มหาอำนาจกลับมา,น้องใหม่ก็มี เสี้ยนหนามสาวไทย คัดบอลโลก 2027

ตกรอบเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการแข่งขันฟุตบอลหญิง โอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง สำหรับทีมฟุตบอลสาวไทย ภายใต้การคุมทัพของ “โค้ชก้าง”นฤพล แก่นสน หลังลงสนาม 3 เกม พ่ายรวด แพ้ เกาหลีใต้ 1-10,แพ้ จีน 0-3 และ แพ้ เกาหลีเหนือ 0-7 นับว่าเป็นการเติมเต็มของเหล่าแข้งสาวไทยชุดนี้ได้เป็นอย่างดีเท่าที่ทราบกันดีคือทีมชุดนี้อยู่ในยุคของการถ่ายเลือด

แต่ผลการแข่งขันกับคุณภาพผู้เล่นก็เป็นอีกมุมที่จะต้องคิดตามเนื่องจากหลังจากนี้เป้าหมายของทีมฟุตบอลหญิงไทยจะต้องวางเป้าหมายชัดเจนคือการไปแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2027 ในอีก 4 ปี ข้างหน้า  โดยรายการฟุตบอลโลกจะใช้เวทีฟุตบอลหญิงเอเซียน คัพ 2026 คัดเลือกเอาตัวแทนเอเชีย 5 ทีมไปทำการแข่งขัน 

ซึ่งทีมชาติไทยจำเป็นต้องปรับปรุงทีมให้มีความแข็งแกร่งขึ้นทั้งในเรื่องของการเพิ่มคุณภาพลีกกรรมวิธีการคัดเลือกผู้เล่น,ผู้ฝึกสอน  การเตรียมการด้านต่างๆต้องไปให้ทันกับการพัฒนายกระดับ แน่นอนว่าเวทีการแข่งขันระดับสูงเรื่องของผู้เล่นอายุน้อยอาจจะไม่ใช่เหตุผลที่ต้องมานั่งโต้เถียงกัน เพราะเมื่อถึงเวลากับเวทีการแข่งขันจริงผู้เล่นที่ดีที่สุดพร้อมที่สุดจะถูกเรียกมาใช้งานไม่ว่าจะอายุน้อยหรือมากใครเก่งคนนั้นจะถูกเลือก

กลับกันเส้นทางการคัดเลือกฟุตบอลโลกในฐานะตัวแทนเอเชียของไทยอาจจะไม่ง่ายเพราะว่านอกจากทีมขาประจำยักษ์ใหญ่เอเชียแล้วบรรดาทีมน้องใหม่ก็พัฒนาขึ้นมาเช่นเดียวกันจากงบประมาณของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ตั้งแต่ปี 2020 ให้นำเงินไปพัฒนาลีกฟุตบอลของแต่ละชาติ เพื่อเป้าหมายมีนักฟุตบอลหญิงในอนาคตปี 2026 จำนวน 60 ล้านคน

ประเด็นน่าสนใจคัดเลือกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2027 โซนเอเชีย

- ทวีปเอเชียได้โควตา 5 ทีมในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2027 โดยใช้รายการฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2026 เป็นการคัดเลือกทีม 

- ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2026 รอบสุดท้ายมี 12 ทีม ลงทำการแข่งขัน โดย 4 ทีมที่ทำผลงานดีจากปี 2022 จะได้สิทธิ์ลงเล่นรอบสุดท้าย ประกอบไปด้วย จีน แชมป์,เกาหลีใต้ รองแชมป์,ญี่ปุ่น อันดับ 3,ฟิลิปปินส์ อันดับ 4 ส่วนทีมที่เหลืออีก 8 ทีมจะผ่านการคัดเลือกจากรอบคัดเลือก ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2026

- รอบคัดเลือกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2026 จะมีทีมแกร่งอย่าง ออสเตรเลีย,เกาหลีเหนือ  ส่วนทีมมาตรฐานรองลงมาจะมีอีกหลายทีมไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม,ไทย,ไต้หวัน,เมียนมาร์,อินเดีย,อุซเบกิสถาน  รอบคัดเลือกแบ่งการแข่งขันออกเป็น 8 กลุ่ม ทีมแชมป์กลุ่มเท่านั้นที่จะเข้ารอบสุดท้าย

- ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกทุกครั้งตัวแทนทวีปเอเชียมักเป็นทีมหน้าเดิม กลุ่มที่จะได้ตั๋วต่อเนื่อง ญี่ปุ่น,จีน,ออสเตรเลีย,เกาหลีใต้  ซึ่ง เกาหลีเหนือ มหาอำนาจฟุตบอลหญิงอีกทีมของเอเชียหวนกลับสาสังเวียนอีกครั้ง ทำให้โควตา 5 ทีม เกือบจะผูกขาดกับทีมเหล่านี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการต่อสู้แย่งตั๋วอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอหากทำงานแบบวัดผลได้ในทุกมิติ

- ทีมที่อยู่ระดับการต่อสู้เดียวกับไทย มีหลายทีม ทั้ง เวียดนาม,ไต้หวัน,เมียนมาร์  แน่นอนว่าเมื่อโลกฟุตบอลเริ่มเปลี่ยน อุซเบกิสถาน ที่ดูเหมือนม้านอกสายตาเพราะฟุตบอลหญิงไม่แกร่งมาก  แต่ในการคัดเลือก อลป.2024 โซนเอเชีย อุซเบกิสถาน กลับผ่านเข้ารอบสุดท้ายเอเชียได้เป็นครั้งแรก จึงน่าสนใจในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport