รู้จัก "จอร์จินโญ่" กุนซือคนใหม่ บุรีรัมย์ฯ ดีกรีแข้งแชมป์โลก!

บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

จอร์จินโญ่

สัญชาติ: บราซิล

อายุ: 59

ตำแหน่ง: เฮดโค้ช

สโมสร: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ใหม่ใน ไทยลีก: 2023-24 (เลกที่สอง)

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังคงสร้างความตื่นเต้นให้กับวงการลูกหนังไทย ไม่มีเว้นวรรค ในเลกที่สองพวกเขานำเข้าผู้เล่นต่างชาติที่ยกระดับทีมได้โดยแท้ กับฟอร์มอันร้อนทะลุปรอทของ กีเญร์เม่ บิสโซลี่ ที่ส่งบอลสู่ก้นตาข่ายไป 10 ประตู จากการลงเล่นเพียง 6 นัด เท่านั้น

ด้วยความที่เป็นสโมสรที่ไม่เคยหยุดนิ่งต่อความสำเร็จ แม้จะแซงขึ้นไปยืนอยู่ในตำแหน่งจ่าฝูงได้สำเร็จ แต่พวกเขาก็ยังเติมเชื้อไฟแห่งความกระหายเข้าไปอีก

นั่นคือที่มาถึงความเปลี่ยนแปลงเฮดโค้ชจาก อาเธอร์ ปาปาส สู่กุนซือคนใหม่ผู้มากด้วยบารมีที่ชื่อ จอร์จินโญ่ 

เฮดโค้ชวัย 59 ปี คืออดีตนักเตะชื่อก้องโลก กับช่วงชีวิตค้าแข้งที่สื่อทุกสำนักต่างยกให้เขาเป็นแบ็กขวาที่เก่งที่สุดของยุคทศวรรษที่ 80' ต่อถึงปลาย 90'

ผลงานของ จอร์จินโญ่ ในระดับสโมสร ไม่ว่าจะเป็น เลเวอร์คูเซ่น หรือ บาเยิร์น มิวนิค นั้นโดดเด่นไฉไล แต่ที่เฉิดฉายที่สุดคือการพาบราซิล คว้าแชมป์ เวิลด์ คัพ 1994 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่

ในศึกฟุตบอลแห่งมวลมนุษยชาติที่สหรัฐอเมริกา เขาคือหนึ่งใน 4 นักเตะแซมบ้าที่ได้รับเลือกให้ติด 'ทีมยอดเยี่ยม' ประจำทัวร์นาเมนต์ ร่วมกับ มาร์ซิโอ ซานโต๊ส, ดุงก้า และ โรมาริโอ้

ช่วงปลายอาชีพนักเตะ จอร์จินโญ่ มาโลดแล่นใน เจลีก อยู่ถึง 4 ปี โดยมี คาชิมะ แอนท์เลอร์ส ระหว่างซีซั่น 1995-1998 ซึ่งได้เล่นร่วมกับ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย คนปัจจุบัน นั่นเอง

ที่ญี่ปุ่น แบ็กขวาจอมเทคนิคประสบความสำเร็จมากมาย ไล่ตั้งแต่การคว้าแชมป์ลีก 2 สมัย (1996 และ 1998) โดยที่ตนเองได้รับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นทรงคุณค่า' ของฤดูกาล 1996 ก่อนจะย้ายกลับไปแขวสตั๊ดในบ้านเกิดของตนเอง

พอแขวนสตั๊ด จอร์จินโญ่ ก็ผันตนเองสู่งานโค้ชแบบเต็มตัว และในช่วงที่บราซิล มีเทรนเนอร์ที่ชื่อ ดุงก้า เพื่อนร่วมทีมชุดแชมป์โลก 1994 - เขาก็ได้เข้ามาทำงานในบทบาทผู้ช่วยของบิ๊กบอสเซเลเซา

เขาอยู่ช่วยทีมชาตินานตั้งแต่ปี 2006-2010 ก่อนจะออกไปผจญภัยหลายสโมสร ไล่ตั้งแต่บ้านเกิด, ญี่ปุ่น และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อย่างไรก็ตาม ในห้วงชีวิตการเป็นเทรนเนอร์ เขามีเพียง เจลีก คัพ 2012 (ลูวาน คัพ ในปัจจุบัน) ร่วมกับ แอนทเลอร์ส และ คัมเปโอนาโต้ คาริคา 2016 (ถ้วยบราซิล โซนริโอ เดอ จาเนยโร) ที่ วาสโก เดอ กามา เพียง 2 รายการเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ

สโมสรล่าสุดที่ จอร์จินโญ่ กำกับก็เป็น วาสโก เดอ กามา นั่นแหละ แต่หนนี้ผลงานดีหน่อยตรงที่สามารถพาทีมเลื่อนชั้นกลับสู่ลีกสูงสุดของบราซิล ได้ตามเป้าหมาย ก่อนที่จะตัดสินใจแยกทางหลังบรรลุความตั้งใจในปี 2022

เขาว่างงานอยู่ราวๆ 1 ปีเต็ม กระทั่งล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชคนใหม่ของ บุรีรัมย์ และนี่ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของเจ้าตัว เนื่องจากงานที่เมืองไทย นั้นถือว่าน่าสนใจไม่น้อย

แม้โปรไฟล์ตอนเป็นนักเตะ จอร์จินโญ่ จะจัดอยู่ในหมวด 'ระดับโลก' แต่เมื่อเทียบกับตอนเป็นกุนซือ ยังมีเครื่องหมายคำถามรออยู่มากมายว่าเขาจะไปไกลได้เพียงใด 

ทุกคำตอบอยู่ที่ผลงานในสนามเท่านั้นกับการผจญภัยครั้งใหม่ใน ไทยลีก โดยมีเป้าหมายเดียวเท่านั้นคือ 'แชมป์' ทุกรายการในสยามประเทศ

#Siamsport 

#สยามกีฬา

#ไทยลีก

#ไทยลีก2023I24

#ฟุตบอลไทย

#บอลไทย

#บุรีรัมย์ยูไนเต็ด

#ปราสาทสายฟ้า

#Jorginho

#จอร์จินโญ่

#น้องใหม่ไทยลีก


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport