"อัสนาวี่" กัปตันทีมชาติอินโดนีเซียแห่ง การท่าเรือ

บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

อัสนาวี่ มังกัวลัม

  • สัญชาติ: อินโดนีเซีย
  • อายุ: 24
  • ตำแหน่ง: แบ็กขวา
  • สโมสร: การท่าเรือ เอฟซี
  • ใหม่ใน ไทยลีก: 2023-24 (เลกที่สอง)

การท่าเรือ เอฟซี คือหนึ่งในสโมสรชั้นนำแห่งสยามประเทศ จากรากประวัติศาสตร์อันยาวนาน พ่วงด้วยมนต์เสน่ห์ของ แพท สเตเดี้ยม ที่สามารถสะกดผู้เข้าชมเกมการแข่งขันจนแปรเปลี่ยนจากความหลงใหลเป็นความคลั่งไคล้ในบัดดล

แน่นอนว่าสิงห์เจ้าท่ามีคุณสมบัติครบครันที่จะก้าวสู่ความสำเร็จ โดยเฉพาะเรื่องตัวผู้เล่นที่อุดมไปด้วยแข้งทีมชาติไทย รวมไปถึงโควตาต่างชาติที่การันตีถึงฝีเท้าอันเก่งกาจ

ฤดูกาล 2023-24 พวกเขามีอดีตดาวซัลโวของลีกอยู่พร้อมๆ กัน ทั้ง แฮมิลตอน โซอาเรส และ บาร์รอส ทาร์เดลี่ บวกกับ ฟรานส์ ปูโตรส แนวรับดีกรีทีมชาติอิรัก 

ล่าสุด ก่อนที่ตลาดซื้อ-ขายนักเตะจะปิดตัวลง การท่าเรือ ไปคว้า อัสนาวี่ มังกัวลัม กัปตันอินโดนีเซีย มาอย่างสุดเซอร์ไพรส์

แบ็กขวาวัย 24 ปี คนนี้ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยุคปัจจุบัน กับการค้าแข้งในลีกเกาหลีใต้มาตั้งแต่ซีซั่น 2021 แถมยังจองตำแหน่งตัวจริงให้กับ อันซาน กรีเนอร์ส และ ชนนัม ดราก้อนส์ อีกต่างหาก

หมอนี่ฉายแววแห่งพรสวรรค์มาตั้งแต่เด็กๆ เพราะอายุแค่ 16 ปี ก็เล่นให้ เปอร์ซิบา บาลิคปาปัน สโมสรในลีกสูงสุดของอินโดนีเซีย เสียแล้ว

ด้วยความเก่งกาจเกินวัย มังกัวลัม ถูก เปเอสเอ็ม มากาส์ซาร์ อดีตต้นสังกัดของเขาตอนเริ่มต้นเส้นทางอาชีพ ซึ่งเป็นทีมใหญ่ของประเทศคว้าตัวกลับไปร่วมทัพอีกครั้ง 

ที่นี่เขาโดดเด่นเป็นสง่า จนได้รับการยกย่องจากผู้คนในแวดวงลูกหนังอินโดนีเซีย รวมไปถึงสื่อมวลชนที่มองว่าจะเป็นดาวจรัสแสงในอนาคตข้างหน้า

รูปร่างดี, แข็งแรง, ว่องไว, ฉลาดเป็นกรด, ความฟิตเกินร้อย, วัยนัยเกมรับดีมาก แถมยังเติมไปจนสุดเส้นและทำแอสซิสต์ได้เป็นประจำ

ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมกับต้นสังกัด บวกกับเป็นแกหลักของทีมชาติชุดเยาวชนมาโดยตลอด ทำให้ในปี 2017 เขาถูก หลุยส์ มีญ่า เฮดโค้ชชาวสเปน ที่คุมอินโดนีเซีย ชุดใหญ่ ในขณะนั้นเรียกตัวสู่ทัพการูด้า พร้อมกับส่งประเดิมสนามในเกมพบเมียนมาร์ ทันที

มังกัวลัม กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ลงสนามในนามทีมชาติชุดใหญ่ ด้วยวัย  17 ปี กับอีก 167 วัน (ภายหลังถูก โรนัลโด้ กวาเตห์ ทำลายสถิติไปเมื่อปี 2022)

แม้จะโด่งดังตั้งแต่อายุน้อย แต่เขาไม่ได้ลุ่มหลงไปกับแสงสี และยังมุ่งหน้าฝึกซ้อมอย่างเต็มเหนี่ยวในทุกๆ วัน พร้อมความฝันคือการไปผจญภัยในต่างแดน

ความพยายามของ มังกัวลัม มาสัมฤทธิผลเมื่อ อันซาน กรีเนอร์ส สโมสรใน เคลีก 2 ประกาศอย่างเป็นว่าเซ็นสัญญาคว้าแนวรับทีมชาติอินโดนีเซีย มาร่วมทัพในปี 2021 ทำให้เขากลายเป็นนักเตะจากแดนอิเหนาคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้โลดแล่นในเกาหลีใต้  

"ผมอยากให้แฟนฟุตบอลที่บ้านเกิดภูมิใจในความเป็นคนอินโดนีเซีย เพราะผมมาที่นี่ (เกาหลีใต้) เพื่อทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ และผมหวังว่าผู้คนจากประเทศของผมจะมาเที่ยวที่เกาหลีใต้พร้อมกับความสุขในอนาคต" แบ็กขวาจอมแกร่งกล่าวไว้เมื่อครั้งเปิดตัวกับต้นสังกัดใหม่

การย้ายสู่แดนกิมจิเห็นผลในทันตา เพราะว่ายอดผู้ติดตามทางอินสตาแกรมของ อันซาน กรีเนอร์ส พุ่งทะลุแบบไม่มียั้ง แถมยังแซงหน้าสโมสรใน เคลีก ไปหลายทีม นอกจากนี้ ยูทูบ ของพวกเขาก็มีผู้ชมเกินกว่า 1.92 ล้าน คนภายในชั่วพริบตา

แน่นอนว่ามันมาจากอานิสงส์ของแฟนๆ จากอินโดนีเซีย นั่นเอง

หลายคนอาจจะมองว่าการย้ายมาของ มังกัวลัม คือการหวังผลทางการตลาด แต่ไม่เลย ฟอร์มของเขากลับเจิดจรัสภายใต้เสื้อหมายเลข 41 ที่ครองตำแหน่งตัวจริงต่อเนื่อง แถมยังได้รับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ประจำเดือนเมษายน 2021 อีกต่างหาก

ผลงานของเขาดีขึ้นเรื่อยๆ จนในซีซั่น 2023 ก็ถูก ชนนัม ดราก้อนส์ เจ้าของแชมป์ เอเอฟ คัพ 4 สมัย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมลีกกับ อันซาน กรีเนอร์ส มากระชากตัวไปร่วมทัพ

ที่นี่เขาถูกปรับไปเล่นปีกขวาบ้าง บางครั้งก็โยกไปยืนแบ็กซ้าย แต่กระนั้นก็ยังยึดตำแหน่งตัวจริงได้มั่นคง พร้อมกับนำทีมจบอันดับ 7 ของตาราง

ในปีเดียวกันกับตอนที่ย้ายไป ชนนัม ดราก้อนส์ เขาถูก ชิน แท-ยง กุนซือทีมชาติอินโดนีเซีย แต่งตั้งให้เป็น 'กัปตัน' ต่อจาก ฟาช์รุดดิน อายันโต้ เซนเตอร์ฮาล์ฟรุ่นพี่

เส้นทางลูกหนังของ มังกัวลัม ต้องพลิกผันอีกหน และครั้งนี้ก็ค่อนข้างน่าประหลาดใจมากๆ เพราะการย้ายสู่ การท่าเรือ นั้นสร้างความฉงนใจให้ทั้งแฟนฟุตบอลชาวไทย รวมไปถึงที่บ้านเกิดของเขา เนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าหมอนี่จะโยกมาหาความท้าทายบนแผ่นดินสยาม

อย่างไรก็ตาม เชื่อได้เลยว่าเขาจะต้องเพิ่มเติมความแข็งแกร่งทางฝั่งขวาให้กับสิงห์เจ้าท่าได้แน่นอน ซึ่งเมื่อบวกกับขุมกำลังเดิมที่มี ศุภนันท์ บุรีรัตน์ และ ฟรานส์ ปูโตรส อยู่แล้ว มันน่าจะเสริมสร้างสิ่งดีๆ ในรั้ว แพท สเตเดี้ยม ไม่ยาก

ต่อจากนี้ไป ไทยลีก จะต้องสะเทือน เพราะว่า อัสนาวี่ มังกัวลัม กำลังจะระเบิดฟอร์มแล้ว!!


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport