รวมตัวเลข ไทยลีก 2022-23

รูดม่านปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ ไทยลีก 2022-23 ที่ได้บทสรุปครบทุกภาคส่วน ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงมาขอขยายความในแง่มุมต่างๆ ให้คุณได้อ่านกัน โดยวันนี้ขอนำเสนอในแง่ของตัวเลขว่านักเตะคนใดเป็น 'ที่สุด' ในแต่ละด้าน!!

[ 1 ] 'สร้างโอกาส' มากที่สุด

ธีราทร บุญมาทัน (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) 105 ครั้ง

   นับตั้งแต่ปรับตำแหน่งไปยืนเป็นกองกลาง ดูเหมือนว่าออร่าของ ธีราทร จะเปล่งปลั่งขึ้นหลายเท่าตัว เพราะเขาสามารถกำหนดเกมของ บุรีรัมย์ ด้วยการจ่ายบอลเพียงครั้งเดียว ซึ่งเจ้าตัวก็แสดงให้เห็นหลายต่อๆ จังหวะถึงความอันตรายเมื่อเท้าซ้ายของตนเองได้สำแดงเดช

   การทำไป 8 แอสซิสต์ อาจจะดูเป็นตัวเลขที่น้อยไปหน่อย เมื่อเทียบกับการสร้างสรรค์โอกาสที่เขาปั้นแต่งให้ปราสาทสายฟ้าทะยานสูงจนคว้าแชมป์ได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

[ 2 ] 'เลี้ยงผ่านคู่แข่ง' มากที่สุด

วานแดร์ ลุยซ์ (แบงค็อก ยูไนเต็ด) 53 ครั้ง 


   แม้จะดูเป็นนักเตะที่ 'ติดเลี้ยง' ไปหน่อย แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า วานแดร์ คือหนึ่งในผู้เล่นต่างชาติที่เก่งกาจที่สุดของ ไทยลีก ยุคปัจจุบัน ในวัย 33 ปี เขายังมีพิษสงอยู่รอบกาย จังหวะโยกย้ายของแนวรุกบราซิเลียน สามารถสร้างความแตกต่างได้ในชั่วพริบตา

   ฤดูกาลนี้ นอกจากจะยิงไป 5 ประตู และทำไปอีก 6 แอสซิสต์ เขายังสร้างสถิติเลี้ยงผ่านคู่ต่อสู้ได้มากที่สุดในลีก กับตัวเลข 53 ครั้ง อีกต่างหาก

[ 3 ] 'แย่งบอลชนะ' มากที่สุด

ปาณเดชา เงินประเสริฐ (ขอนแก่น ยูไนเต็ด) 56 ครั้ง


   ในบรรดามิดฟิลด์ตัวรับชาวไทย ชื่อของ กฤษดา กาแมน และ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ จะถูกเอื้อนเอ่ยเป็นคนแรกๆ รวมไปถึง ปฐมชัย เสือสกุล กับคนอื่นๆ ที่โดดเด่นในเรื่องของการสกรีนเกมบุกของคู่แข่ง ก่อนที่บอลจะเข้าถึงพื้นที่อันตราย

   ทว่า ฤดูกาล 2022-23 ผู้เล่นในตำแหน่งนี้ที่ผลงานเฉียบขาดที่สุดคือ ปาณเดชา จาก ขอนแก่น ที่นอกจากจะวิ่งพล่านไปทั่วสนาม เขายังสามารถแย่งบอลจากฝั่งตรงข้ามได้ถึง 56 ครั้ง ซึ่งนั่นเป็นอีกปัจจัยหลักที่ทำให้ทัพจงอางผยองอยู่รอดปลอดภัยในซีซั่นหน้า

[ 4 ] 'สกัดบอล' มากที่สุด

เฉลิมศักดิ์ อักขี (โปลิศ เทโร เอฟซี) 66 ครั้ง

   โปลิศ เทโร คือทีมที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมมากๆ ในฤดูกาล 2022-23 แม้จะจบอันดับ 7 ของตาราง แต่เมื่อเทียบสัดส่วนในเรื่องของงบประมาณและตัวผู้เล่น พวกเขายังเป็นรองหลายๆ สโมสร ทว่ากลับอยู่รอดได้อย่างสบายๆ

   เหตุผลสำคัญที่ทำให้ทีมมังกรโล่เงินไปได้สวย คือฟอร์มของ เฉลิมศักดิ์ เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติไทย ที่ช่วยสกัดในจังหวะอันตรายได้ถึง 66 ครั้ง จนทำให้ไม่เสียประตู และด้วยฟอร์มที่สะดุดตาแบบนี้ อาจจะทำให้เขาถูกทาบทามในซีซั่นหน้า

[ 5 ] 'เคลียร์บอล' มากที่สุด

ฮอร์เก้ เฟลลิเป้ (ลำปาง เอฟซี) 172 ครั้ง


   น้องใหม่ ไทยลีก กับฤดูกาลแรกในประวัติศาสตร์บนเวทีสูงสุดของสยามประเทศที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก และด้วยงบประมาณที่จำกัด มันจึงทำให้ ลำปาง ไม่สามารถยืนหยัดได้สำเร็จ และต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ในลีกรองอีกครั้ง

   หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ทีมรถม้ามรกตต้องหล่นสู่ ไทยลีก 2 คือเกมรับที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก การโดนถลุงไป 60 ประตู จาก 30 นัด ถือเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงพอสมควร และนั่นจึงเป็นที่มาว่าเหตุใดเซนเตอร์ฮาล์ฟของพวกเขาอย่าง เฟลลิเป้ ถึงมีสถิติเคลียร์บอลทิ้งมากถึง 172 ครั้ง

[ 6 ] 'ป้องกันประตู' มากที่สุด

พิศาล ดอกไม้แก้ว (นครราชสีมา เอฟซี) 94 ครั้ง

    นครราชสีมา คือทีมที่เสียประตูมากที่สุดในฤดูกาล 2022-23 ต่อจาก ลำปาง และเหตุผลที่ทำให้พวกเขาต้องหล่นสู่ ไทยลีก 2 เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ซีซั่น ก็มาจากเกมรับอันหละหลวมนี่แหละ 

   นี่ขนาดว่า พิศาล ในวัย 39 ปี ท็อปฟอร์มสุดๆ กับการเซฟอุตลุดไปถึง 94 ครั้ง แต่ก็ยังไม่อาจช่วยให้แมวพิฆาตอยู่รอดปลอดภัยได้สำเร็จ 

[ 7 ] 'ผ่านบอลสำเร็จ' มากที่สุด  

วีระเทพ ป้อมพันธุ์ (เมืองทอง ยูไนเต็ด) 1,864 ครั้ง


   สิ่งที่สะท้อนการทำทีมของ มาริโอ ยูรอฟสกี้ คือนักเตะที่ชื่อ วีระเทพ คนนี้นี่แหละ เพราะฟุตบอลคอนโทรลในแบบฉบับกุนซือชาวมาซิโดเนีย นั้นเน้นที่การครอบครองเกม โดยเน้นให้ผู้เล่นจ่ายบอลกับพื้น โดยการบิวต์-อัพมาตั้งแต่แดนหลัง

   มิดฟิลด์วัย 26 ปี พัฒนาแบบก้าวกระโดด เพราะเมื่อ 2-3 ฤดูกาลก่อน เขายังไม่เฉิดฉายขนาดนี้ แต่ด้วยมันสมองและสองเท้าสุดฉมัง ทุกการจ่ายบอลของกองกลางหมายเลข 18 นั้นมีความแม่นยำสูง แม้จะมีเพียง 5 แอสซิสต์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยนิด แต่การผ่านบอลสำเร็จถึง 1,864 ครั้ง ก็บ่งบอกถึงคุณภาพของเขาได้เป็นอย่างดี


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport