้แหละที่ทำให้เธอนั้น ทำเอาแฟนๆแบดมินตันในไทยได้รู้จักมากยิ่งขึ้น จากหน้าตาที่สวย และ ฝีมือการเล่นนั้นที่ดุดัน และ เหนียวแน่น แต่น่าเสียดายที่ต้องหยุดเส้นทางไว้เพียงในรอบที่ 2 เท่านั้น โดยแพ้ให้กับ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ซึ่งแมตช์นี้ เธอก็เกือบจะคว่ำ เมย์ รัชนก ได้อย่างเหมือนกัน จบจากแมตช์นั้นเธอได้ประสบการณ์มากมาย 

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเธอก็สามารถคว้าแชมป์ที่สองได้ในศึก ออร์เลอ็อง มาสเตอร์ส ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 นับเป็นการคว้าแชมป์เวิลด์ทัวร์ที่ 2 ในการเล่นอาชีพ ในวัยเพียงแค่ 17 ปี และทำให้อันดับโลกนั้นขึ้นมาอยู่อันดับ 27 ของโลกแล้ว และ มิยาซากิ ได้กล่าวหลังชนะที่ออร์เลอ็อง เรามีความสุขจริงๆ เรารู้จักกันเป็นอย่างดี เธอเป็นรุ่นพี่ฉันสองปีและเราเรียนโรงเรียนเดียวกัน ฉันมีความสุขที่สามารถแข่งขันกับเธอและก้าวขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งได้”

“ก่อนหน้านี้ฉันเริ่มฝึกซ้อมกับนักแบดมินตันญี่ปุ่นที่เก่งที่สุดอย่าง อากาเนะ ยามากูชิ เจ้าของแชมป์โลก 2 สมัย “ในตอนแรกฉันรู้สึกหงุดหงิดเล็กน้อยกับช่องว่างแบบนี้ แต่หลังจากเราได้เรียนรู้จากสิ่งเหล่านี้มันประเมินค่าไม่ได้ แล้วฉันมั่นใจว่าฉันสามารถเป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับท็อปได้ในอนาคต นับเป็นการพัฒนาอันอย่างฉับไวของเธอเป็นอย่างมาก" 

ล่าสุดในรายการสวิส โอเพ่น ที่กำลังแข่งขันอยู่นี้ มิยาซากิ ก็ผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ และใน 2 รอบที่ผ่านมา ด้วยการปราบ ปุซาลา สินธุ กับ อายะ โอโฮริ ได้อย่างเฉียดขาด ถึงแม้จะแพ้ให้กับรุ่นพี่เหรียญทองโอลิมปิกอย่าง คาโรลิน่า มาริน จากสเปนก็ตาม 

เชื่อได้ว่าหลังจากจบทัวร์นาเมนต์นี้ ชื่อของ "โทโมกะ มิยาซากิ" จะเป็นนักแบดมินตันที่น่าเกรงขามมากขึ้น และจะเป็นคู่ปรับตลอดกาลของใครหลายๆคนอย่างแน่นอน โดยเฉพาะ "น้องพิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์... และเราจะได้เห็นเด็กสาวญี่ปุ่นคนนี้ลงเล่นในระดับเวิลด์ทัวร์ 500 ในบ้านเราอีกหนึ่งรายการอย่างศึกไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 ในเดือนพฤษภาคมนี้ อย่างแน่นอน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport