ปธ.ฟีฟ่าพร้อมสนับสนุนยกระดับฟุตบอลอาเซียนให้ใหญ่กว่าเดิม

ประธานฟีฟ่า ลั่นพร้อมหนุนยกระดับฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนให้เป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ขึ้น ชี้ย่านอาเซียนที่มีประชากรกว่า 650 ล้านคนคลั่งไคล้ฟุตบอลมาก เผยเห็นแมตช์ไทยปะทะเวียดนามกับตาหวังบอลโลก 2026 หนหน้าจะมีตัวแทนอาเซียนเข้าร่วมโม่แข้ง หลังโซนเอเชียได้โควต้าเพิ่มเป็น 8 ทีมครึ่ง

หลังจากที่ จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า ได้เข้าร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน "เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริก คัพ 2022" และเป็นผู้มอบถ้วยรางวัลการแข่งขันให้กับทีมชาติไทย ที่สามารถคว้าแชมป์อาเซียนเป็นสมัยที่ 7 เมื่อจันทร์ที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังโค่นทัพ "ดาวทอง" เบอร์หนึ่งอาเซียนในฟีฟ่าแรงกิ้งได้สำเร็จ

ประธานฟีฟ่า เผยว่า "ประทับในสิ่งที่เกิดกับฟุตบอลในภูมิภาคอาเซียน ผมได้เห็นความเติบโต ได้เห็นความคลั่งไคล้ ได้เห็นการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุนด้านฟุตบอลของอาเซียน เราได้ทำงานร่วมกันมาตลอดทั้ง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) และสหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ผมยินดีกับความเติบโตนี้ เรามีไอเดีย มีแผนที่น่าตื่นเต้นในการทำงานร่วมกันทั้งบอลชายและหญิงในอนาคต ซึ่งฟีฟ่าจะมีส่วนร่วมด้วย ถือว่า ทิศทางกำลังไปได้ดี"

"คิดว่าการแข่งขันเอเอฟเอฟ คัพ ประสบความสำเร็จ และสำคัญมากสำหรับภูมิภาค ที่มีประชากรกว่า 650 ล้านคน ผู้คนในภูมิภาคต่างคลั่งไคล้ฟุตบอล อย่างที่ได้เห็นกันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างไทย กับ เวียดนามที่ผ่านมา"

"นอกจากนั้น ช่วง 3 ปีหลังทีมในอาเซียนยังทำผลงานได้ดีทั้งชายและหญิง คุณสามารถเห็นผู้คนติดตามการแข่งขันกันทั่วทั้งเมือง ผมมีความสุขมากที่ได้มาที่ประเทศไทย เพื่อมาสนับสนุนการแข่งขันรายการนี้ และจะพิจารณาดูว่า ฟีฟ่าจะร่วมมือกันได้อย่างไร เพื่อยกระดับให้การแข่งขันรายการนี้ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม"

"ฟุตบอลรายการนี้ควรจะอัพเกรดให้เทียบเท่ากับฟุตบอลในช่วงฟีฟ่าเดย์อย่างแน่นอน เราต้องทำงานและทำให้มั่นใจว่า การแข่งขันจะใหญ่ขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะชาติที่เป็นแชมป์จะถือเป็นตัวแทนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้วรายการนี้ยิ่งใหญ่อยู่แล้วในภูมิภาคนี้ ผมเชื่อว่าถ้าเราทำงานร่วมกัน จะทำให้การแข่งขันรายการนี้ใหญ่อีกขึ้นภายใต้การรับรองของฟีฟ่า"

"ส่วนฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายในปี 2026 ผมหวังว่า จะมีอย่างน้อย 1 ชาติในอาเซียนได้เข้าร่วม เพราะในฟุตบอลโลก 2026 จะมีโควต้าสำหรับชาติเอเชียเพิ่มอีกเท่าตัวเป็น 8 ทีมครึ่ง มีโอกาสแน่นอน เพราะชาติในอาเซียนรักฟุตบอล และมีพัฒนาการขึ้นอย่างมาก ขอให้ทำงานร่วมกัน ผมขออวยพรให้ชาติจากอาเซียนได้ไปเล่นในฟุตบอลโลก 2026 รอบสุดท้าย"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport