เรื่องบังเอิญ 2 ยุค 2 นักเตะสงขลา พา 2 ศรีสะเกษ เลื่อนชั้น

สโมสรฟุตบอล "ลำดวนเพลิง" ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด ประกาศศักดาเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 2 ได้สำเร็จตั้งแต่ก่อนจบเกมการแข่งขันนัดสุดท้ายฟุตบอลไทยลีก 3 ฤดูกาล 2023-24 รอบ แชมป์เปี้ยนส์ลีก ด้วยผลงานก่อนลงสนามนัดสุดท้ายตลอดฤดูกาลไม่แพ้ให้กับคู่แข่งแม้แต่เกมเดียวตั้งแต่รอบโซนจนถึงรอบสุดท้าย

ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด ก่อร่างสร้างทีมลงทำการแข่งขันไทยลีก ล่าง มาตั้งแต่ปี 2012 ต่อสู้ด้วยระยะเวลายาวนานถึงวันนี้ 12 ปีแน่นอนว่าตลอดเส้นทางต่างพบเรื่องราวต่างๆมากมายที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นความสมหวังผิดหวังก่อนที่จะเดินทางมาถึงเป้าหมายและวันนี้และเป็นบันไดขั้นสำคัญที่จะต่อยอดในอนาคตสู่ลีกสูงสุด

ความน่าทึ่งของวงการฟุตบอลศรีสะเกษถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะว่าจังหวัดแห่งนี้ถ้าพูดถึงชื่อเสียงเรียงนามเรื่องของฟุตบอลที่นี่คืออีกหนึ่งแหล่งสำคัญในการผลิตนักเตะฝีเท้าดีสู่ทีมชาติไทยรวมไปถึงสารบบฟุตบอลไทย ซึ่งประวัติศาสตร์สำคัญๆมากมายของศรีสะเกษถูกจดไว้ให้คนรุ่นหลังได้รักศรัทธาในความเป็นตัวตนของจังหวัดแห่งนี้ไม่ว่าจะมีทีมฟุตบอลทีมไหนก่อกำเนิดเกิดขึ้นมาศรีสะเกษคือสายเลือดแห่งการต่อสู้และศรัทธา

ประวัติศาสตร์สำคัญฟุตบอลจังหวัดศรีสะเกษ

  • สมาคมกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ  แชมป์ฟุตบอลโปรวิเซียนลีกทีมแรกของเมืองไทย 1999-2000 (อ.จงกล จันทร์พวง ผู้ฝึกสอน)
  • ศรีสะเกษ เอฟซี เลื่อนชั้นสู่ไทยลีกปลีกสูงสุดของประเทศไทยฤดูกาล 2010 ในฐานะทีมอันดับ 3 ฟุตบอลดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2009 (อ.ชาติกล้า ทรัพย์ทรงพล ผู้ฝึกสอน)
  • ศรีสะเกษ เอฟซี รองแชมป์ฟุตบอลลีกคัพฤดูกาล 2015
  • ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด แชมป์ฟุตบอลไทยลีก 4 ฤดูกาล 2017 โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • โรงเรียน กันทรารมณ์ คว้าแชมป์ฟุตบอล 7 สี ปี 2023 เป็นทีมแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นทีมที่เดินทางไกลที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งรายการแข่งขันขึ้นมา (ธิดารัตน์ วิวาสุขุ ผู้ฝึกสอน)
  • ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด แชมป์ฟุตบอลไทยลีก 3 ฤดูกาล 2023-24 โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด แชมป์ฟุตบอลไทยลีก 3 ฤดูกาล 2023-24 โซนบน รอบแชมเปี้ยนส์ลีก
  • ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด เลื่อนชั้นสู่การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 2 ฤดูกาล 2024-25 (ณรงค์ธนพร เฉยไธสงโชดก ผู้ฝึกสอน)
  • เอกชัย โพนทองถิ่น นักเตะไทยคนแรกที่ไปค้าแข้งในลีกเบลเยี่ยมให้กับสโมสร ลียง ซัน จิลุส ในฐานะนักเตะที่มีภูมิลำเนากำเนิดที่จังหวัดศรีสะเกษ
  • ครองพล ดาวเรือง นักเตะที่มีถิ่นกำเนิดในจังหวัดศรีสะเกษก้าวไปเล่นระดับสโมสรให้กับธนาคารกรุงเทพพร้อมกันนั้นยังสามารถกลายเป็นนักเตะศรีสะเกษคนแรกที่ออกไปค้าแข้งยังศึกเอสลีกของประเทศสิงคโปร์
  • สุภโชค สารชาติ - ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา คู่พี่น้องจากจังหวัดศรีสะเกษที่มีโอกาสติดทีมชาติไทยชุดใหญ่พร้อมกันและมีโอกาสก้าวออกไปเล่นฟุตบอลอาชีพในลีกระดับสูงอย่างเจลีกและลีกของเบลเยี่ยม

นี่เป็นเพียงหน้าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นซึ่งยังมีเรื่องราวอีกมากมายในจังหวัดศรีสะเกษที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลในแง่ของความสำเร็จในแง่ของความเป็นเมืองแห่งลูกหนังที่สำคัญเลือดเนื้อเชื้อไขความศรัทธาต่อทีมฟุตบอลในจังหวัดไม่เคยเสื่อมคลายไม่ว่าจะเป็นการออกไปเป็นทีมเยือนหรือการได้รับโอกาสเฝ้ารังเล่นในบ้าน

หนึ่งเรื่องบังเอิญที่เกิดขึ้นในระยะห่างช่วง 15 ปี บนความสำเร็จเส้นทางฟุตบอลอาชีพทีมแห่งจังหวัดศรีสะเกษจะมีตัวละครสำคัญนักเตะจากจังหวัดสงขลาเสมอที่เป็นขุมกำลังหลักของทีมในการพาทีมทะยานไปสู่เป้าหมายได้อย่างยิ่งใหญ่

ไพโรจน์ อนันตณรงค์ ศรีสะเกษ เอฟซี 2009

ปี 2009 ศรีสะเกษ เอฟซี คว้าอันดับ 3 ฟุตบอลดิวิชั่น 1 พร้อมกับได้สิทธิ์เลื่อนชั้นสู่ไทยลีกฤดูกาล 2010 ปีดังกล่าว "แป๊ะ" ไพโรจน์ อนันตณรงค์ นักเตะที่มีภูมิลำเนาเกิดที่จังหวัดสงขลาเป็นหนึ่งกลจักรตัวสำคัญที่ช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นโดยฤดูกาลนั้น ไพโรจน์ อนันตณรงค์ ยิงประตูให้กับศรีสะเกษไปถึง 16 ประตู

อดิศักดิ์ หลำเบ็ลสะ ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด 2023-24

ฤดูกาล 2023-24 ปรากฏการณ์การเลื่อนชั้นของศรีสะเกษ ยูไนเต็ด จากทีมระดับไทยลีก 3 สู่ไทยลีก 2 หรือว่าลีกรองของประเทศไทยเป็นการปลุกกระแสความสุขในจังหวัดศรีสะเกษด้วยฟุตบอลอีกครั้งพวกเขาเดินอย่างมุ่งมั่นต่อสู้กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น อดิศักดิ์ หลำเบ็ลสะ ผู้รักษาประตูจอมหนึบจากจังหวัดสงขลาก็เป็นอีกหนึ่งรายที่ถือว่าเป็นสูตรสำเร็จของศรีสะเกษ ยูไนเต็ด ที่สามารถพาทีมเลื่อนชั้นสู่ระดับลีกรองของประเทศไทย


ที่มาของภาพ : ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport