ทีมยอดเยี่ยม อาเซียน คัพ 2022 by SIAMSPORT

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน 2022 "เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็กทริค คัพ 2022" ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ป้องกันแชมป์ไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นการครองแชมป์สมัยที่ 7

และนี่คือนักเตะที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในทัวร์นาเมนต์นี้ที่เราเลือกมาติดทีมยอดเยี่ยม

ผู้รักษาประตู: ซายีฮาน ฮาซมี่

ทีมชาติ: มาเลเซีย

จอมหนึบวัย 26 ปี ที่เพิ่งติดทีมชาติชุดใหญ่อย่างเป็นทางการในปี 2022 นี้เอง และก็ครองมือหนึ่งแทบจะถาวรแล้ว กับผลงานที่ยอดเยี่ยมใน อาเซียน คัพ 2022 ที่อาจจะไม่สามารถไปถึงตำแหน่งแชมป์ แต่การเซฟได้ 1 จุดโทษ และฟอร์มส่วนตัวที่โดดเด่น ก็ทำให้ ฮาซมี่ ดูดีกว่า ดัง วัน ลัม ของเวียดนาม เสียอีก

แบ็กขวา: ศุภนันท์ บุรีรัตน์

ทีมชาติ: ไทย

แม้จะมีบ้างที่ผลงานของเขาไม่ต้องตาโดนใจแฟนๆ แต่ถ้ามองถึงภาพรวม - ศุภนันท์ ถือว่าสอบผ่านกับการรับใช้ทีมชาติไทย ด้วยพละกำลังที่ล้นเหลือ รับและรุกทำได้ตามแท็กติกของโค้ช นอกจากนี้ยังครอสบอลไป 30 ครั้ง น้อยกว่า ธีราทร บุญมาทัน เพียงคนเดียวในทัวร์นาเมนต์ ที่สำคัญคือเขาสอดขึ้นไปยิงได้ 1 ประตู อีกด้วย 

เซนเตอร์ฮาล์ฟ: พรรษา เหมวิบูลย์

ทีมชาติ: ไทย

อาจจะไม่โดดเด่นเท่ากับพาร์ตเนอร์ในแผงหลังอย่าง กฤษดา กาแมน ทว่าหลายต่อหลายครั้งที่ พรรษา ช่วยสกัดสำคัญไม่ให้ไทย เสียประตู โดยเฉพาะในนัดชิงชนะเลิศนัดที่สองที่ฟอร์มของเขายอดเยี่ยมมากทีเดียว

เซนเตอร์ฮาล์ฟ: กฤษดา กาแมน

ทีมชาติ: ไทย

จริงๆ แล้ว เค ง็อก ไฮ เป็นอีกคนหนึ่งที่โดดเด่นตั้งแต่รอบแรก แต่มาพลาดในรอบชิงชนะเลิศนัดแรกที่ถูกไทย ลงโทษทั้ง 2 ประตู ทำให้ กฤษดา ที่ทำหน้าที่ของตนเองได้สมบูรณ์แบบในทุกแมตช์ที่สนาม การอ่านเกม, จังหวะสกัด, บล็อกลูกยิงและทุกสิ่งที่เป็นการตั้งรับ นักเตะ ชลบุรี เอฟซี สามารถช่วยช้างศึกได้เยอะจริงๆ

แบ็กซ้าย: โดน วาน เฮา

ทีมชาติ: เวียดนาม

หากสลัดภาพนักเตะจอมดีเดือดและมักจะมีท่าทางยียวน ต้องยอมรับว่า โดน วาน เฮา คือหนึ่งในผู้เล่นที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งเกมรับและรุกเขาทำได้ดีมากๆ และในวัยเพียง 23 ปี ยังสามารถพัฒนาไปได้อีกไกล

กองกลาง: โด ฮุง ดุง

ทีมชาติ: เวียดนาม

เขาคือนักเตะเวียดนาม ที่เล่นฟุตบอลขาวสะอาด และในบทบาทกัปตันทีม โด ฮุง ดุง ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของลูกทีม แม้จะได้เพียงรองแชมป์ แต่การทำไป 4 แอสซิสต์ ก็ถือเป็นผลงานที่ต้องชื่นชมแข้งดาวทองรายนี้เช่นกัน

กองกลาง : สารัช อยู่เย็น

ทีมชาติ : ไทย

อาจจะไม่โดดเด่น แต่สิ่งการที่ไทย มี สารัช อยู่ในสนามนั้นมีประโยชน์มหาศาล เพราะเขาเป็นนักเตะที่เชื่อมรับและรุกได้อย่างสมดุล โดยเฉพาะการยืนตำแหน่งที่ทำได้เยี่ยมยอด อีกทั้งยังสอดประสานกับ ธีราทร บุญมาทัน รวมไปถึง พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี จนทำให้แผงมิดฟิลด์ช้างศึกเดินเกมได้ไหลลื่น

กองกลาง : ธีราทร บุญมาทัน

ทีมชาติ : ไทย

'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ของ อาเซียน คัพ 2022 ที่มาพร้อมสถิติ 'มากที่สุด' ในหลายๆ อย่าง ไล่ตั้งแต่ จ่ายบอล (697 ครั้ง), ครอสบอล (65 ครั้ง), วางบอลยาว (121 ครั้ง) และแอสซิสต์ไป 6 ประตู - ทัวร์นาเมนต์นี้คือรายการของ ธีราทร อย่างแท้จริง

กองหน้าฝั่งขวา : ลิม ปิโสธ์

ทีมชาติ : กัมพูชา

แม้จะตกรอบแรก แต่ผลงานของกัมพูชา ได้ใจแฟนๆ ไปแบบเต็มๆ กับฟุตบอลสมัยใหม่ที่เล่นงานจนคู่แข่งลำบากไม่น้อย โดยมี ลิม ปิโสธ์ แนวรุกวัย 21 ที่เฉิดฉาย ก่อนจะทำไป 2 ประตู ในทัวร์นาเมนต์นี้ ซึ่งจากฟอร์มที่ผ่านตา บางทีเราอาจจะได้เห็นเขาใน ไทยลีก ก็เป็นได้

กองหน้าตัวเป้า : ธีรศิลป์ แดงดา

ทีมชาติ : ไทย

ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่เอื้ออำนวย จนทำให้ลงสนามไปเพียง 6 เกม แต่ 6 ประตู ของ ธีรศิลป์ ก็เพียงพอที่จะทำให้เขาคว้ารางวัลดาวซัลโวไปเป็นหนที่ 5 และยังสะสมจำนวนสกอร์เพิ่มเป็น 25 ลูก ซึ่งคงจะเป็นสถิติที่อยู่ยงคงกระพันไปอีกนับสิบปี

กองหน้าฝั่งซ้าย : ไฟซาล ฮาลิม

ทีมชาติ : มาเลเซีย

จริงๆ แล้วมาเลเซีย ก็มี ซาฟาวี่ ราซิด ที่มาพร้อม 4 แอสซิสต์ แต่คนที่โดดเด่นกว่าคือ ไฟซาล ฮาลิม ที่ลากเลื้อยได้สุดสะเด่า แถมยังยิงไป 4 ประตู จนนำทัพเสือเหลืองผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ก่อนจะปราชัยต่อไทย ไปอย่างน่าเสียดาย


ที่มาของภาพ : gettyimages / Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport