สถานีต่อไปของ 'โค้ชซิโก้'!?

การอำลา กง อัน ฮา นอย ของ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง แบบฟ้าผ่า ถือเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากๆ เนื่องจากไม่มีทีท่าว่าอดีตกุนซือทีมชาติไทย จะแยกทางกับสโมสรดังของเวียดนาม เลยสักนิด ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอรวบรวม 7 สถานีต่อไป 'ที่น่าสนใจ' ของเฮดโค้ชวัย 50 ปี มาให้คุณได้วิเคราะห์ไปพร้อมๆ กัน!!

[ 1 ] เมืองทอง ยูไนเต็ด

   ปัจจุบันกิเลนผยองมี มิลอส ย็อคซิช และ อุทัย บุญเหมาะ เป็น 'เฮดโค้ชคู่' หลังจากแยกทางกับ มาริโอ ยูรอฟสกี้ เมื่อช่วงปลายปี 2023 ซึ่งก็ทำผลงานได้น่าพอใจกับการรั้งอันดับ 5 ของตาราง ทั้งยังมีแต้มตามหลัง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่มีงบประมาณเหนือกว่าบานตะไทแค่ 2 คะแนน เท่านั้น

   อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฟอร์มการเล่นของ เมืองทอง จะค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับโครงสร้างของสโมสรที่ปรับเปลี่ยนอย่างมากมาย แต่เชื่อเหลือเกินว่าอดีตแชมป์ ไทยลีก 4 สมัย ก็ปรารถนาที่จะกลับมาผงาดง้ำในเร็ววัน ดังนั้นชื่อของ เกียรติศักดิ์ จึงน่าเย้ายวนไม่น้อยเลย

   เท่านั้นไม่พอ ความสัมพันธ์ระหว่างเทรนเนอร์ชาวขอนแก่น กับกิเลนผยองก็ค่อนข้างลึกซึ้ง หากว่ามีข้อเสนอจากรั้ว ธันเดอร์โดม จริงๆ เชื่อได้เลยว่าเขาก็ไม่อาจปฏิเสธได้เช่นกัน

[ 2 ] บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

   ด้วยงบประมาณการทำทีมที่ลงทุนไปมหาศาล บวกกับการสร้างอัฒจันทร์ใหม่ อีกทั้งยังรวมถึงสาธารณูปโภคที่ล้ำสมัย มันสะท้อนภาพอย่างชัดเจนว่า บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เอาจริงกับเรื่องฟุตบอลในระยะยาว

   ทว่าผลงานในสนามของฤดูกาล 2023-24 ที่รั้งอันดับ 4 ของลีก แม้จะได้ลุ้นในถ้วย รีโว่ คัพ แต่ถ้ามองที่ทรัพยากรผู้เล่น บวกกับปัจจัยรอบด้านที่มี ต้องถือว่าซีซั่นปัจจุบันพวกเขาไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

   มาโกโตะ เทกูระโมริ อาจจะโปรไฟล์ดีก็จริง แต่ตลอดระยะเวลา 3 ปี ในเมืองไทย เขายังไม่สามารถโชว์ฝีมือให้ประจักษ์เท่าใดนัก และก็เชื่อได้ว่าความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่จะเกิดขึ้นหลังจบฤดูกาลแน่ๆ ซึ่งถ้ากุนซือชาวญี่ปุ่น ต้องแยกทาง ชื่อของ เกียรติศักดิ์ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ 

   ธีรศิลป์ แดงดา, สารัช อยู่เย็น และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ แข้งซีเนียร์ของกระต่ายแก้ว คือขุนพลช้างศึกที่เฮดโค้ชคนนี้เคยร่วมงานมาแล้ว ตอนพาทีมชาติไทย กลับมายิ่งใหญ่ในอาเซียน ซึ่งถ้าได้หวนมาจับมือกันอีกหน บางที บีจี ปทุม อาจจะคัมแบ็กสู่ถ้วยแชมป์ที่รอคอยอีกครั้ง

[ 3 ] การท่าเรือ เอฟซี

  แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบัน นับตั้งแต่แต่งตั้ง รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค ขึ้นเป็นเฮดโค้ชเมื่อช่วงปลายปี 2023 - การท่าเรือ เอฟซี จะมีผลงานที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ทว่าที่ผ่านมามีข่าวลือว่าอดีตมิดฟิลด์ทีมชาติไทย คนนี้อาจจะอยู่ในรั้ว แพท สเตเดี้ยม ไม่ครบสัญญา 

   นั่นเท่ากับว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ เพราะทีมสิงห์เจ้าท่าก็มักจะมีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งกุนซืออยู่บ่อยครั้งเช่นกัน ขึ้นอยู่ที่ผลงานของสโมสรจะเป็นไปในทิศทางใด

   อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ เกียรติศักดิ์ จะกลับไปคุม การท่าเรือ นั้นมีไม่มากนัก เพราะตอนที่อยู่กับทีมสั้นๆ เมื่อปี 2017 นั้นผลงานไม่ค่อยจะสู้ดีนัก จนกระทั่งต้องแยกทางกันไป ทั้งๆ ที่นั่งเก้าอี้เฮดโค้ชได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น

[ 4 ] บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

   โอกาสที่ เกียรติศักดิ์ จะไปคุม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นั้นมีน้อยมากๆ ด้วยองค์ประกอบหลายสิ่งอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์เก่าก่อน, การที่ปราสาทสายฟ้ายังมี จอร์จินโญ่ นั่งตำแหน่งกุนซือ แถมผลงานก็ค่อนข้างดี และอื่นๆ อีกมากมาย

   ทว่าในโลกของฟุตบอล 'อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ'

   บุรีรัมย์ คือสโมสรที่พร้อมทุ่มทุนสร้าง ค่าเหนื่อยไม่มีเกี่ยง ขอเพียงสานต่อความสำเร็จให้ได้ตามเป้าหมายก็พอ และสิ่งหนึ่งที่อดีตเฮดโค้ชทีมชาติไทย กับปราสาทสายฟ้าน่าจะลงล็อกกันคือเรื่องการผลักดันนักเตะอายุน้อย เนื่องจาก เกียรติศักดิ์ เป็นเทรนเนอร์ที่นิยมชมชอบการปั้นดาวรุ่ง มันจึงน่าจะเหมาะเจาะกับการที่อะคาเดมี่ของทีมเซราะกราวกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

   แต่ทั้งนี้-ทั้งนั้น ความเป็นไปได้ที่ เกียรติศักดิ์ จะแลนดิ้งที่ ช้าง อารีน่า นั้นมีน้อยถึงน้อยมากๆ จริงๆ

[ 5 ] ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม (มาเลเซีย)

   เจ้าของแชมป์ลีกมาเลเซีย 10 สมัย อาจจะดูห่างไกลจากความเป็นไปได้ เนื่องจากทีมชุดปัจจุบันของพวกเขาก็ยังแข็งแกร่งอยู่ และยังไม่มีทีท่าว่าจะมีสโมสรใดในประเทศมาโค่นทัพเสือใต้ลงจากบัลลังก์ได้สำเร็จ

   นอกจากนี้ เฮคตอร์ บีโดกลีโอ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งกุนซือก็เก้าอี้แข็งแรง เพราะอยู่กับทีมมาตั้งแต่ปี 2022 รวมถึงยังเคยนั่งเป็นประธานฝ่ายเทคนิคของสโมสรมาแล้วอีกต่างหาก

   อย่างไรก็ตาม โปรไฟล์ของ เกียรติศักดิ์ ก็น่าเย้ายวนไม่น้อย เพราะนี่คือเฮดโค้ชที่พาไทย ผงาดเป็นเบอร์หนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างปี 2014-17 เท่านั้นไม่พอ เมื่อราวๆ สองปีก่อนสื่อเวียดนาม ก็ประโคมข่าวว่าทีมชาติมาเลเซีย ให้ความสนใจแบบจริงจังกับบิ๊กบอสคนนี้

   ดังนั้นถ้าปรารถนาจะไปไกลกว่าในมาเลเซีย จึงน่าลิ้มลองของดีในละแวกนี้เหมือนกัน และถ้า ยะโฮร์ ต้องการลายเซ็นของเทรนเนอร์ชาวขอนแก่น จริงๆ ก็คงจะประเคนข้อเสนอที่ยากต่อการปฏิเสธ

[ 6 ] ฮอง อันห์ ยา ลาย


   เกียรติศักดิ์ เป็นอดีตนักเตะไทย ที่แฟนฟุตบอลชาวเวียดนาม รู้จักและยกย่องมากที่สุด กับความสำเร็จมากมายสมัยที่ค้าแข้งกับ ฮอง อันห์ ยา ลาย ทั้งในฐานะผู้เล่นและเฮดโค้ช แม้ว่าการกลับมาหนหลังจะไม่เปรี้ยงปร้าง แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังเป็นบุคคลอันทรงคุณค่าของที่นั่นอยู่ดี

   นอกจากนี้ กุนซือชาวขอนแก่น ยังมีความสัมพันธ์อันเยี่ยมยอดกับ โดน์ เหงียน ดึ๊ก ประธานสโมสร ฮอง อันห์ ยา ลาย แบบแนบแน่น ด้วยเหตุนี้เอง คงจะกาชื่อของ เดอะ ไฮแลนเดอร์ส (ฉายาของ ฮอง อันห์ ยา ลาย) ทิ้งไปไม่ได้เลย

   อย่างไรก็ตาม โอกาสที่เขาจะกลับไปเวียดนาม อีกครั้งคงจะมีไม่มากนัก เนื่องจาก เกียรติศักดิ์ ทำงานที่นั่นมาตั้งแต่ปี 2020 และเมื่อนับถึงปัจจุบันก็ราวๆ 5 ปี ที่อยู่ดินแดนสกุลเหงียน ซึ่งก็น่าจะทำให้เจ้าตัวคิดถึงบ้านเกิดไม่น้อย

   เมื่อมาบวกกับการแยกทางจาก กง อัน ฮา นอย ที่ตามรายงานข่าวระบุว่า 'เป็นเหตุผลส่วนตัว' ที่ตัดสินใจอำลาทีม มันจึงน่าจะทำให้เขาไม่หวนกลับคืนไป วีลีก อีกแน่ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้

[ 7 ] ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี


   หากเป็นช่วงที่ทีมชาติไทย ชุดใหญ่มี อเล็กซานเดร โพลกิ้ง คุมทีมอยู่ ชื่อของ เกียรติศักดิ์ คงจะโผล่ขึ้นเป็นตัวเต็งที่จะมาแทนที่อย่างแน่นอน ทว่าผลงานของทัพช้างศึกภายใต้การกำกับของ มาซาทาดะ อิชิอิ นั้นกำลังไปได้สวย ทั้งยังเพิ่งได้รับการขยายสัญญาออกไป ดังนั้นการคัมแบ็กสู่ตำแหน่งเดิมคงตัดไปได้เลย

   ทว่าในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะในระยะหลังไร้ซึ่งความสำเร็จมายาวนาน เอาแค่ ซีเกมส์ ก็ล้มเหลวตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา กับการที่ไม่ได้แชมป์เลย และนี่ถือเป็นยุคที่ตกต่ำอย่างแท้จริง

   เท่านั้นไม่พอ ทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์เอเชีย ที่ดูจะมีความหวังก็ตกรอบแรกทั้งปี 2022 ต่อด้วยล่าสุด 2024 ที่เหมือนจะไปได้ดี แต่ก็เป็นเพียงภาพลวงตา

   ด้วยความที่ เกียรติศักดิ์ ชื่นชอบการทำงานกับนักเตะอายุน้อย อีกทั้งยังเคยฝากผลงานมาแล้วในอดีตที่ให้โอกาสบรรดาแข้งวัยรุ่นจนก้าวมาโด่งดังในปัจจุบันมากมาย มันจึงมีความเป็นไปได้ว่าถ้าเขาได้คุมทีมชาติไทย ชุดยู-23 จริงๆ โดยทำงานร่วมกับ อิชิอิ ในระยะยาว ทัพช้างศึกก็คงจะมีอนาคตที่สดใสไม่เบาเลยทีเดียว


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport