ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินไทยลีกชี้แจง ทำไมบีจีชวดได้ประตูตีเสมอบุรีรัมย์

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินไทยลีก ได้ออกมาชี้แจงเหตุการณ์และการทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 เกมที่ 18 คู่ระหว่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด พบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หลังจากได้รับรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง กรณีเหตุการณ์ในนาที 15 ที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด โดนริบสกอร์คืน

โดยการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก คู่ระหว่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด พบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในนาที 15 เป็นจังหวะที่ สเตนิโอ จูเนียร์ กองหน้าของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด โหม่งประตูตีเสมอ 1-1 เป็นจังหวะล้ำหน้าหรือไม่..? นั้น เหตุการณ์นี้ ผู้ตัดสินในสนามได้ตัดสินให้ประตูกับทีม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ไปในจังหวะแรก แต่หลังจากนั้น VAR ได้มีการตรวจสอบภาพอ้างอิงจากกล้องโกล์ไลน์ และกล้อง 18 หลาที่ VAR ที่ใช้วิเคราะห์ จนสุดท้ายแจ้งว่ามีจังหวะล้ำหน้าของผู้เล่น บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทำให้ ผู้ตัดสินปฎิเสธไม่ให้ประตูและริบสกอร์ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คืน โดย ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินไทยลีก ได้ชี้แจงข้อมูลดังนี้

- จากมุมกล้อง 18 หลา (ภาพที่ 1) ที่สามารถตีเส้นได้ ทาง VAR ได้มีการตีเส้นที่เท้าของ เรบิน ซูลาก้า กองหลัง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ตัวสุดท้าย (ไม่รวมผู้รักษาประตู) โดยหากมองจากการตีเส้นแล้ว จะเห็นว่าเท้าของ สเตนิโอ จูเนียร์ ได้มีการยืนเหลื่อมเส้นที่ได้ทำการตีขึ้นมา อย่างไรก็ตาม VAR ได้มีการใช้ภาพจากมุมกล้องโกลไลน์ประกอบ เพื่อความชัดเจนมากยิ่งขึ้น


- จากมุมกล้องโกลไลน์ ซึ่งไม่สามารถตีเส้นล้ำหน้าได้ เนื่องจากโปรแกรมยังไม่รองรับระบบตีเส้นของกล้องโกลไลน์ (ภาพที่ 2) จะเห็นว่าในจังหวะที่ เชาว์วัฒน์ วีระชาติ กองกลาง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด โหม่งทำประตู นั้น เท้าของ สเตนิโอ จูเนียร์ ได้ยืนเหลื่อมอยู่บนเส้น 6 หลา ซึ่งใกล้เส้นประตูมากกว่า เรบิน ซูลาก้า (ผู้เล่นคนที่ 2 ของฝ่ายรับ) หลังจากนั้น สเตนิโอ จูเนียร์ ได้มีการโหม่งซ้ำทำประตู จากการเซฟของ นพพล ละครพล ผู้รักษาประตู บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้ VAR พิจารณาเคสนี้ว่ามีการล้ำหน้าโดยอาศัยความได้เปรียบจากตำแหน่งล้ำหน้า (Gaining an advantage by inferring with play) เกิดขึ้น

ซึ่งการพิจารณาล้ำหน้าเกี่ยวข้องกับการเล่น ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง (Factual Decision) VAR สามารถแจ้งผู้ตัดสินให้กลับคำตัดสินได้เลยตาม VAR Protocol ดังนั้น จังหวะดังกล่าว ทำให้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ไม่ได้ประตูตีเสมอ และเป็นทาง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่บุกมาเอาชนะ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 2-0


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport