เปิดกฎเมื่อ นายกสมาคมฟุตบอล ลาออก สภากรรมการต้องพ้นตำแหน่งด้วย

จากการที่ "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล ทำให้สภากรรมการต้องพ้นตำแหน่งทั้งหมดด้วยตามกฎข้อบังคับ โดยสำนักเลขาธิการฯ มีอำนาจหน้าที่แทน

ข่าวใหญ่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมสละเก้าอี้เพื่อปฎิบัติตามคำแนะนำของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ

จากการที่ "บิ๊กอ๊อด" ลาออกจากตำแหน่งนั้นการบริหารงานของสมาคมจะดำเนินอย่างไรต่อไป ซึงมีการเผยกฎข้อบังคับไว้ดังนี้

ตามข้อบังคับการปกครองสมาคมฟุตบอลฯ ระบุว่าเมื่อ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลลาออกฯ

ตามข้อ 30.10.4.2 ลาออก

30.10.4.5 กรณีนายกสมาคมพ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุใดตามข้อ 

30.10.4.1 - 30.10.4.4 รวมถึงพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ให้สภากรรมการทั้งหมดพ้นจากตำแหน่งด้วย

30,10.5 ในกรณีที่นายกสมาคมพ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุใดตามข้อ 30.10.4.1 - 30.10.4.4 รวมถึงการพ้นตำแหน่งตามวาระและสภากรรมการพ้นจากตำแหน่งตามข้อ 30.10.4.5 ให้ สำนักงานเลขาธิการ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่ระบุไว้ในข้อ 37.9

ข้อ 37.9 นอกจากตำแหน่งนายกสมาคมแล้ว หากตำแหน่งในสภากรรมการว่างลง ให้สภากรรมการแต่งตั้ง บุคคลขึ้นทำหน้าที่แทนไปพลางก่อน แล้วให้สภากรรมการนำรายชื่อและประวัติผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง เสนอให้ที่ประชุมใหญ่รับรองในการประชุมใหญ่ครั้งถัดไปทันที หากที่ประชุมใหญ่ไม่รับรองรายใด ให้สภากรรมการเสนอบุคคลอื่นเพื่อให้ที่ประชุมใหญ่รับรองต่อไป และให้ผู้ที่ได้รับการรับรองดำรงตำแหน่ง เท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการที่ตนเข้าไปดำรงตำแหน่งแทน หากตำแหน่งสภากรรมการว่างลงเกินกึ่งหนึ่ง ให้สภากรรมการพ้นจากตำแหน่งทั้งหมด และให้เลขาธิการจัดการประชุมใหญ่, ภายใน 2 เดือนนับแต่วันที่กำหนดตำแหน่งว่างลงเกินกว่ากึ่งหนึ่ง

สภากรรมการมีวาระในการดำรงตำแหน่ง 4 ปี นับตั้งแต่วันที่มีการเลือกตั้ง กรณีสภากรรมการพ้นจากตำแหน่งทั้งหมดตามข้อ 30.10.4.5 ให้สำนักงานเลขาธิการดำเนิน กิจการทั้งปวงของสมาคมไปพลางก่อน โดยให้มีอำนาจทำนิติกรรมใด ๆ เท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์และ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสมาคม แล้วจัดให้มีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งสภากรรมการให้เสร็จ ภายใน 3 เดือนนับแต่วันที่สภากรรมการพ้นจากตำแหน่งทั้งหมด การจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตาม ระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง ให้สภากรรมการที่ได้รับเลือกตั้งในคราวนี้อยู่ในวาระ 4 ปีนับตั้งแต่วันที่ที่ ประชุมใหญ่ได้มีมติเลือกตั้งตามข้อบังคับฉบับนี้ แต่หากการพ้นจากตำแหน่งทั้งหมดของสภากรรมการนั้นเป็นไปตามมาตรา 87 แห่ง พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ให้นักงานราชการหาหน้างานุการรอง คณะกรรมการสมาคมกีฬาชั่วคราวไปพลางจนกว่าจะได้มีคณะกรรมการสมาคมขึ้นใหม่ทั้งคณะ หากวาระการดำรงตำแหน่งของสภากรรมการที่นายทะเบียนสั่งให้ออกสิ้นสุดก่อนจะได้รู้ผลแห่ง คดี ก็ให้สภากรรมการนั้นพ้นจากตำแหน่งแล้วให้คณะกรรมการชั่วคราวตามมาตรา 87 แห่ง พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ดำเนินการเลือกตั้งสภากรรมการได้โดยไม่จำต้อง รอผลแห่งคดี 37.10 กรณีสภากรรมการทั้งหมดพ้นจากตำแหน่งไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้สำนักงานเลขาธิการดำเนินกิจการ ทั้งปวงของสมาคมไปพลางก่อน จนกว่าจะมีการจัดประชุมใหญ่ครั้งผิดไปตามที่กำหนดในข้อบังคับฉบับ นี้ โดยให้มีอำนาจทำนิติกรรมใด ๆ เท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสมาคม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ยังไม่ได้ยื่นใบลาออกอย่างเป็นทางการต่อสำนักเลขาธิการฯ อย่างไรก็ตามการประชุมสภากรรมการวันจันทร์ที่ 3 ก.ค.66 ยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ เนื่องจากการลาออกจะมีผลต่อเมื่อผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เซ็นรับรองการลาออกแล้ว




ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport