ทีเด็ดเพียบ!! แข้งเวียดนามสุดอันตรายที่ ไทย ห้ามคลาดสายตา

นัดชิงชนะเลิศ อาเซียน คัพ 2022 เป็นการโคจรมาพบกันระหว่างสองคู่รัก-คู่แค้นที่ฟัดกันยับมาโดยตลอดรอบหลายปีหลัง ระหว่างเวียดนาม กับไทย ซึ่งจะห้ำหั่นกันเกมแรกในวันศุกร์ที่ 13 มกราคมนี้

ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอจัดนักเตะที่น่าจับตามองของทัพดาวทองมาให้คุณได้อ่านกัน!!

เหงียน ควง ไฮ

  • อายุ : 25
  • ตำแหน่ง : กองกลาง
  • หมายเลข : 19

ซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของวงการลูกหนังเวียดนาม คนปัจจุบัน ซึ่งค้าแข้งอยู่ในลีกรองฝรั่งเศส กับ โป แอฟเซ และก็ได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอเสียด้วย

ควง ไฮ เคยพาเวียดนาม คว้าแชมป์ อาเซียน คัพ 2018 โดยที่ตนเองกวาดรางวัลส่วนตัวด้วยการถูกรับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ประจำทัวร์นาเมนต์ ทั้งๆ ที่ตอนนั้นเขาเพิ่งอายุเพียง 21 ปี เท่านั้น

แม้ว่าศึกชิงแชมป์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้หนนี้ ผลงานของเจ้าตัวยังไม่เฉิดฉายเท่าไหร่นัก เพราะมีเพียง 1 แอสซิสต์ แต่ด้วยพิษสงรอบตัวที่มี บางทีเขาอาจจะระเบิดฟอร์มเก่งในนัดชิงชนะเลิศก็เป็นได้

เหงียน ฮง ดุ๊ก

  • อายุ : 24
  • ตำแหน่ง : กองกลาง
  • หมายเลข : 14

กองกลางจาก เวียตเทล ที่ฟอร์มดีจะสามารถยึดตำแหน่งตัวจริงของเวียดนาม ได้ในหลายขวบปีหลัง แม้จะไม่โดดเด่น แต่การที่ทัพดาวทองมี เหงียน ฮง ดุ๊ก อยู่ในแผงมิดฟิลด์นั้นทำให้บรรดาตัวรุกสามารถเคลื่อนที่ได้อิสระกว่าเดิม

นักเตะวัย 24 ปี เป็นผู้เล่นประเภทกัดไม่ปล่อย หากได้เข้าประกบใคร รับประกันเลยว่าคนๆ นั้นจะหงุดหงิดแน่นอน เขาพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ทีมชนะ เล่นเกมรับได้เหนียวแน่น อีกทั้งยังเข้าสกัดได้แม่นยำ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่โค้ชทุกคนชื่นชอบ

การที่เกมในแดนกลางของไทย จะไหลลื่นมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับว่าจะสามารถสลัดหนี ฮง ดุ๊ก ได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ เท่านั้นเอง

โดน วาน เฮา

  • อายุ : 23
  • ตำแหน่ง : กองหหลัง
  • หมายเลข : 5

หาก เหงียน ควง ไฮ ซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของประเทศ โดน วาน เฮา ก็เป็นอีกคนที่โด่งดังไม่แพ้กัน กับการเคยไปค้าแข้งในลีกเนเธอร์แลนด์ส กับ ฮีเรนวีน มาแล้ว แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม 

นักเตะสารพัดประโยชน์คนนี้เล่นได้ทั้งแบ็กซ้ายและเซนเตอร์ฮาล์ฟ โดยใน อาเซียน คัพ 2022 เขาถูกจับมายืนเป็นปราการหลังร่วมกับ เค ง็อก ไฮ และ โด ดุย มันห์ อยู่หลายนัด

วาน เฮา คือผู้เล่นพรสวรรค์สูง ซึ่งเล่นได้ดีทั้งเกมรับและรุกอย่างสมดุล อีกทั้งยังมีลูกบู๊ดุดันที่พร้อมปะทะกับฝั่งตรงข้ามอย่างไม่เกรงกลัว และที่สำคัญ เขาเป็นนักเตะที่มักจะยั่วยวนคู่ต่อสู้จนถูกไล่ออกจากสนามไปหลายต่อหลายราย

เค ง็อก ไฮ

  • อายุ : 29
  • ตำแหน่ง : เซนเตอร์ฮาล์ฟ
  • หมายเลข : 3

เวียดนาม คือทีมเดียวในทัวร์นาเมนต์ที่ยังรักษาสถิติ 'คลีนชีต' เอาไว้ได้ กับการลงสนาม 6 เกม และไม่เสียเลยสักประตู ซึ่งนั่นต้องยกเครดิตให้กับ เค ง็อก ไฮ เซนเตอร์ฮาล์ฟจอมดีเดือดคนนี้

ปราการหลังจาก ซง ลัม เหง อัน ยังคงเป็นหัวใจในเกมรับของทัพดาวทองอย่างแท้จริง แม้ว่าจะถูกปลดจากการเป็นกัปตันทีมหลังจบ อาเซียน คัพ 2020 เพราะไปปะทะคารมกับ อเล็กซานเดร โพลกิ้ง กุนซือของไทย ระหว่างเกมรอบรองชนะเลิศ

ง็อก ไฮ โดดเด่นมากๆ ในเรื่องความการเข้าสกัดที่หนักหน่วงและโหดเหี้ยม จังหวะ 50-50 เขาพร้อมจะบวกแบบไม่มีเม้ม ซึ่งการเล่นลักษณะนี้นี่แหละที่ทำให้แนวรุกของคู่แข่งต้องเจ็บตัวกันระนาว

เหงียน เทียน ลินห์

  • อายุ : 25
  • ตำแหน่ง : กองหน้า
  • หมายเลข : 22

ดาวซัลโวสูงสุดของเวียดนาม ใน อาเซียน คัพ 2022 กับการทำไปแล้ว 5 ประตู และเป็นฟันเฟืองชิ้นใหญ่ที่ทำให้ทัพดาวทองทะยานสู่รอบชิงชนะเลิศ

เหงียน เทียน ลินห์ อาจจะไม่ใช่หัวหอกที่รูปร่างสูงใหญ่ แต่เขาเล่นลูกกลางอากาศได้ดีมากๆ หลักฐานสำคัญกับการโหม่ง 2 ประตู ใส่อินโดนีเซีย ในรอบรองชนะเลิศนั่นเอง

นอกจากมีคุณสมบัติในการเป็นศูนย์หน้าที่ดี อีกสิ่งหนึ่งที่ดาวยิงวัย 25 ปี มักจะได้รับคำชื่นชมจากแฟนๆ คือการที่เขามีความขยันเอามากๆ ซึ่งนั่นทำให้เวียดนาม สามารถเพรสซิ่งตั้งแต่แดนบนของตัวเอง จนทำให้ทีมฝั่งตรงข้ามตั้งเกมได้ไม่สะดวกนัก

ดัง วัน ลัม

อายุ : 29

ตำแหน่ง : ผู้รักษาประตู

หมายเลข : 23

อดีตผู้รักษาประตูที่เคยย้ายมาเฝ้าเสาในเมืองไทย กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ระหว่างปี 2019-21 แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนถูกแฟนๆ บางส่วนล้อว่า ดัง วัน ลัม 'ตรง เป็น ตุง'

จอมหนึบเชื้อสายเวียดนาม-รัสเซีย ย้ายไปนั่งที่ เซเรโซะ โอซากะ ทีมดังของญี่ปุ่น เกือบ 2 ปี ก่อนจะย้ายกลับแดนเหงียน และฟอร์มเปล่งปลั่ง เซฟอุตลุดจนพา บินห์ ดินห์ จบอันดับ 3 ใน วีลีก ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรเลยทีเดียว

วัน ลัม เป็นผู้รักษาประตูที่มักจะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในเกมใหญ่ๆ ซึ่งการเผชิญหน้ากับไทย เขาย่อมมีความมุ่งมั่นเป็นพิเศษ เพราะหวังจะลบความผิดหวังครั้งมาค้าแข้งที่สยามประเทศให้จงได้

โด ฮุง ดุง

  • อายุ : 29
  • ตำแหน่ง : กองกลาง
  • หมายเลข : 8

กัปตันทีมชาติเวียดนาม คนปัจจุบัน ที่พัฒนาตัวเองจนกลายเป็นคนสำคัญที่ทัพดาวทองจะขาดเสียมิได้แล้ว

โด ฮุง ดุง เพิ่งจะติดทีมชาติชุดใหญ่เมื่อปี 2018 แต่นับจากนั้นเป็นต้นมา เขากลายเป็นฟันเฟืองที่ทำให้เกมในแดนกลางระหว่างรับและรุกสมดุล อีกทั้งยังลื่นไหลในทันตา

มิดฟิลด์วัย 29 ปี ทำผลงานได้โดดเด่นมากๆ ใน อาเซียน คัพ 2022 กับการยิงได้ 1 ประตู และทำไปแล้ว 4 แอสซิสต์ เท่ากับ ธีราทร บุญมาทัน กัปตันของไทย แบบเป๊ะๆ


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport