ทีมชาติไทย: จัดทัพช้างศึกตะลุย เอเชียน คัพ 2023!!

โทษฐานที่ มาซาทาดะ อิชิอิ เรียก 26 ผู้เล่นทีมชาติไทย ชุดตะลุยกาตาร์ เพื่อแข่งขัน เอเชียน คัพ 2023 ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขันอาสามา 'จัดทีม' ในระบบ 4-3-3 มาให้คุณผู้อ่านได้ทราบโดยทั่วกัน!!

ผู้รักษาประตู

นักเตะที่เรียกติดทีม: ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด), ปฎิวัติ คำไหม (แบงค็อก ยูไนเต็ด), สรานนท์ อนุอินทร์ (เชียงราย ยูไนเต็ด)

แม้จะมี ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน จอมหนึบจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่เจนจัดในเวทีนานาชาติ แต่มือหนึ่งของทีมชาติไทย ชุด เอเชียน คัพ 2023 คงหนีไม่พ้น ปฎิวัติ คำไหม เป็นแน่ เพราะผลงานยังมาตรฐานระดับสูง อีกทั้งการได้เฝ้าเสา 90 นาที เต็มๆ ในนัดปะทะญี่ปุ่น คงจะเป็นอีกแรงบวกที่ทำให้นายด่านชาวชลบุรี ได้ทำหน้าที่ในทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์

ส่วนในรายของ สรานนท์ อนุอินทร์ น่าจะตกไปเป็นมือสามของทีมชุดนี้ ซึ่งเท่ากับว่าทัพช้างศึกมีผู้รักษาประตูที่เก่งกาจสามารถทุกคน

ตัวจริงที่คาด: ปฎิวัติ คำไหม

เซนเตอร์ฮาล์ฟ

 

นักเตะที่เรียกติดทีม: กฤษดา กาแมน (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด), จักพัน ไพรสุวรรณ (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด), เอเลียส ดอเลาะ (บาหลี ยูไนเต็ด), สุพรรณ ทองสงค์ (แบงค็อก ยูไนเต็ด), พรรษา เหมวิบูลย์ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

ผลพวงจากเกมแพ้ญี่ปุ่น 0-5 ที่ใช้ กฤษดา กาแมน จับคู่ เอเลียส ดอเลาะ ตลอดทั้ง 90 นาที ซึ่งอาจจะเป็นสกอร์ที่ขาดพอสมควร แต่ต้องอย่าลืมว่าในครึ่งแรกทีมชาติไทย ทำได้ดีเพียงใดกับการหยุดพายุเกมบุกของ เดอะ บลู ซามูไร

กฤษดา น่าจะจองตำแหน่งตัวจริงแน่ๆ หนึ่งคน แต่คู่ขาของแข้งป้ายแดง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะเป็นใครนั้นขึ้นอยู่ที่การตัดสินใจของ มาซาทาดะ อิชิอิ เนื่องจาก เอเลียส ก็ผลงานน่าพอใจ แม้จะมีช็อตเหวออยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วถือว่ายังมีประโยชน์กับทีมมากๆ

 หากเทียบฟอร์มปัจจุบัน สุพรรณ ทองสงค์ ควรจะได้รับโอกาสที่สุด ขณะที่ จักพัน ไพรสุวรรณ กับ พรรษา เหมวิบูลย์ ก็เป็นศิษย์เก่าของกุนซือช้างศึกสมัยคุม สมุทรปราการ ซิตี้ และ บุรีรัทย์ ยูไนเต็ด ตามลำดับ ดังนั้นเขาจึงรู้คู่มือใช้งานเป็นอย่างดี 

ตัวจริงที่คาด: กฤษดา กาแมน กับ เอเลียส ดอเลาะ

ฟูลแบ็ก

นักเตะที่เรียกติดทีม: นิโคลัส มิคเกลสัน (โอบี โอเดนเซ่, เดนมาร์ก), สันติภาพ จันทร์หง่อม (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด), ศุภนันท์ บุรีรัตน์ (การท่าเรือ เอฟซี), ธีราทร บุญมาทัน (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

ณ วินาทีนี้ ฟูลแบ็กทั้งฝั่งขวาและซ้ายของทีมชาติไทย คือตำแหน่งที่น่าจะมั่นคงที่สุด แถมนักเตะตัวจริงอย่าง นิโคลัส มิคเกลสัน กับ ธีราทร บุญมาทัน ยังถือว่ามีคลาสฟุตบอลอยู่ในระดับทวีปเอเชีย เลยทีเดียว

ธีราทร พิสูจน์ตัวเองมาแล้วกับการไปประสบความสำเร็จเป็นแชมป์ เจลีก 2019 และปัจจุบันมาตรฐานการเล่นของเขาก็ยังอยู่ในระดับสูงจนหาใครมาเทียบเทียม ส่วนทาง มิคเกลสัน อาจจะยังต้องโชว์ฟอร์มให้ชาวตะวันออกเห็นมากกว่าเดิม แต่ด้วยฝีเท้าของเขา อีกไม่นานชื่อคงระบือนามแน่

การที่ มาซาทาดะ อิชิอิ เรียกนักเตะในตำแหน่งแบ็กขวามาถึง 3 คน คือ มิคเกลสัน, สันติภาพ จันทร์หง่อม และ ศุภนันท์ บุรีรัตน์ เท่ากับว่าถ้าเกิดภาวะฉุกเฉิน แนวรับจาก โอบี โอเดนเซ่ จะไปประจำการทางฝั่งซ้าย

ตัวจริงที่คาด: นิโคลัส มิคเกลสัน กับ ธีราทร บุญมาทัน

กองกลาง

นักเตะที่เรียกติดทีม: วีระเทพ ป้อมพันธุ์ (เมืองทอง ยูไนเต็ด), ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว (ชลบุรี เอฟซี), พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด), สารัช อยู่เย็น (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด), ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ (การท่าเรือ เอฟซี), พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด), เอกนิษฐ์ ปัญญา (อูราวะ เร้ด ไดม่อนด์ส)

นี่คือยุคทองของทีมชาติไทย ในตำแหน่งมิดฟิลด์ เพราะมีผู้เล่นให้เลือกใช้มากมายก่ายกอง ซึ่งแต่ละคนล้วนแล้วแต่มีดีแตกต่างกันไป

วีระเทพ ป้อมพันธุ์ คลาสบอลสูง, พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล รับเด่น-รุกดี, สารัช อยู่เย็น เชื่อมเกมหลัง-กลาง-หน้าได้ไหลลื่น ส่วน พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี ก็มีเบสิกที่แน่นปึ้กและยังรู้ว่าจังหวะไหนควรทำอะไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทีม

ขณะที่มิดฟิลด์ตัวรุก ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว พร้อมจะคิลเลอร์พาสทุกวินาที, ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ ทักษะสูง อีกทั้งยังขยับออกไปเล่นปีกได้ด้วย และปิดท้ายที่ เอกนิษฐ์ ปัญญา เด็กหนุ่มที่กำลังไปเติบใหญ่ใน เจลีก ซึ่งดูเหมือนว่าพัฒนาการทางด้านฝีเท้าของหมอนี่จะรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว

นี่คือพื้นที่ที่ มาซาทาดะ อิชิอิ น่าจะปวดหัวที่สุดในการเลือกตัวผู้เล่น เนื่องจากมีนักเตะเก่งๆ ให้เลือกใช้ได้ตามแท็กติก แต่จากเกมกระชับมิตรกับญี่ปุ่น คู่กองกลางน่าจะลงที่ สารัช และ วีระเทพ โดยเฉพาะรายหลังนั้นโดดเด่นมากๆ กับการเอาตัวรอดได้ดีจนได้รับคำชมล้นหลาม

ส่วนมิดฟิลด์ตัวรุก การไม่มี ชนาธิป สรงกระสินธ์ ส่งผลกระทบต่อพลานุภาพเกมบุกของไทย แน่นอน เพราะหมอนี่เป็นนักเตะที่สามารถพลิกสถานการณ์ได้ในเสี้ยววินาที แต่ในเมื่ออดีตแข้ง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ต้องเป็นเพียงผู้ชมอยู่ทางบ้าน คนที่จะมารับบทเพลย์เมเกอร์คงจะเป็น เอกนิษฐ์ เนื่องจากผลงานกำลังดี บวกกับการเล่นในลีกมาตรฐานสูง คงทำให้สร้างความแตกต่างระหว่างการแข่งขันได้

ตัวจริงที่คาด: สารัช อยู่เย็น, วีระเทพ ป้อมพันธุ์, เอกนิษฐ์ ปัญญา

ปีก

นักเตะที่เรียกติดทีม: เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ (เมืองทอง ยูไนเต็ด), รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก (แบงค็อก ยูไนเต็ด), บดินทร์ ผาลา (การท่าเรือ เอฟซี), สุภโชค สารชาติ (คอนซาโดเล่ ซัปโปโร)

อีกหนึ่งตำแหน่งมที่เลือกยากมากๆ แม้ว่า สุภโชค สารชาติ จะจองพื้นที่แล้วหนึ่ง แต่อีกคนจะเป็นใครนั้นเลือกยากจริงๆ

เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ฟอร์มร้อนแรงกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด แถมยังถือเป็นศิษย์ลำดับต้นๆ ที่ มาซาทาดะ อิชิอิ ชื่นชอบเป็นการส่วนตัว, บดินทร์ ผาลา อาจจะไม่เป็นที่ปลื้มใจของแฟนๆ แต่หมอนี่มีทีเด็ดในการสอดไปทำประตู อีกทั้งยังเล่นเกมรับได้ดีด้วย ส่วนรายสุดท้าย รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก นี่เฉิดฉายมากๆ กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ทั้งยิง-ทั้งจ่ายจนพาบียูรั้งจ่าฝูงของตาราง 

ด้วยความที่แต่ละคนที่กุนซือชาวญี่ปุ่น เรียกตัวมานั้นมีดีแต่ต่างกัน ดังนั้นคงขึ้นอยู่ที่แท็กติกและคู่ต่าสู้ว่าจะเป็นใคร หากมีฟูลแบ็กที่คล่องตัวสูง คงต้องให้ บดินทร์ หรือไม่ก็ รุ่งรัฐ ไปปั่นป่วน แต่ถ้าเจอทีมที่กองหลังเชื่องช้า เจริญศักดิ์ นี่แหละจะเป็นอาวุธเด็ดเลย

ตัวจริงที่คาด: เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ กับ สุภโชค สารชาติ

กองหน้าตัวเป้า

นักเตะที่เรียกติดทีม: ศุภชัย ใจเด็ด (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด), ธีรศักดิ์ เผยพิมาย (การท่าเรือ เอฟซี), ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา (โอเอช ลูเวิน)

น่าเสียดายที่ ธีรศิลป์ แดงดา ได้รับบาดเจ็บจนพักยาว ทำให้ปัญหาหนักอกตกมาอยู่กับ มาซาทาดะ อิชิอิ ที่ไม่สามารถใช้ศูนย์หน้าที่เก่งที่สุดของสยามประเทศได้

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีหัวหอกเบอร์หนึ่ง แต่บางที เอเชียน คัพ 2023 อาจจะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่สร้างวีรบุรุษก็ได้ และคนที่มีโอกาสยืนเป็นกองหน้าตัวเป้ามากที่สุดคือ ศุภชัย ใจเด็ด ดาวซัลโว ไทยลีก ปีล่าสุดนั่นเอง

ก่อนหน้านี้เพชฌฆาตชาวปัตตานี ถูกวิจารณ์เรื่องผลงานตอนเล่นให้ทีมชาติมากๆ เนื่องจากฟอร์มของเขานั้นคนละเรื่องเดียวกันกับสโมสรที่ยิงกระจุย แอสซิสต์กระจาย 

ดังนั้นนี่จึงเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ของ ศุภชัย ที่จะลบคำสบประมาทต่างๆ นานา เพราะถ้าทำได้เหมือนลงสนามในนาม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รับประกันเลยว่าอนาคตข้างหน้าทัพช้างศึกจะมีดาวยิงที่ไว้ใจได้ต่อจาก ธีรศิลป์ สักที

นอกจากนี้ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่น่าสนใจ เพราะเล่นได้ทั้งหัวหอกตัวเป้าและกองหน้ากึ่งปีก ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องขึ้นอยู่กับแท็กติกของ อิชิอิ ว่าจะเล่นแบบใด เพราะตัวเขาเองก็รู้ดีว่าแนวรุกจาก โอเอช ลูเวิน สามารถสร้างความแตกต่างได้มากแค่ไหน

ตัวจริงที่คาด: ศุภชัย ใจเด็ด


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport