เมืองทอง ยูไนเต็ด - สถานีส่งออกนักเตะไทย สู่โลกกว้างต่างแดน

ทุกๆ อย่างย่อมมี 'ก้าวแรก' เสมอ ในโลกของฟุตบอลก็เช่นกัน - กับกรณีการตะลุย เจลีก ของ เอกนิษฐ์ ปัญญา ก็เป็นอีกครั้งที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด ตอกย้ำให้เห็นถึงนโยบายของสโมสรที่ปรารถนาจะพัฒนาวงการลูกหนังไทย ให้ก้าวไกลสู่ระดับทวีป ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอรวบรวมผลงานในอดีตของกิเลนผยองที่ 'ส่งออก' นักเตะสู่ดินแดนนอกอาณาจักรสยาม!!

[ 1 ] ธีรศิลป์ แดงดา

   ศูนย์หน้าหมายเลข 1 ของเมืองไทย ยุคปัจจุบัน เริ่มต้นจากการเป็นนักเตะของ เมืองทอง ยูไนเต็ด และอยู่ในทีมชุดแชมป์ ดิวิชั่น 2 (ไทยลีก 3 ในปัจจุบัน) ก่อนจะลัดฟ้าสู่อังกฤษ ด้วยการเซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2007

   แม้สุดท้ายจะไม่ได้เล่นให้เรือใบสีฟ้า ทว่าเขาก็ไปต่อกับ กลาสฮ็อปเปอร์ ซูริค ทีมดังของสวิตเซอร์แลนด์ แล้วหวนคืนสู่ ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม อีกครั้งระหว่างปี 2009-2014 โดยมีแชมป์ ไทยลีก 3 สมัย การันตีคุณภาพฝีเท้า

   ธีรศิลป์ กลายเป็นสัญลักษณ์ของสโมสร เขาคือนักเตะที่พลิกชะตาให้ทีมได้เพียงจังหวะเดียว แต่ถึงจะสำคัญเพียงใด ทว่า เมืองทอง ก็ไม่ปิดโอกาสที่จะให้ผู้เล่นในสังกัดได้เติบใหญ่บนถนนสายลูกหนัง ว่าแล้วในปี 2014 ดาวยิงเชื้อสายสุรินทร์ ก็กลายเป็นนักเตะไทย คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เล่นใน ลา ลีกา สเปน กับ อัลเมเรีย

   เขากลับมาแผ่นดินเกิดอีกหน และก็ยังอยู่กับกิเลนผยองระหว่างซีซั่น 2015-2017 ก่อนจะได้รับความสนใจจาก เจลีก และเป็น ซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิมะ (2018) ตามต่อด้วย ชิมิซึ เอส-พัลส์ (2020) ซึ่งทาง เมืองทอง ก็ไม่ปิดกั้นที่จะปล่อยนักเตะสำคัญให้ไปโลดแล่นในลีกที่มาตรฐานสูงอีกเช่นเคย

[ 2 ]  กลุ่มนักเตะเยาวชนกับการฝึกที่ แอตเลติโก มาดริด

   ตุลาคม 2010 เมืองทอง ลงนามจับมือกับ แอตเลติโก มาดริด เพื่อเป็นพันธมิตรลูกหนังในการพัฒนาร่วมกัน ซึ่งแน่นอนว่างานนี้กิเลนผยองย่อมได้ประโยชน์หลายหลากแง่มุม

   หนึ่งในนั้นคือการส่งผู้เล่นจากอะคาเดมี่ไปฝึกซ้อมที่สเปน นานกว่า 3 เดือน เมื่อปี 2012 โดยทีมชุดนั้นประกอบไปด้วย บรรลือ ทองเกลี้ยง, อิทธิกร การสร้าง, สุพร ปีนะกาตาโพธิ์, จักรพรรดิ์ แวมประชา, ชัยวัฒน์ บุราญ, พิธิวัต สุขจิตรธรรมกุล, สุริยา สิงห์มุ้ย, กษิเดช เวทยาวงศ์, เสกสิทธิ์ ศรีใส,  ตามีซี หะยียูโซะ, กิตติศักดิ์ โฮชิน, ณัฐพล เปี่ยมพลาย, นนทวัฒน์ กลิ่นจำปาศรี, วีรวัฒน์ เกิดปั้น, พิชา อุทรา และ พิพรรธพล ทับไทร

   ผลิตผลจากการไปเทรนในวันนั้นคือนักเตะอาชีพที่มีคุณภาพในวันนี้ แข้งเยาวชนของ เมืองทอง ผ่านการคัดกรองและก้าวไปเป็นผู้เล่นที่โลดแล่นในลีกแทบทุกราย 

   โดยเฉพาะ พิธิวัต ที่ครั้งกระนั้นยังไม่มี ต์ อยู่ต่อท้าย ได้กลายเป็นกองกลางทีมชาติไทย รวมไปถึงอีกหลายๆ คนที่เล่นอยู่ใน ไทยลีก ในทุกๆ สัปดาห์

[ 3 ] ชนาธิป สรงกระสินธ์

   ก่อนที่จะกลายเป็นนักเตะไทย ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจบนเวที เจลีก - ชนาธิป เองก็ต้องต่อสู้อย่างหนักหน่วงเช่นกัน เพราะเมื่อย้อนกลับไปปี 2013 ที่เขาไปร่วมทดสอบฝีเท้ากับ ชิมิซึ เอส-พัลส์ นั้นไม่ประสบผลสำเร็จดั่งใจหวัง

   เพลย์เกอร์ชาวนครปฐม ย้ายจาก บีอีซี เทโรศาสน (โปลิศ เทโร เอฟี ในปัจจุบัน) มาอยู่กับ เมืองทอง ในฤดูกาล 2016 ก่อนจะพากิเลนผยองคว้าแชมป์ ไทยลีก พ่วงด้วย ลีก คัพ ทันที และด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ย่อมอยู่ในสายตาของแมวมองของสโมสรต่างแดน

   ชนาธิป ยกระดับการเล่นของตนเองขึ้นสูงมาก ผลงานใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2017 ที่มีส่วนกับการพาแชมป์ ไทยลีก 4 สมัย ไปไกลถึงรอบ 16 ทีม สุดท้าย ทำให้ได้รับข้อเสนอจาก คอนซาโดเล่ ซัปโปโร 

   แน่นอนว่าเขาก็เป็นอีกหนึ่งคนสำคัญของ เมืองทอง กับฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมตลอดห้วงเวลาในรั้ว ธันเดอร์โดม แต่ก็เป็นอีกครั้งเช่นกันที่กิเลนผยองไม่ปิดกั้นโอกาสของนักเตะ นั่นจึงทำให้มิดฟิลด์ร่างเล็กได้ไปเฉิดฉายใน เจลีก 

   ผู้เล่นทรงคุณค่าของ ซัปโปโร และถูกรับเลือกให้ติด 'ทีมยอดเยี่ยม' ของ เจลีก 2018 ทั้งยังกลายเป็นขวัญใจสาวกคอนซะ กระทั่งย้ายสู่ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ คือสิ่งที่ ชนาธิป พิสูจน์ให้เห็นว่านักเตะไทย ก็มีดีเหมือนกัน ซึ่งนั่นทำให้มีผู้เล่นจากดินแดนขวานทองได้ตบเท้าสู่ญี่ปุ่น มากขึ้น

[ 4 ]  ธีราทร บุญมาทัน  

   ก่อนจะกลายเป็นนักเตะ บุรีรัมย์ - ธีราทร เคยเกือบที่จะเซ็นสัญญากับ เมืองทอง มาก่อน ทว่าพลิกผันไปอยู่กับ การไฟฟ้า และต่อมาก็สร้างความยิ่งใหญ่ร่วมกับยอดทีมแห่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

   อย่างไรก็ตาม เส้นทางค้าแข้งของแบ็กซ้ายทีมชาติไทย ก็บรรจบกับกิเลนผยองในช่วงเลกที่สองของฤดูกาล 2016 ที่ย้ายสู่รั้ว ธันเดอร์โดม แบบที่สร้างความฮือฮาไปทั้งวงการฟุตบอล

   ธีราทร คว้าแชมป์ ไทยลีก และ ลีก คัพ 2016 ก่อนจะมีส่วนสำคัญที่นำ เมืองทอง ทะลุถึงรอบ 16 ทีม สุดท้ายของถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2017 จนได้รับความสนใจจาก วิสเซิ่ล โกเบ สโมสรที่สะสมสตาร์ระดับโลกอย่าง อันเดรส อีเนี้ยสต้า กับ ลูคัส โพดอลสกี้ เอาไว้

   กองหลังชาวนนทบุรี เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นหลักของกิเลนผยอง ทว่า เมืองทอง ก็พร้อมสนับสนุนนักเตะไทย ให้ก้าวไปผจญภัยในต่างแดน แม้จะรู้ว่าถ้าปล่อยแข้งคนสำคัญไปเพิ่ม พวกเขาอาจจะต้องสร้างทีมขึ้นมาใหม่ก็ตาม

   ผลพวงจากการไม่ปิดกั้นโอกาส ทำให้ ธีราทร ไปประสบความสำเร็จอย่างสูงที่ญี่ปุ่น โดยเฉพาะกับตอนที่เล่นให้ โยโกฮามะ มะรินอส ที่ได้แชมป์ เจลีก 2019 และกลายเป็นคนไทย คนแรกในประวัติศาสตร์ที่สัมผัสโทรฟี่ลีกสูงสุดญี่ปุ่น

[ 5 ] กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์

   กวินทร์ เริ่มต้นเส้นทางอาชีพกับ เมืองทอง ตั้งแต่ปี 2008 และพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมชาติไทย อยู่หลายปี

   จอมหนึบขวัญใจสาวๆ พากิเลนผยองคว้าถ้วย ดิวิชั่น 1 ตั้งแต่ซีซั่นแรกที่เล่นลีกอาชีพ (ไทยลีก 2 ในปัจจุบัน) ก่อนจะได้แชมป์ ไทยลีก อีก 3 สมัย (2008, 2009, 2012 และ 2016) ซึ่งด้วยฟอร์มการเซฟที่ยอดเยี่ยม บวกเข้ากับการลงเฝ้าเสาให้ทัพช้างศึกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เขาได้รับความสนใจจากสโมสรในต่างแดน

   เมืองทอง เองก็เพิ่งปล่อย ชนาธิป, ธีรศิลป์ และ ธีราทร ออกไป เจลีก ซึ่งแต่ละคนคือผู้เล่นหลักชุดแชมป์ ไทยลีก 2016 ต่อด้วยการผ่านเข้ารอบน็อก-เอาต์ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2017 ทว่าเมื่อมีข้อเสนอจาก โอเอช ลูเวิน ทีมในลีกเบลเยียม ยื่นเข้ามา กิเลนผยองเลือกที่จะให้ กวินทร์ ได้โบยบินสู่ยุโรป อย่างที่เจ้าตัวปรารถนา

   เขาเซ็นสัญญากับ ลูเวิน ในปี 2018 แม้ว่าสุดท้ายแล้วจะไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนาม แต่มันถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้ไปสัมผัสกับฟุตบอลอาชีพที่ยุโรป


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport