ลีออน เจมส์ เพชรเม็ดงามที่รอวันเฉิดฉาย

แม้ว่าเกม ไทยลีก แมตช์เดย์ ที่ 23 หนองบัว พิชญ เอฟซี จะเป็นฝ่ายปราชัยให้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปหวุดหวิด 0-1 พลาดการเก็บแต้มหนีตกชั้นไปอย่างน่าเสียดาย

แน่นอนว่าเกมนี้ ปราสาทสายฟ้า ว่าที่แชมป์ฤดูกาล 2022-23 ทำได้ดีกว่า ด้วยคุณภาพผู้เล่นและประสบการณ์ รวมไปถึงแท็กติกจากมันสมอง มาซาทาดะ อิชิอิ ที่ช่วยชะลอความร้อนแรงของทีม "พญาไก่ชน" ให้หยุดเก็บชัยติดต่อกันไว้แค่ 2 นัด

แต่ในความพ่ายแพ้ ยังมี 'แสงสว่าง' ที่ชื่อ ลีออน เจมส์ อยู่ในสนาม

นักเตะหมายเลข 6 ของ หนองบัว พิชญ ค่อยๆ แสดงให้เห็นถึงความเก่งกาจขึ้นเรื่อยๆ โดยในเกมกับ บุรีรัมย์ เขาสามารถต่อกรกับ ธีราทร บุญมาทัน และ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี สองมิดฟิลด์ผู้เจนจัดเวที ไทยลีก ได้อย่างไม่เป็นรอง

มีอยู่จังหวะหนึ่งในช่วงกลางครึ่งแรกที่ เจมส์ พลิกหลบทั้ง ธีราทร กับ พีรดนย์ ได้อย่างเหลือเชื่อ ทั้งๆ ที่ถูกบีบเข้ามาประชิดตัว

มันแสดงให้เห็นถึงทักษะการเอาตัวรอดของกองกลางวัย 21 ปี ผู้นี้ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อขุดลึกไปถึงการเติบใหญ่บนเส้นทางลูกหนังของ เจมส์ นั้นต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะโดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ เพราะเขาเกิดที่ประเทศอังกฤษ (มีคุณพ่อเป็นลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ส่วนคุณแม่เป็นชาวสุโขทัย แต่ย้ายไปทำงานที่เมืองโคเวนทรี) ก่อนจะได้เข้ามาเป็นนักเตะฝึกหัดของ เลสเตอร์ ตั้งแต่อายุเพียง 6 ขวบ

เขาอยู่กับจิ้งจอกสยามนานกว่า 11 ปี ก่อนจะตัดสินใจย้ายมาเล่นในเมืองไทย โดยเริ่มจาก ราชบุรี เอฟซี เป็นสโมสรแรก เมื่อฤดูกาล 2019-20 

ทว่า เจมส์ ในวัย 18 ปี ยังไม่สามารถสอดแทรกสู่ทีมชุดใหญ่ของทัพราชันมังกรได้ ทำให้ต้องย้ายไป สุโขทัย เอฟซี สโมสรบ้านเกิดของมารดาในซีซั่น 2020-21 

ทีมค้างคาวไฟ ณ เวลานั้นอยู่ภายใต้การกำกับของ สุรพงษ์ คงเทพ กุนซือหนุ่มมากฝีมือที่ปั้นดาวรุ่งขึ้นมาประดับวงการฟุตบอลไทย มากมาย มันจึงเป็นเหตุให้อดีตนักเตะฝึกหัดของ เลสเตอร์ ได้รับโอกาสลงสนามอยู่บ่อยๆ

เมื่อได้เล่นสม่ำเสมอ มันจึงทำให้พัฒนาการของ เจมส์ รุดหน้าอย่างชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่า 'โค้ชอั๋น' ถึงกับออกปากยกให้เป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยร่วมงานด้วย

อย่างไรก็ตาม สุโขทัย มีอันต้องหล่นชั้นสู่ ไทยลีก 2 แต่ด้วยความที่ฟอร์มการเล่นของเด็กหนุ่มจากโคเวนทรี นั้นยอดเยี่ยมไฉไล นั่นจึงเป็นเหตุให้ถูก ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล เทรนเนอร์ หนองบัว พิชญ ต้องดึงตัวมาร่วมทัพพญาไก่ชน

แม้ว่าปัจจุบัน 'โค้ชวัง' จะแยกทางไปแล้ว ทว่า เจมส์ ก็ยังเป็นตัวหลักในแผงมิดฟิลด์ให้กับทีมโดยตลอด

ผลงานการประจันหน้ากับ ธีราทร และ พีรดนย์ รุ่นพี่ดีกรีทีมชาติไทย ได้อย่างสนุก มันจึงเป็นนิมิตหมายอันดีถึงทัพช้างศึกในอนาคตที่จะมีผู้เล่นเก่งๆ เติบใหญ่ขึ้นมา

จากนี้ไปเจ้าตัวจะต้องรักษามาตรฐานให้ได้สม่ำเสมอ และไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง เพราะเมื่อถึงเวลาที่สมควร เขาจะก้าวไปยืนอยู่แถวหน้าของวงการลูกหนังสยามประเทศแน่ๆ

ลีออน เจมส์ เพชรเม็ดงามที่รอวันเฉิดฉาย

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : หนองบัว พิชญ เอฟซี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport