ฟุตบอลและอนาคตที่สดใสของกิเลนผยอง

เมืองทอง ยูไนเต็ด ประเดิม ไทยลีก 2022-23 เลกที่สองได้ตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ กับการบุกไปเก็บ 3 คะแนน จาก ลำปาง เอฟซี ได้สำเร็จ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับพวกเขาในการต่อสู้กับช่วงที่เหลืออยู่ของซีซั่น

   มาริโอ ยูรอฟสกี้ สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการส่ง คคนะ คำยก ดาวรุ่งที่เพิ่งซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของกิเลนผยองลงเป็นตัวจริงทันที

   เด็กหนุ่มวัย 18 ปี ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมมากๆ กับเกมแรกในลีกสูงสุดของเมืองไทย แม้จะมีจังหวะผิดพลาดบ้าง แต่ถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับผู้เล่นที่เพิ่งเดบิวต์เป็นหนแรก เพราะประสบการณ์ยังน้อยนิดนัก

   ประตู 2-1 ก็มีจุดเริ่มมาจากเขา กับการชิพบอลตัดแนวรับไปให้ บุญทวี เทพวงษ์ หลุดเข้ากรอบเขตโทษ ก่อนจะโดน อานิสงส์ เจริญธรรม กองหลังเจ้าถิ่นเบียดล้ม จนเป็นจุดโทษที่ วิลเลียน พ็อพพ์ สังหารเข้าไป

   ถือเป็นอีกครั้งที่ ยูรอฟสกี้ แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นโค้ชที่พร้อมเปิดโอกาสให้กับบรรดานักเตะอายุน้อย เพราะก่อนหน้านี้เทรนเนอร์วัย 37 ปี ก็มักจะส่งดาวรุ่งลงสนามอยู่บ่อยๆ

   มันเป็นการตอกย้ำว่า เมืองทอง ทำงานกันเป็นทีม นโยบายของฝ่ายบริหารที่ประกาศแบบชัดเจนว่าจะปั้นเยาวชนถูกส่งต่อมายังกุนซือชาวมาซิโดเนีย และก็อย่างที่เห็นว่าปัจจุบันพวกเขาเต็มไปด้วยผู้เล่นที่เติบใหญ่จากอะคาเดมี่ของสโมสร

   แม้ว่าฤดูกาล 2022-23 การลุ้นแชมป์ ไทยลีก จะยากถึงยากที่สุด เพราะคะแนนที่ตามหลังจ่าฝูง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นั้นไกลโพ้น แต่อนาคตข้างหน้ารับประกันเลยว่า 'สดใส' และแฟนๆ กิเลนผยองจะได้สัมผัสกับโทรฟี่อย่างแน่นอน

   การบุกไปถล่ม ลำปาง ได้ถึง 5-1 อาจจะไม่ได้พลิกความคาดหมายอะไรมาก ทว่าสิ่งที่พวกเขาแสดงออกมาในสนามนั้นเป็นมากการผลการแข่งขัน

   สไตล์การเล่นที่ยังคงเดิม ต่อบอลกับพื้น เซตเกมตั้งแต่แดนหลัง ไม่มีเตะทิ้งเตะขว้าง 

   แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดว่าพวกเขากำลังกลับมาสู่เส้นทางของตนเองคือ 'ความมั่นใจ' เพราะระบบที่ ยูรอฟสกี้ พยายามปลุกปั้นมาเริ่มสัมฤทธิผลขึ้นเรื่อยๆ

   การได้ วิลเลียน พ็อพพ์ กลับมาคือจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้แท็กติกของ เมืองทอง มีความหลากหลายมากกว่าเก่า เนื่องจากแนวรุกชาวบราซิล เป็นผู้เล่นที่สามารถเก็บบอลได้, มีความเข้าใจเกมสูง ที่สำคัญยังเป็นนักเตะต่างชาติที่ไม่หวงบอลและเชื่อมั่นแข้งไทย จริงๆ

   ปกติแล้ว นักเตะต่างชาติ โดยเฉพาะบราซิล มักจะเล่นกันเอง ส่งกันเอง ซึ่งจังหวะไหนดี ก็ดีไป แต่ถ้าครั้งไหนแย่ มันส่งผลต่อรูปเกมในทันที 

   ทว่า พ็อพพ์ นั้นแตกต่างออกไป เขาเล่นร่วมกับคนไทย ได้อย่างกลมกลืน ซึ่งการขาดหายของกองหน้าวัย 28 ปี ในช่วงเลกแรกนั้นเห็นได้ชัดเลยว่ามิติเกมรุกของกิเลนผยองฝืดเคืองกว่าฤดูกาลที่ผ่านมา

   พอได้ฟันเฟืองสำคัญกลับมา ที่เหลือก็พลอยได้อานิสงส์ไปด้วย 

   ซาร์ดอร์ มีร์ซาเยฟ ได้คู่หูผู้รู้ใจ และประตู 4-1 เขาก็เป็นผู้แอสซิสต์ให้กับ พ็อพพ์ นั่นเอง

   เอริก โจฮาน่า ที่ดูเก้ๆ กังๆ ก็มีชีวิตชีวามากขึ้น จุดเด่นของปีกทีมชาติเคนญ่า คือการวิ่งโดยไม่มีบอล และสอดไปยังจุดนัดพบ และเกมนี้ 2 ประตู ที่เขาทำได้ก็มาจากการใช้สัญชาตญาณของตนเองส่งบอลสู่ก้นตาข่าย

   นี่ขนาดว่าแกงค์ทีมชาติชุดแชมป์ อาเซียน คัพ 2022 อย่าง วีระเทพ ป้อมพันธุ์, เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์, ปรเมศย์ อาจวิไล และ เอกนิษฐ์ ปัญญา ยังไม่ได้ลงเล่นเต็มๆ - กิเลนผยองยังโหดขนาดนี้

   หากแก้ไขปัญหาเรื่องเกมรับที่พลาดง่ายๆ หลายจังหวะไปได้ เชื่อว่าทีมชุดนี้จะไปได้ไกลแน่ๆ เพราะด้วยอายุเฉลี่ยที่ค่อนข้างน้อย มีนักเตะวัยเกินเลข 3 เพียง 3 ราย คือ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, เฮนรี่ อานิเยร์ และ มีร์ซาเยฟ 

   ที่เหลือส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 23-28 ปี เท่านั้น

   อีกครึ่งซีซั่นที่เหลืออยู่ เชื่อว่าแฟนๆ กิเลนผยองคงจะได้ยิ้มหวานกันถ้วนหน้า หากว่ายังทำผลงานได้ตามมาตรฐานและไม่ติดประมาทเมื่อเจอคู่แข่งที่ด้อยกว่า

   รับประกันเลยว่า เมืองทอง จะจบฤดูกาล 2022-23 ด้วยอันดับที่ดี และมีถ้วยรางวัลติดมือแน่นอน

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport