ไทยลีก 3 - แรงบันดาลใจและฐานรากชาวลูกหนัง

ตอนนี้กระแส ไทยลีก 3 ถือว่ากลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจาก 'มาดามแป้ง' นวลพรรณ ล่ำซำ เริ่มเข้ามามีบทบาทในงานบริหารงานของสมาคมลูกหนังสยามประเทศ

   ตอนนี้กระแส ไทยลีก 3 ถือว่ากลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจาก 'มาดามแป้ง' นวลพรรณ ล่ำซำ เริ่มเข้ามามีบทบาทในงานบริหารงานของสมาคมลูกหนังสยามประเทศ

   ก่อนหน้านี้ ย้อนกลับราวๆ 6-7 ปี ความนิยมของฟุตบอลในภูมิภาคต่างๆ ถือว่าคึกคักทีเดียว โดยเฉพาะช่วงที่ 'สยามกีฬา' ส่งนักข่าวไปประจำตามจังหวัดใหญ่ๆ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ลีกรากหญ้าให้เติบโต

    แม้ว่าจะมีไม่กี่สโมสรที่เดินทางไปถึงฝั่งฝันกับการเริ่มต้นจากลีกล่าง กระทั่งก้าวขึ้นมายืนในลีกสูงสุด โดยเฉพาะ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่ประสบความสำเร็จจนถึงตำแหน่งแชมป์ แต่ความสำคัญของลีกภูธรก็หาได้ด้อยกว่าลีกอื่นๆ

   ดิวิชั่น 2 หรือ ไทยลีก 3 ในปัจจุบัน เป็นเหมือนการสร้างความสามัคคีให้ผู้คนในท้องถิ่นนั้นๆ ได้รู้สึกภาคภูมิไปกับตัวสโมสรบ้านเกิด

   นักฟุตบอล, ผู้สื่อข่าว, ผู้บริหาร หรือแม้แต่บรรดาอินฟลูเอ็นเซอร์ ซึ่งมีอิทธิพลต่อสังคมฟุตบอลไทย ก็ไม่ได้เป็นชนชาวเมืองหลวงโดยกำเนิดกันทั้งหมดทั้งมวล 

   หลายๆ คนเติบใหญ่มาจากภาคเหนือ, กลาง, ใต้, ตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ย่อมมีสำนึกรักบ้านเกิดเป็นธรรมดา ก่อนจะมามีอาชีพการงานในวงการลูกหนัง

   ชนาธิป สรงกระสินธ์ ซูเปอร์สตาร์หมายเลขหนึ่งของทีมชาติไทย ก็มาจากนครปฐม และแน่นอนว่าสมัยยังเด็ก เขาย่อมต้องได้รับแรงบันดาลใจจากสโมสรของจังหวัด ก่อนจะเข้ามาฝึกฝนในกรุงเทพมหานคร

   เอกนิษฐ์ ปัญญา เด็กหนุ่มจากเชียงราย ที่เข้าสนามแข่งขันของทีมรักมาตั้งแต่เด็ก จนได้เข้าไปเป็นนักเตะในอะคาเดมี่ของสโมสร กระทั่งปัจจุบันไปล่าฝันอยู่ที่ญี่ปุ่น

   ศุภชัย ใจเด็ด ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างชั้นดี กับการได้รับโอกาสจาก สันติภาพ เอฟซี ที่มี เรย์ แม็คโดนัลด์ นักแสดงชื่อดังเป็นประธานสโมสร โดยทีมมีที่ตั้งอยู่ในปัตตานี และที่นี่เองที่จุดประกายความฝัน ก่อนที่เขาจะค่อยๆ พัฒนาตนเองจนกลายเป็นดาวซัลโว ไทยลีก 2022-23 

   นี่คือตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของนักเตะจากต่างจังหวัดที่ได้แรงบันดาลใจจากสโมสรของท้องถิ่นที่ตนเองเติบโต

   มาตรฐานของ ไทยลีก 3 อาจจะไม่สูงนัก แต่เรื่องความรักของแฟนๆ เชื่อได้เลยว่าไม่แพ้ทีมใหญ่ที่อยู่ในลีกสูงสุดเช่นกัน

   ภาพชัดเจนจากการแข่งขันในแต่ละสัปดาห์ที่มีคอลูกหนังแห่แหนเข้าไปเป็นกำลังใจกันแน่นอัฒจันทร์ อาจจะเต็มบ้าง ไม่เต็มบ้าง แต่อย่างน้อยมันก็คือหนึ่งในกิจกรรมที่เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างผู้คนในท้องที่

   เพื่อนไปเชียร์เพื่อน, พ่อ-แม่ไปเชียร์ลูก, ลุง-ป้า-น้า-อาไปเชียร์หลาน, แฟนสาวไปเชียร์คนรัก, ผู้คนในจังหวัดรวมใจเป็นหนึ่งเดียว แค่นึกก็อบอุ่นหัวใจแล้ว

   โครงสร้างฟุตบอลที่สำคัญคือรากฐานเยาวชนก็จริง แต่เรื่องของลีกภูธรเองก็ต้องพัฒนาไปควบคู่กัน เพราะเมื่อกระจายความรู็ไปทั่วทุกพื้นที่ ประโยชน์ในบั้นปลายก็จะได้บุคลากรที่เก่งกาจเข้ามาช่วยฟุตบอลไทย

   ต้องขอบคุณ 'มาดามแป้ง' ที่เล็งเห็นผลลัพธ์ของปลายทาง ซึ่งนักบริหารผู้เลอโฉมเองก็อยู่กับวงการลูกหนังสยามประเทศมานานจนรู้ได้ว่าลีกล่างนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กัน

   ณ ตอนนี้กระแส ไทยลีก 3 กำลังไปได้สวย หลายๆ จังหวัดตื่นตัวมากขึ้น และมันยังต่อยอดได้ขึ้นเรื่อยๆ แน่ เพราะมันคือลีกแห่งความภาคภูมิของผู้คนท้องถิ่น

   หวังว่าทุกอย่างจะเดินหน้าด้วยดี ซึ่งถ้าทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ

   ไทยลีก 3 - แรงบันดาลใจและฐานรากชาวลูกหนัง

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport