ของดีอาเซียน! 10 แข้งน่าสนใจชวนลุยไทยลีก!!

ฤดูกาล 2022-23 กำลังจะสิ้นสุดลง ซึ่งนั่นหมายถึงช่วงเวลาของตลาดซื้อ-ขายนักเตะกำลังจะเปิดตัวอีกครั้ง และผู้เล่นในโควตา 'อาเซียน' ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจุบันที่สามารถส่งผลในหลายๆ ด้าน ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขันอาสาแนะนำผู้เล่นที่น่าสนใจชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผื่อว่าสโมสรใน ไทยลีก อาจจะสนใจพวกเขาบ้าง!!

[ 1 ] มาร์เซลิโน่ เฟอร์ดินานด์

สัญชาติ: อินโดนีเซีย

สโมสร: ไดน์ซ (เบลเยี่ยม)

อายุ: 18

ตำแหน่ง: กองกลาง

   เจ้าของรางวัล 'ดาวรุ่งยอดเยี่ยม' จากศึก อาเซียน คัพ 2022 กับฟอร์มอันเปล่งปลั่งจนได้ย้ายไปเล่นในลีกเบลเยียม และปัจจุบันก็ประเดิมสนามบ้างแล้วอีกด้วย

   ในวัย 18 ปี เฟอร์ดินานด์ ยังสามารถพัฒนาตัวเองได้อีกยาวไกล อีกทั้งทักษะส่วนตัวของเขาก็ยอดเยี่ยมเกินวัย ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายบอลที่เฉียบขาด, ความสามารถเฉพาะตัวที่ไฉไล และยังสามารถสอดเข้าไปทำประตูได้บ่อยครั้ง

   อย่างไรก็ตาม การที่เขาโลดแล่นอยู่ในเบลเยียม การที่จะกลับมาเล่นในอาเซียน จึงเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เนื่องจากอยู่ในยุโรป น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับดาวรุ่งของรายนี้ ทว่าถ้าสโมสรจาก ไทยลีก สนใจจริงๆ ก็มีความเป็นไปได้เหมือนกัน

[ 2 ] เหงียน กวง ไฮ

สัญชาติ: เวียดนาม

สโมสร: เปา แอฟเซ (ฝรั่งเศส)

อายุ: 26

ตำแหน่ง: กองกลาง

   ซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของเวียดนาม และกำลังตกเป็นข่าวอย่างหนักหน่วงว่ากำลังต้องการย้ายออกจาก เปา แอฟเซ สโมสรใน ลีก เดอซ์ (ดิวิชั่น 2) ฝรั่งเศส เนื่องจากปัจจุบันถูกลดไปเล่นอยู่ในทีมชุดบีเสียแล้ว

   แม้ว่าเจ้าตัวทำท่าว่าจะล้มเหลวในการค้าแข้งที่ยุโรป ทว่าศักยภาพของเขาสามารถเล่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้สบายบรื๋อ กับเซ้นส์ฟุตบอลที่เหลือร้าย บวกกับจินตนาการในการสร้างสรรค์เกมที่เลิศเลอ มันจึงทำให้ชื่อของ กวง ไฮ ยังเย้ายวนชวนดอมดม

   หากว่าเขาตัดสินใจย้ายมาเล่นในลีกไทย รับประกันได้เลยว่าสโมสรที่ได้ลายเซ็นของเพลย์เกอร์รายนี้ไปจะสามารถต่อยอดในแง่ของการตลาดได้มหาศาล อีกทั้งเรื่องในสนามก็น่าจะตอบโจทย์ไม่ยาก เพราะนี่คือหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดในอาเซียน เลยทีเดียว

[ 3 ] ไฟซาล ฮาลิม

สัญชาติ: มาเลเซีย

สโมสร: เซลังงอร์ (มาเลเซีย)

อายุ: 25 

ตำแหน่ง: ปีก

   ปีกตัวจี๊ดของทีมชาติมาเลเซีย ที่แฟนๆ ชาวไทย คุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะสามารถปั่นป่วนเกมรับของทัพช้างศึกได้ทุกครั้งที่ลงสนาม อีกทั้งยังเคยยิงประตูชัยใน อาเซียน คัพ 2022 รอบรองชนะเลิศที่สนาม บูกิต จารัล อีกด้วย

    แม้ว่าเขาจะมีรูปร่างเพียง 1.58 เมตร แต่ความสามารถเฉพาะตัวและวิสัยทัศน์ในมุมของฟุตบอลของ ไฟซาล สูงลิ่ว เขาสามารถเปลี่ยนสถานการณ์ของการแข่งขันได้ในเสี้ยววินาที ซึ่งนั่นหมายความว่าถ้าปล่อยให้หมอนี่มีช่องเมื่อไหร่ คุณเตรียมน้ำตาตกได้เลย

   ก่อนหน้านี้มีนักเตะระดับทีมชาติมาเลเซีย มาเล่นใน ไทยลีก มากมาย แต่ยังไม่มีใครประสบความสำเร็จสักคน ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องสุดท้าทายสำหรับแนวรุกวัย 25 ปี ที่อาจจะตัดสินใจมาผจญภัยบนแผ่นดินสยาม หากได้รับการทาบทามอย่างจริงจัง

[ 4 ] เอกี้ เมาลาน่า

สัญชาติ: อินโดนีเซีย

สโมสร: เดวา ยูไนเต็ด (อินโดนีเซีย)

อายุ: 22

ตำแหน่ง: ปีก

   ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอินโดนีเซีย ได้รับเทียบเชิญจากหลายสโมสรในยุโรป ให้ไปทดสอบฝีเท้า หลังจากฟอร์มเด็ดดวงจากทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อปี 2017 ก่อนจะได้เซ็นสัญญากับ เลเชีย กดานช์ สโมสรของลีกโปแลนด์

   เมาลาน่า ท่องดินแดนตะวันตกอยู่นานกว่า 6 ปี และก็มีผลงานที่ดีพอสมควร ทว่าร่างกายของเขาไม่ค่อยสมบูรณ์นัก ทำให้ไม่ได้ลงสนามอย่างสม่ำเสมอ กระทั่งต้องย้ายกลับอินโดนีเซีย เมื่อมกราคม 2023 ที่ผ่านมา

   แม้จะเพิ่งคัมแบ็กสู่บ้านเกิด แต่ด้วยคุณภาพฝีเท้า แนวรุกวัย 22 ปี มีดีพอจะเล่นใน ไทยลีก ได้สบายๆ กับพรสวรรค์อันเอกอุ และเท้าซ้ายสุดฉมังของเขาที่สามารถพลิกเกมได้ในชั่วพริบตา ขึ้นอยู่ที่ว่าสภาพความฟิตของเจ้าตัวจะพร้อมสำหรับการแข่งขันมากเพียงใด

[ 5 ] โดน วาน เฮา

สัญชาติ: เวียดนาม

สโมสร: คอง อัน ฮา นอย (เวียดนาม)

อายุ: 24

ตำแหน่ง: กองหลัง

   นี่คือนักเตะเวียดนาม ที่ตกเป็นข่าวกับสโมสรใน ไทยลีก มากที่สุด โดยเฉพาะ เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่แสดงทีท่าชัดเจนว่าปรารถนาจะคว้าตัวให้ได้ แต่สุดท้ายเจ้าตัวเลือกที่จะเซ็นสัญญากับ ฮีเรนวีน ทีมของลีกสูงสุดเนเธอร์แลนด์ส เมื่อปี 2019

   อย่างไรก็ตาม วาน เฮา ไปได้ไม่สุดกับชีวิตที่ยุโรป ก่อนจะย้ายกลับมาบ้านเกิดตั้งแต่ปี 2020 และก็อยู่โยงนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

   กองหลังวัย 24 ปี คนนี้เล่นได้ทั้งแบ็กซ้ายกับเซนเตอร์ฮาล์ฟ อีกทั้งยังเก่งกาจทั้งบู๊และบุ๋น ซึ่งนั่นเองที่ทำให้แฟนฟุตบอลชาติอื่นหรือฝั่งตรงข้ามค่อนข้างจะไม่ชื่นชอบในตัวพี่แกนัก แต่กับทีมที่เจ้าตัวลงเล่นให้ รับประกันได้เลยว่าเขาพร้อมสู้เกินร้ายแน่นอน

[ 6 ] ปราตามา อาร์ฮาน

สัญชาติ: อินโดนีเซีย

สโมสร: โตเกียว เวอร์ดี้ (ญี่ปุ่น)

อายุ: 21

ตำแหน่ง: แบ็กซ้าย

   เจ้าของรางวัล 'ดาวรุ่งยอดเยี่ยม' อาเซียน คัพ 2020 หลังมีส่วนสำคัญที่นำอินโดนีเซีย ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศกับทีมชาติไทย แบบสุดเซอร์ไพรส์

   อาร์ฮาน เป็นดาวรุ่งพรสวรรค์สูง จนถูกเว็บไซต์ของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี (AFC) ยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดของทวีป กระทั่งได้ย้ายไปเล่นในญี่ปุ่น กับ โตเกียว เวอร์ดี้ ในที่สุด

   อย่างไรก็ตาม ฟูลแบ็กผู้เปี่ยมไปด้วยพละกำลังและยังมีทีเด็ดในลูกตั้งเตะนั้นไม่ค่อยได้รับโอกาสกับ โตเกียว เวอร์ดี้ สักเท่าไหร่ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เจ้าตัวพิจารณาถึงอนาคตข้างหน้าของตนเอง เนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้น หากได้เล่นสม่ำเสมอ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ดังนั้น หากมีข้อเสนอจาก ไทยลีก น่าจะทำให้เขาตัดสินใจได้ไม่ยากเย็นนัก

[ 7 ] เซียง จันเธียะ

สัญชาติ: กัมพูชา

สโมสร: เบือง เขต (กัมพูชา)

อายุ: 20

ตำแหน่ง: ปีก

   อีกหนึ่งดาวโรจน์แห่งวงการลูกหนังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ติดทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่อายุเพียง 17 ปี เท่านั้น และเขาคนนี้คือผู้ที่ทำประตูให้กัมพูชา ในเกมที่พบไทย ในศึก อาเซียน คัพ 2022 ที่ผ่านมา

   จันเธียะ มีจุดเด่นที่ความว่องไวและไปกับบอลได้ดี มันจึงทำให้เขามักจะสร้างความสยดสยองให้กับแนวรับฝั่งตรงข้ามเสมอ นอกจากนี้เจ้าตัวคือนักเตะที่จมูกไวในกรอบเขตโทษ เพราะมักจะอยู่ถูกที่ถูกเวลาอยู่บ่อยครั้ง

   ก่อนหน้านี้นักเตะกัมพูชา มาค้าแข้งใน ไทยลีก น้อยมาก ดังนั้นฤดูกาล 2023-24 จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะมีผู้เล่นจากอาณาจักรโบราณมาสร้างชื่อและแสดงให้เห็นว่าพวกเขาก็มีดีไม่แพ้ชาติใดในอาเซียน เช่นกัน

[ 8 ] มูไคห์รี่ อัจมาล

สัญชาติ: มาเลเซีย

สโมสร: เซลังงอร์ (มาเลเซีย)

อายุ: 21

ตำแหน่ง: กองกลาง

   หนึ่งในดาวรุ่งที่เก่งที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ประเดิมลีกอาชีพทั้งๆ ที่อายุเพิ่งจะ 18 ปี แถมยังถูกเรียกติดทีมชาติมาเลเซีย ชุดใหญ่ในวัย 19 ก่อนจะปักหลักเป็นตัวจริงแทบจะในทันที

   มิดฟิลด์วัยรุ่นคนนี้ได้รับการยกย่องอย่างสูงกับทักษะลูกหนังที่หาตัวจับยาก อีกทั้งยังฉลาดเป็นกรด ซึ่งเมื่อบวกกับลูกตั้งเตะสุดฉมัง มันจึงทำให้เขากลายเป็นที่หมายปองของสโมสรทั้งในและนอกประเทศ

   อย่างไรก็ตาม การที่ อัจมาล เป็นเหมือนสมบัติของชาติ โอกาสที่จะย้ายมา ไทยลีก นั้นมีน้อยนิด เพราะเขาน่าจะถูกส่งเสริมไปเล่นในยุโรป มากกว่า แต่ในโลกของฟุตบอล อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ หากว่ามีข้อเสนอที่ไม่อาจปฏิเสธได้ บางทีอาจจะได้เห็นกองกลางอนาคตไกลคนนี้มาเล่นที่นี่ก็เป็นได้

[ 9 ] อิลฮาน ฟานดี้

สัญชาติ: สิงคโปร์

สโมสร: ไดน์ซ (เบลเยี่ยม)

อายุ: 20

ตำแหน่ง: กองกลาง

   ลูกชายคนที่ 3 ของตระกูล ฟานดี้ ต่อจาก อีร์ฟาน กับ อิ๊กห์ซาน 2 พี่-น้องทีมชาติสิงคโปร์ ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และมีดีกรีเป็นถึง 'ดาวรุ่งยอดเยี่ยม' เอส ลีก 2022 พ่วงด้วย 'ประตูแห่งฤดูกาล' ในปีเดียวกัน

   อิลฮาน เพิ่งย้ายไปเล่นในลีกเบลเยียม กับ ไดน์ซ ที่เดียวกับ มาร์เซลิโน่ เฟอร์ดินานด์ เมื่อต้นปี 2023 ที่ผ่านมา ทว่าตัวเขายังไม่ได้รับโอกาสให้ลงสนามเลยสักวินาที ซึ่งอาจจะทำให้เขาค่อนข้างอึดอัดพอสมควร

   ด้วยเหตุนี้เอง อาจจะทำให้เขาตัดสินใจได้สะดวกขึ้น หากได้รับการติดต่อจากสโมสรใน ไทยลีก เนื่องจากพี่ชายของตนเองต่างก็มาสร้างชื่อบนดินแดนขวานทองกันสำเร็จ ดังนั้นหากว่าลูกชายคนที่ 3 แห่งตระกูล ฟานดี้ มาเพิ่มอีกราย คงไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด

[ 10 ] อัสนาวี่ มังกูอาลาม


สัญชาติ: อินโดนีเซีย

สโมสร: เชือนนัม ดราก้อน (เกาหลีใต้)

อายุ: 23

ตำแหน่ง: แบ็กขวา

   นักเตะสารพัดประโยชน์ที่กำลังไปได้สวยกับ เชือนนัม ดราก้อน สโมสรในลีกรองเกาหลีใต้ อีกทั้งยังเคยเป็นกัปตันทีมชาติอินโดนีเซีย ชุดรองแชมป์ อาเซียน คัพ 2020 อีกต่างหาก

   มังกูอาลาม ถือเป็นนักเตะอนาคตไกลและทำผลงานในลีกแดนกิมจิได้ยอดเยี่ยม เพราะเคยถูกรับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ประจำเดือนเมษายน 2021 มาแล้ว โดยตอนนั้นเขายังอยู่กับ อันซาน กรีเนอร์ส 

   ด้วยผลงานที่โดดเด่นในลีกเกาหลีใต้ ทำให้โอกาสที่เขาจะย้ายกลับมาอาเซียน อีกครั้งน่าจะยากยิ่ง ยกเว้นว่าเจ้าตัวหมดความท้าทายแล้ว และได้รับข้อเสนอที่งดงามจนไม่อาจปฏิเสธได้จาก ไทยลีก 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport